Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà tiếp và tham gia đoàn công tác.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng trao đổi với lãnh đạo tỉnh và các đơn vị liên quan trên công trường xây dựng cầu Nhơn Trạch. Ảnh: Phạm Tùng |
Báo cáo với đoàn công tác của Bộ Xây dựng, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) cho biết: Dự án Thành phần 1A có chiều dài hơn 8km, trong đó, đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh dài hơn 1,9km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 6,3km. Dự án có 2 gói thầu chính.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh báo cáo tiến độ thi công Dự án Thành phần 3, Dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Phạm Tùng |
Hiện nay, gói thầu CW1 (xây dựng cầu Nhơn Trạch) tổng sản lượng thi công đạt hơn 99% so với giá trị hợp đồng đã ký. Trong khi đó, gói thầu CW2 (đường dẫn 2 đầu cầu), khối lượng thi công đã hơn 95% giá trị hợp đồng. “Khối lượng thi công chung của toàn dự án đã đạt gần 98% so với giá trị hợp đồng. Dự kiến trước ngày 31-7, gói thầu CW1 sẽ thi công hoàn thành các hạng mục công trình, gói thầu CW2 cũng sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình” - ông Trần Văn Thi cho biết.
Dự án Thành phần 1A có tổng mức đầu tư gần 7 ngàn tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào tháng 9-2022. Đây là đoạn đầu của tuyến đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh |
Để đảm bảo kế hoạch đưa Dự án Thành phần 1A vào khai thác từ ngày 19-8 tới, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép đơn vị tổ chức quản lý khai thác, bảo trì tạm thời công trình kể từ thời điểm hoàn thành thi công và đưa vào khai thác cho đến khi bàn giao chính thức cho đơn vị quản lý (dự kiến 90 ngày). Chi phí quản lý tạm thời sử dụng nguồn vốn đối ứng chưa sử dụng trong tổng mức đầu tư của dự án. Cùng với đó, Bộ Xây dựng có ý kiến với UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư các dự án Thành phần 1 và 3 đẩy nhanh tiến độ các hạng mục kết nối với Dự án Thành phần 1A. Đặc biệt là 300m đường nối tạm của Dự án Thành phần 1 phải đảm bảo hoàn thành trước ngày 15-8 để khai thác đồng bộ với Dự án Thành phần 1A.
Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết: Hiện nay, đối với Dự án Thành phần 3 (đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai) đã triển khai thi công và tổ chức giao thông trên đường tạm tại các nút giao với các tuyến đường tỉnh 25B, 769, đường Lý Tự Trọng theo đúng hồ sơ thiết kế xây dựng với bề rộng mặt đường từ 7-9m, kết cấu mặt đường cấp phối đá dăm. Do đó, để đảm bảo công tác tổ chức giao thông tại các nút giao này khi Dự án Thành phần 1A đưa vào sử dụng từ ngày 19-8, đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận xem xét, cải tạo mặt đường, láng nhựa các nhánh đường tạm, đảm bảo lưu thông ổn định, thông suốt.
Khai thác tạm nhưng phải bảo đảm an toàn
Tại buổi làm việc, để thực hiện việc đưa vào khai thác tạm Dự án Thành phần 1A từ ngày 19-8, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã đưa ra phương án tổ chức giao thông trên tuyến.
Theo đó, phương án tổ chức giao thông trên tuyến sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 từ ngày 19-8-2025 đến 31-12-2026, khi Dự án Thành phần 1A đã hoàn thành xây dựng, Dự án Thành phần 1 (trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh) hoàn thành nền đường tuyến chính, riêng các nhánh A, D, E nút giao vào đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đang thi công dự kiến hoàn thành trong tháng 12-2025. Do đó, trong thời gian từ ngày 19-8 đến tháng 12-2025, các phương tiện sẽ lưu thông bằng 300m đường tạm. Sau tháng 12-2025, sẽ lưu thông qua các nhánh A, D, E. Tốc độ trên tuyến 80km/h, chưa cho phép tải trên 1,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ lưu thông trên toàn tuyến do chưa đảm bảo bán kính quay đầu.
Cầu Nhơn Trạch, hạng mục quan trọng của Dự án Thành phần 1A sẽ hoàn thành các hạng mục trước ngày 31-7-2025. Ảnh: Phạm Tùng |
Giai đoạn 2 từ ngày 31-12-2026 trở đi, khi các dự án Thành phần 1, 1A, 3 hoàn thành xây dựng, tuyến sẽ vận hành theo chuẩn cao tốc, tốc độ tối đa 100km/h. Khi đó, xe cơ giới đi trên phần lõi cao tốc 4 làn xe, còn xe hỗn hợp lưu thông trên đường song hành. Riêng cầu Nhơn Trạch sẽ tổ chức mặt cắt ngang gồm 2 làn xe cơ giới tốc độ 80km/h và 2 làn hỗn hợp tốc độ 60km/h, có dải phân cách giữa làn xe cơ giới và xe hỗn hợp.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng thống nhất với đề xuất giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cải tạo mặt đường, láng nhựa các nhánh đường tạm tại các nút giao với các tuyến đường tỉnh 25B, 769, đường Lý Tự Trọng theo đề xuất của tỉnh Đồng Nai.
Đồng thời, đề nghị các cục chuyên môn của Bộ Xây dựng phối hợp, hướng dẫn Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận hoàn thành các hồ sơ, thủ tục liên quan để đưa vào khai thác tạm Dự án Thành phần 1A theo đúng quy định. Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai cùng cơ quan chức năng phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thực hiện phân luồng giao thông, chỉ dẫn đi lại hợp lý, thuận lợi.
“Trước ngày 15-8 phải hoàn thành tất cả thủ tục liên quan. Trong đó, tập trung hoàn tất thủ tục nghiệm thu, phương án bảo trì tạm và đảm bảo an toàn giao thông khi khai thác tạm thời. Đặc biệt lưu ý, khai thác tạm nhưng phải bảo đảm an toàn” - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng nhấn mạnh.
Phạm Tùng
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202507/tu-ngay-19-8-dua-vao-khai-thac-tam-du-an-thanh-phan-1a-duong-vanh-dai-3-thanh-pho-ho-chi-minh-aa61e9f/
Bình luận (0)