Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, các sự kiện này được Công ty Discover Events tổ chức dưới sự bảo trợ của Tổng thống Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, hợp tác với Viện Tiêu chuẩn và Đo lường của các Quốc gia Hồi giáo (SMIIC), Trung tâm Phát triển Thương mại Hồi giáo (ICDT) và các tổ chức liên quan của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) chủ trì tổ chức. Ủy ban Kinh tế Đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK) cũng tham gia hỗ trợ.
Hội nghị Thượng đỉnh Halal Toàn cầu năm nay quy tụ các chuyên gia quốc tế, quan chức chính phủ, học giả và những nhà nghiên cứu luật Hồi giáo từ 18 quốc gia, với 59 diễn giả và khoảng 9.000 đại biểu. Sự kiện gồm 10 phiên thảo luận, tập trung vào các chủ đề của nền kinh tế Halal trong nhiều lĩnh vực như tài chính, du lịch, thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, dệt may và thời trang. Trong khi đó, Triển lãm Halal 2025 có sự tham gia của hơn 500 nhà triển lãm đến từ khoảng 40 quốc gia trong các lĩnh vực như thực phẩm Halal, mỹ phẩm, tài chính, dệt may, du lịch và y tế. Triển lãm thu hút 40.000-50.000 lượt khách tham quan đến từ hơn 110 quốc gia, hơn 5.000 cuộc gặp kết nối doanh nghiệp.
Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đặng Thị Thu Hà và đại diện Vụ Trung Đông - Châu Phi, Bộ Ngoại giao, cùng đoàn đại biểu tỉnh Lâm Đồng do ông Đinh Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, làm Trưởng đoàn, đã tham dự Lễ khai mạc và các phiên thảo luận của Hội nghị Thượng đỉnh Halal Toàn cầu.
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu Việt Nam đã có cuộc gặp và trao đổi với ông İhsan Övüt, Tổng Thư ký Viện Tiêu chuẩn và Đo lường cho các Quốc gia Hồi giáo (SMIIC) và ông Zafer Soylu, Chủ tịch Cơ quan Halal Thổ Nhĩ Kỳ (HAK) để tìm hiểu quy trình xây dựng tiêu chuẩn Halal thống nhất, dịch vụ công nhận Halal tại Thổ Nhĩ Kỳ; tiềm năng, lợi thế của Việt Nam về Halal; triển vọng hợp tác Halal giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ; đồng thời trao đổi các hình thức hợp tác giữa hai bên cũng như sự phối hợp của các cơ quan liên quan hai nước trong lĩnh vực này.
Tại Triển lãm Halal 2025, với hai gian hàng triển lãm, các doanh nghiệp Việt Nam đã để lại dấu ấn mạnh mẽ thông qua các sản phẩm đa dạng từ nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm, dược liệu và du lịch. Sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam không chỉ quảng bá hình ảnh các sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam, mà còn góp phần khẳng định tiềm năng của Việt Nam trong việc trở thành một mắt xích tin cậy trong chuỗi cung ứng Halal toàn cầu. Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Ömer Bolat, Phó Thống đốc Istanbul Elif Canan Tuncer và Chủ tịch Hội đồng Quản trị Discover Events, Chủ tịch Hội đồng Hội nghị Thượng đỉnh Halal Toàn cầu Yunus Ete đã thăm gian hàng triển lãm của Việt Nam.
Ngoài tham dự các sự kiện nói trên, đoàn đại biểu tỉnh Lâm Đồng còn thăm tỉnh Konya - trung tâm nông nghiệp và công nghiệp hàng đầu về sản xuất máy móc nông nghiệp và phụ tùng ô tô của Thổ Nhĩ Kỳ - để quảng bá về tỉnh Lâm Đồng và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp của Konya.
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/viet-nam-khang-dinh-tiem-nang-trong-chuoi-cung-ung-halal-toan-cau-20251203153829501.htm






Bình luận (0)