Với động thái này, có thể nói ngành ô tô toàn cầu đã "thở phào" bởi nguy cơ đóng cửa nhà máy hàng loạt trên toàn cầu mà ngành công nghiệp này từng lo ngại, đã được ngăn chặn.
Sự việc bắt nguồn từ Nexperia, một nhà sản xuất chip có trụ sở tại Hà Lan nhưng thuộc sở hữu của Trung Quốc. Đây là nhà cung cấp cực kỳ quan trọng, chiếm tới 40% thị phần chip ô tô trong phân khúc bóng bán dẫn và diode. Vài tuần trước, sau khi Chính phủ Hà Lan đã nắm quyền kiểm soát Nexperia và sa thải Giám đốc điều hành người Trung Quốc, phía Trung Quốc đã đáp trả bằng cách áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu. Động thái này đã ngay lập tức gây ra một làn sóng báo động trong ngành công nghiệp ô tô ở cả Mỹ và châu Âu, dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng thiếu chip mới có thể đẩy giá xe hơi lên cao như những gì đã xảy ra sau đại dịch Covid-19.
Bà Beatrix Keim - Giám đốc phát triển kinh doanh, Trung tâm nghiên cứu ô tô Đức nêu ý kiến: "Do quy trình phê duyệt tổng thể, rất khó chuyển sang một nhà cung cấp khác. Nếu ta thay đổi một linh kiện, cần có sự phê duyệt lại và điều đó có thể mất vài tuần cho đến vài tháng".
Tuy nhiên, sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Hàn Quốc, phía Trung Quốc đã có động thái hạ nhiệt căng thẳng thương mại với Mỹ. Bộ Thương mại Trung Quốc ra tuyên bố cho biết sẽ xem xét tình hình thực tế và cấp miễn trừ cho các lô chip đủ điều kiện khỏi lệnh cấm xuất khẩu.
Ông William Yang - Chuyên gia phân tích khủng hoảng quốc tế nhận định: "Động thái này là biện pháp khắc phục nhằm ngăn chặn căng thẳng hơn nữa. Cụ thể trong ngành sản xuất ô tô, cuộc khủng hoảng chip dù chưa kết thúc hoàn toàn, nhưng tình hình đã ổn định trở lại để đảm bảo chuỗi cung ứng".
Ngành công nghiệp ô tô Mỹ đã hoan nghênh thông báo từ Trung Quốc, gọi đây là một giải pháp tích cực cho một tình huống có khả năng gây gián đoạn toàn ngành.
Tuy nhiên, các đối tác châu Âu lại tỏ ra thận trọng hơn. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho biết, dù đây là tin tốt, vẫn còn câu hỏi về những thủ tục thực tế để được cấp miễn trừ xuất khẩu và khẳng định cho đến khi dòng chảy hàng hóa bắt đầu trở lại ổn định, tình hình sẽ vẫn còn căng thẳng.
Nguồn: https://vtv.vn/trung-quoc-noi-long-lenh-cam-xuat-khau-chip-100251106051309371.htm






Bình luận (0)