Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam và Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng) Trần Thiện Cảnh chủ trì hội thảo. Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/10.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cho biết, Đà Nẵng đang trong giai đoạn chuyển mình hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.
Cùng với sự tăng trưởng, áp lực lên hệ thống giao thông đô thị ngày càng lớn.
Tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và nhu cầu di chuyển ngày càng cao của người dân và du khách đang đặt ra những thách thức không nhỏ.
Để duy trì tốc độ phát triển và nâng cao chất lượng sống, Đà Nẵng cần một bước đột phá trong hạ tầng giao thông. Giải pháp chiến lược tối ưu nhất chính là xây dựng hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Hệ thống đường sắt đô thị không chỉ là phương tiện kết nối mà còn là giải pháp bền vững, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu phát thải carbon và khuyến khích vận tải thân thiện môi trường.
Đồng thời, các tuyến đường sắt sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, tăng trưởng thương mại, dịch vụ, du lịch, logistics ở khu vực lân cận. Điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển xanh, sạch mà thành phố đang hướng tới.
Đường sắt đô thị không chỉ là một dự án giao thông, mà là công trình của tầm nhìn, thể hiện khát vọng đưa Đà Nẵng vươn lên tầm khu vực, kết nối các khu vực chức năng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiến tạo một môi trường sống xanh, sạch, đẹp hơn cho thế hệ mai sau.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam nhấn mạnh, hội thảo nhằm phân tích rõ những thách thức, chia sẻ kinh nghiệm, tri thức, tìm kiếm những giải pháp bền vững cho việc triển khai hệ thống đường sắt đô thị của thành phố Đà Nẵng.
Trong đó chú trọng các nội dung cơ bản về công tác quy hoạch, lựa chọn công nghệ và công tác tổ chức đầu tư, vận hành.
Tại hội thảo, lãnh đạo Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng báo cáo quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị thành phố và kế hoạch đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị thành phố.
Theo đó, về định hướng, thành phố có mạng đường sắt đô thị trên 200km, có kế hoạch đầu tư vào giai đoạn trước 2030 và 2031 - 2040, 2041 - 2045.
Các đại biểu tham gia tham luận về kinh nghiệm của thành phố Hà Nội trong việc đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị; một số bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai xây dựng dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh; kinh nghiệm quản lý dự án, vận hành, bảo trì và phát triển đô thị (TOD) của đường sắt đô thị tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) và đề xuất mạng lưới đường sắt đô thị cho thành phố Đà Nẵng.
Các đại biểu cũng nghe tham luận về kế hoạch thực hiện nghiên cứu tổng thể phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh; phân tích các loại hình đường sắt đô thị thịnh hành toàn cầu, ưu nhược điểm và khuyến nghị mô hình phù hợp nhất cho Đà Nẵng; các chính sách mới để thúc đẩy phát triển lĩnh vực đường sắt.
Các tham luận về chiến lược phát triển công nghiệp đường sắt, kinh nghiệm tự chủ công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao từ Hàn Quốc; bài học kinh nghiệm về phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Trung Quốc.
Các đại biểu tập trung thảo luận đối chiếu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam để lựa chọn mô hình công nghệ tối ưu cho Đà Nẵng; cơ chế đặc thù, phát triển công nghiệp và xây dựng nguồn nhân lực bền vững cho đường sắt Đà Nẵng.
Nguồn: https://baodanang.vn/xay-dung-he-thong-duong-sat-do-thi-nham-the-hien-khat-vong-dua-da-nang-vuon-len-tam-khu-vuc-3308183.html






Bình luận (0)