Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Việt Nam – Canada tăng trưởng ấn tượng sau 2 năm thực thi Hiệp định CPTPP

Việt NamViệt Nam14/08/2023

Là thành viên của Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam và Canada đang đứng trước cơ hội đặc biệt để tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư song phương thông qua việc tận dụng Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên giữa hai bên này.

Với vị thế là nền kinh tế lớn thứ 10 về GDP, thứ 2 về xuất khẩu và thứ 13 về nhập khẩu của thế giới năm 2019, Canada đã và đang trở thành một đối tác thương mại rất tiềm năng của Việt Nam ở thị trường châu Mỹ. Từ góc độ thương mại hàng hóa, Việt Nam có tiềm năng lớn ở nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản và các sản phẩm công nghiệp nhẹ. Trong khi đó, Canada lại là một quốc gia công nghiệp phát triển giàu tài nguyên, có thế mạnh sản xuất và xuất khẩu nhiều nguyên liệu và các sản phẩm công nghiệp nặng.

Tại Hội thảo "Quan hệ thương mại Việt Nam - Canada: Đánh giá 2 năm thực hiện CPTPP - hướng tới tương lai bền vững hậu Covid-19" diễn ra năm 2021, đại diện sứ quán Canada tại Việt Nam cho rằng: CPTPP khiến cho Canada trở thành nước G7 duy nhất ký hiệp định này, giúp đẩy mạnh hơn nữa trao đổi thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Canada. CPTPP có hiệu lực tại Việt Nam chính là dấu son trong quan hệ hợp tác giữa 2 bên.

2 năm thực hiện CPTPP, thương mại song phương Việt Nam – Canada đạt 8,9 tỷ đô Canada. Ảnh: Internet

Thực tế, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada tăng liên tục trong giai đoạn 2010 – 2020. Năm 2019- năm đầu tiên thực hiện CPTPP, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt gần 3,9 tỷ USD, tăng 28% so với năm 2018 (mức tăng trưởng này cao hơn mức trung bình 18% của giai đoạn 2010 – 2018 nhưng vẫn thấp hơn mức 32-35% các năm 2014, 2014).

Đại diện Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) – cho biết, năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada vẫn tăng trưởng ấn tượng 13% - cao gấp đôi so với tăng trưởng xuất khẩu chung của Việt Nam năm 2020 là 6,5% và đạt gần 4,4 tỷ USD. Tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan CPTPP cho hàng hóa xuất khẩu mà Việt Nam ghi nhận với Canada dù còn khiêm tốn nhưng vẫn vượt trội so với các đối tác còn lại trong CPTPP. Năm 2019, trong khi tỷ lệ tận dụng ưu đãi CPTPP chung của xuất khẩu Việt Nam chỉ đạt 1,67%, tỷ lệ này với Canada vẫn đạt 8%.

Cơ hội là rất hấp dẫn, tuy vậy doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa tận dụng tối đa để xuất - nhập khẩu với các nước CPTPP. Khảo sát của VCCI cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng được ưu đãi thuế quan trong CPTPP cho hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa với Canada.

Theo VCCI, để nhập khẩu hiệu quả hàng hóa từ Canada, tận dụng cơ hội từ CPTPP, doanh nghiệp nhập khẩu cần nghiên cứu đầy đủ về nguyên tắc xuất xứ trong CPTPP; thường xuyên cập nhật quy định và quy trình nhập khẩu hàng hóa từ Canada để được hưởng ưu đãi thuế quan; tăng cường quảng bá, tập trung vào chất lượng và uy tín sản phẩm; tìm kiếm thông tin, hỗ trợ từ chính phủ và các hiệp hội ngành hàng…

Dệt may là ngành hàng đã có sự thải thiện đáng kể về xuất khẩu sang Canada sau khi CPTPP có hiệu lực. Ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, để tăng cường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Canada, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về các cam kết thuế quan của Canada trong Hiệp định, cũng như các quy tắc và thủ tục chứng nhận xuất xứ để được hưởng ưu đãi thuế, cũng như các vấn đề liên qua khác như tạo thuận lợi thương mại, phòng vệ thương mại…

Sự bổ sung tương đối trong cơ cấu sản phẩm của Việt Nam và Canada hứa hẹn tạo ra nhiều cơ hội và giá trị gia tăng cho thương mại song phương. Trong bối cảnh đó, với cam kết cắt giảm thuế quan mạnh, các quy tắc thuận lợi hóa hải quan, hạn chế các rào cản phi thuế… CPTPP được kỳ vọng là con đường cao tốc thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Canada phát triển mạnh trong thời gian tới.

Bích Hường


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng mùa hè này có gì thú vị?
Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm