Báo cáo cho biết, hoạt động vận chuyển hành khách bằng đường thủy khá phát triển, riêng du lịch đường thủy chủ yếu là sử dụng phương tiện vận chuyển khách du lịch đường thủy để di chuyển từ bờ ra các đảo và quần đảo.
Tính đến hết tháng 8/2025, vận chuyển hành khách đạt 77.738.000 lượt hành khách. Trong đó, đường sông đạt 72.068.000 lượt hành khách; đường biển đạt 5.670.000 lượt hành khách.

Trong đó, hệ thống giao thông đường thủy (hoạt động trên biển) giữ vai trò trọng yếu, kết nối từ đất liền ra các xã đảo và đặc khu Phú Quốc như tuyến: Rạch Giá - Phú Quốc dài khoảng 120 km; Phú Quốc - Thổ Châu dài khoảng 120 km; Hà Tiên - Phú Quốc dài khoảng 60 km…
Về tuyến vận tải hàng hải (đường biển), hiện nay, trên địa bàn tỉnh An Giang có 07 tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) công bố tại Thông tư số 16/2013/TT-BGTVT ngày 30/7/2023; Thông tư số 10/2024/TT-BGTVT ngày 10/04/2024.
Về tuyến vận tải hành khách đường thủy nội địa từ bờ ra đảo, tỉnh hiện đang quản lý 18 tuyến vận tải đường thủy nội địa từ bờ ra đảo, quanh các đảo được Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang (nay là tỉnh An Giang) công bố tại Quyết định số 3125/QĐ-UBND ngày 29/11/2024.
Đối với các tuyến vận tải đường thủy nội địa trên sông, kênh hiện có 39 tuyến do Trung ương quản lý và có 96 tuyến do tỉnh quản lý.
Sản phẩm du lịch đường thủy chủ yếu là sử dụng phương tiện thủy để vận chuyển hành khách tham quan kết hợp câu cá, câu mực, lặn ngắm san hô, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí dưới nước, đi mô tô nước, cano kéo dù trên biển, quanh các đảo tập trung tại đặc khu Phú Quốc, đặc khu Kiên Hải, xã Kiên Lương, xã Sơn Hải, xã Tiên Hải. Ngoài ra còn có các hoạt động tham quan các hoạt động tại chợ nổi Long Xuyên, tham quan các làng bè trên sông tại Châu Đốc.
Tỉnh có khoảng 110 phương tiện thủy nội địa, tàu khách các loại hoạt động đưa khách tham quan du lịch quanh đảo, nối các đảo; các phương tiện thủy nội địa được đăng ký, đăng kiểm đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh hoặc vật liệu nổi
Nhìn chung, công tác quản lý hoạt động vận tải thủy, vận tải từ bờ ra đảo tại cảng, bến và các phương tiện chở khách từ bờ ra đảo hoặc tàu, thuyền chở khách tham quan du lịch quanh đảo, nối giữa các đảo trên vùng biển, trên song tỉnh An Giang trong những năm qua được thực hiện đúng quy định; các đơn vị chuyên môn đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đáp ứng kịp thời nhu cầu của du khách.
Trên cơ sở thực trạng đã nêu, để tập trung phát triển du lịch đường thủy, đặc biệt là khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh để phát triển sản phẩm du lịch đường thủy, Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị Chính phủ xem xét ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi về giá thuê đất, hỗ trợ lãi xuất, ưu đãi thuế cho các dự án đầu tư vào hạ tầng du lịch đường thủy và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này; Hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, xây dựng mới các bến cảng, bền tàu, đầu tư trang bị các phương tiện chuyên dụng cho địa phương để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn đường thủy.
Kiến nghị Bộ Xây dựng, xây dựng chiến lược quốc gia về phát triển du lịch đường thủy tích hợp vào quy hoạch tỉnh sau khi sáp nhập, nhằm khai thác tối ưu lợi thế về du lịch đường thủy.
Chủ trì phối hợp với Bộ VHTTDL, các cơ quan, đơn vị có liên quan ban hành quy định “bắt buột” cấp biển hiệu vận chuyển khách 5 du lịch đối với phương tiện vận tải đường thủy khi tham gia vận chuyển khách tham quan du lịch quanh các đảo, quần đảo và trên sông; Hỗ trợ kinh phí nạo vét khơi thông luồng, tuyến nhằm đảm bảo lưu thông, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy phục vụ phát triển du lịch.
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/an-giang-du-lich-duong-thuy-dat-gan-78-trieu-luot-khach-trong-8-thang-nam-2025-20251008103942146.htm
Bình luận (0)