Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

2 cường kích "Lợn lòi" A-10 và C-130 của Mỹ cất cánh rời sân bay Gia Lâm

Báo Dân tríBáo Dân trí23/12/2024


2 cường kích Lợn lòi A-10 và C-130 của Mỹ cất cánh rời sân bay Gia Lâm - 1

Chiều nay (23/12), lần lượt hai chiếc máy bay cường kích A-10 Thunderbolt II và một máy bay vận tải C-130J của Mỹ đã lần lượt cất cánh rời sân bay Gia Lâm (Hà Nội).

2 cường kích Lợn lòi A-10 và C-130 của Mỹ cất cánh rời sân bay Gia Lâm - 2

16h, chiếc cường kích A-10 đầu tiên lăn ra đường băng để chuẩn bị cất cánh. 

2 cường kích Lợn lòi A-10 và C-130 của Mỹ cất cánh rời sân bay Gia Lâm - 3

Rất đông cán bộ chiến sĩ và người dân, quan khách còn lại trong Triển lãm Quốc phòng đã nán lại trong khu trưng bày để theo dõi.

2 cường kích Lợn lòi A-10 và C-130 của Mỹ cất cánh rời sân bay Gia Lâm - 4

Ra mắt vào năm 1972, A-10 mang biệt danh Thunderbolt II (Thần sấm 2), là cường kích cận âm hai động cơ, được thiết kế để hỗ trợ không lực tầm gần cho lực lượng mặt đất.

2 cường kích Lợn lòi A-10 và C-130 của Mỹ cất cánh rời sân bay Gia Lâm - 5

Chỉ ít phút sau đó, chiếc A-10 thứ hai cũng lăn ra đường băng.

A-10 là loại cường kích một chỗ ngồi, buồng lái được trang bị lớp giáp Titan dày từ 12,7mm đến 38,1mm với tổng trọng lượng lên đến 408kg. A-10 có tính cơ động tốt khi bay chậm và thấp vì cánh thẳng và lớn. Do không cần bay nhanh nên A-10 được trang bị động cơ loại turbofan, hai động cơ gắn trên lưng tạo nên hình dáng đặc trưng cho A-10.

2 cường kích Lợn lòi A-10 và C-130 của Mỹ cất cánh rời sân bay Gia Lâm - 6

Máy bay A-10 thứ 2 bay trên bầu trời quận Long Biên, hướng ra khỏi thành phố về phía Tây Nam.

2 cường kích Lợn lòi A-10 và C-130 của Mỹ cất cánh rời sân bay Gia Lâm - 7

A-10 Thunderbolt II thường được gọi là "Lợn lòi" vì đôi khi xuất hiện với những chiếc răng được sơn trên mũi - có lẽ nổi tiếng nhất với GAU-8 Avenger - một khẩu pháo đa nòng 30mm ấn tượng nhô ra từ mũi máy bay có thể bắn 3.900 viên đạn mỗi phút, tạo tiếng ồn rất lớn.

2 cường kích Lợn lòi A-10 và C-130 của Mỹ cất cánh rời sân bay Gia Lâm - 8

16h25, từ khu vực sân triển lãm, máy bay vận tải C-130J quay đầu ra hướng đường băng để chuẩn bị cất cánh.

2 cường kích Lợn lòi A-10 và C-130 của Mỹ cất cánh rời sân bay Gia Lâm - 9

Vận tải cơ C-130J dài 29,8m, sải cánh 40,4m, cao 11,6m, trọng lượng rỗng 34 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 70 tấn, tải trọng hàng hóa 20 tấn. Khoang chở hàng dài 16m, rộng 3m, cao 2,7m.

2 cường kích Lợn lòi A-10 và C-130 của Mỹ cất cánh rời sân bay Gia Lâm - 10

Đặc biệt, trong tổ bay lái chiếc máy bay vận tải hạng trung C-130J có một nữ phi công.

2 cường kích Lợn lòi A-10 và C-130 của Mỹ cất cánh rời sân bay Gia Lâm - 11

Sau khoảng hai phút di chuyển trên đường băng, C-130J lấy đà rồi cất cánh.

2 cường kích Lợn lòi A-10 và C-130 của Mỹ cất cánh rời sân bay Gia Lâm - 12

16h30, C-130J cất cánh rời sân bay Gia Lâm, hoàn thành nhiệm vụ trưng bày 5 ngày tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024.



Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/2-cuong-kich-lon-loi-a-10-va-c-130-cua-my-cat-canh-roi-san-bay-gia-lam-20241223190521346.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Khám phá rừng nguyên sinh Phú Quốc
Ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao
Mãn nhãn pháo hoa đỉnh cao tại đêm khai mạc Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) dài nhất trong lịch sử

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm