Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (phường Hạ Long) hiện đang là một trong những cơ sở giáo dục đi đầu trong việc ứng dụng CNTT và các phần mềm, tiện ích số vào hoạt động giảng dạy và học tập. Qua đó, không chỉ giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên triển khai công tác quản lý trường học và giảng dạy theo hướng hiện đại, hiệu quả cao, mà còn giúp học sinh - chủ thể thụ hưởng của hoạt động giáo dục ngày càng có tư duy mở và linh hoạt hơn trong học tập ngay từ bậc tiểu học.
Cô giáo Hoàng Thị Lệ Hằng, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục và thực hiện chỉ đạo, định hướng của ngành, của nhà trường, đội ngũ giáo viên chúng tôi đã chủ động, tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, thử nghiệm ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động giảng dạy. Qua nghiên cứu, tôi nhận thấy ứng dụng học ngoại ngữ đa nền tảng FutureLang rất hiệu quả trong việc cung cấp nội dung học đa dạng, tính tương tác cao và khả năng ứng dụng thực tiễn vào cuộc sống hàng ngày nên đã trang bị để dạy học sinh. Hiện nay, các giáo viên Tổ Tiếng Anh của Trường Nguyễn Bá Ngọc đều ứng dụng phần mềm dạy học này và cho thấy hiệu quả tích cực.
Không chỉ dừng lại ở bộ môn Tiếng Anh, thời gian qua, 100% giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã chủ động khai thác tài nguyên số, ứng dụng AI, đổi mới phương pháp dạy học; sử dụng phần mềm quản lý điểm số, học bạ điện tử để cập nhật thông tin và theo dõi chất lượng học tập, rèn luyện của học sinh.
Nhà trường cũng đã xây dựng kho học liệu số, khai thác hiệu quả kho học liệu chung của Bộ, tăng cường đánh giá học sinh bằng hình thức trực tuyến, ứng dụng phần mềm dạy học, trí tuệ nhân tạo, bài giảng điện tử; 100% lớp học của nhà trường có thiết bị CNTT; các hệ thống quản lý học sinh, giáo viên, báo cáo giáo dục vận hành ổn định.
Thư viện điện tử được triển khai với phần mềm quản trị và cơ sở dữ liệu số hóa, bước đầu kết nối liên thông kho học liệu. Đồng thời nhà trường cũng triển khai nhiều phần mềm giảng dạy trực tuyến và hệ thống quản lý học tập (LMS) để hỗ trợ học sinh trong việc học tập và ôn luyện. Các phần mềm học trực tuyến như Zoom, Google Meet... được sử dụng trong các tiết học trực tuyến hoặc lớp học kết hợp (blended learning), các ứng dụng của Microsoft Teams…
Cô giáo Mai Thị Mận, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, cho biết: Nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, chúng tôi đã tập trung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên vững về chuyên môn, thành thạo công nghệ và đặc biệt là khuyến khích các thầy cô giáo chủ động tự bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và kỹ năng công nghệ, qua đó tạo tiền đề quan trọng để nhà trường chuyển đổi số toàn diện. Đầu tháng 9/2025 vừa qua, 21 giáo viên của trường vinh dự được Microsoft công nhận danh hiệu “Giáo viên sáng tạo toàn cầu”. Đây là minh chứng rõ nét cho nỗ lực tiên phong trong ứng dụng công nghệ, khẳng định tinh thần đổi mới sáng tạo, góp phần truyền cảm hứng học tập cho học sinh và thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong giáo dục. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục bồi dưỡng kỹ năng số cho giáo viên, nâng cấp hạ tầng, ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy và học liệu. Đồng thời, khuyến khích học sinh sáng tạo, an toàn trên môi trường số, gắn kết chặt chẽ với phụ huynh…
Trường Tiểu học Hạ Long (phường Hòn Gai), cũng là một trong những đơn vị tích cực ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo vào hoạt động dạy và học, qua đó thu về những kết quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng quản lý và giảng dạy của cán bộ, giáo viên và tạo môi trường học tập hiện đại, chất lượng cao cho học sinh.
Hiện trường đã triển khai hiệu quả học bạ số theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, góp phần đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong giáo dục gắn với nền tảng số, xây dựng tài nguyên số dùng chung, tham gia phát triển chính quyền số, xã hội số; tham gia tích cực vào phát triển kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành.
Đặc biệt, nhà trường đã và đang tăng cường khai thác, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động dạy và học. Đồng thời ứng dụng vào mọi nội dung công tác trong trường như tự động hóa quản lý hành chính, sổ sách điện tử, quản lý cơ sở vật chất, hỗ trợ ra quyết định, dự báo sớm, đánh giá hiệu quả chính sách, tối ưu phân bổ nguồn lực...
Cô giáo Vũ Thu Hường, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Long, chia sẻ: Thời gian qua, Trường Tiểu học Hạ Long luôn thường xuyên cập nhật, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức kỹ năng số cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong ngành GD&ĐT. Chúng tôi cũng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT; bồi dưỡng đội ngũ về kỹ năng CNTT để không ngừng đẩy mạnh đổi mới phương thức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số thành hoạt động thường xuyên, liên tục, đạt chất lượng và hiệu quả. Năm học 2025-2026 này, nhà trường cũng sẽ triển khai cuộc thi “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục” nhằm nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hoạt động dạy học; xây dựng kho học liệu số có chất lượng để phục vụ hoạt động dạy và học.
Không chỉ dừng lại ở một vài mô hình điểm, sự nỗ lực của ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh trong việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số còn được thể hiện ở con số ấn tượng khi hiện nay toàn tỉnh đã có 253/627 cơ sở giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông (chiếm gần 40,4%) được Bộ GD&ĐT công nhận đạt mức độ 3 (mức cao nhất) về chuyển đổi số. 100% cơ sở giáo dục trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy học trực tuyến trên nền tảng LMS; xây dựng học liệu số, ngân hàng câu hỏi trực tuyến đáp ứng yêu cầu tự học, tự rèn luyện của học sinh…
Với sự quyết tâm của đội ngũ quản lý, tinh thần đổi mới của giáo viên và sự chủ động của học sinh, ngành giáo dục Quảng Ninh đang từng bước xây dựng môi trường học tập hiện đại, sáng tạo, toàn diện. Đây chính là nền tảng để đào tạo thế hệ công dân số, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/ung-dung-cong-nghe-so-de-doi-moi-giao-duc-3377945.html
Bình luận (0)