Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, tăng cường liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo

Chiều nay, 20/11, phát biểu kết luận phiên thảo luận về các luật và nghị quyết trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, những ý kiến tâm huyết, sâu sắc của các ĐBQH là cơ sở quan trọng để các cơ quan tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện, bảo đảm cả về nội dung, chính sách và kỹ thuật lập pháp, tăng cường tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật, nâng cao khả năng thực thi sau khi được Quốc hội xem xét thông qua.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân20/11/2025

Thể hiện tinh thần xây dựng và trách nhiệm rất cao đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo

Trong phiên thảo luận hôm nay đã có 56 ý kiến phát biểu trên tổng số 64 ý kiến ĐBQH đăng ký, còn 7 đại biểu đăng ký nhưng chưa phát biểu và 1 đại biểu đăng ký tranh luận. Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã thay mặt cơ quan soạn thảo tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các ĐBQH.

Qua thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, đa số ĐBQH đánh giá cao tinh thần chủ động, trách nhiệm của cơ quan soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra trong việc chuẩn bị, cập nhật, bổ sung kịp thời hồ sơ dự án Luật. Các ý kiến rất thẳng thắn, trách nhiệm, đi thẳng vào trọng tâm, tập trung phân tích những vấn đề lớn, cốt lõi của 3 dự thảo Luật và dự thảo Nghị quyết. Nhiều ý kiến phát biểu toàn diện, sâu sắc, thể hiện tinh thần xây dựng và trách nhiệm rất cao đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

qh-chieu1.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Các ĐBQH cơ bản nhất trí với nhiều nội dung lớn trong 3 dự thảo Luật, dự thảo Nghị quyết và với nhiều nội dung trong Báo cáo tiếp thu, giải trình bước đầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để phân tích, đánh giá, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, cụ thể vào từng điều khoản, từng nhóm chính sách.

Trong đó, với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, các ý kiến tập trung làm rõ việc hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân, đặc biệt là vị trí của giáo dục trung học nghề, bổ sung thống nhất quy định về văn bằng, chứng chỉ và làm rõ hơn cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước cho giáo dục, bảo đảm hiệu quả và công bằng.

Các đại biểu cũng quan tâm đến thẩm quyền tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; vấn đề về nhân viên trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn các tỉnh, thành phố. Theo đó, tinh thần là quy định theo hướng sẽ phân cấp cho UBND cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế để phân cấp cho giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND cấp xã trong việc tuyển dụng, điều động cán bộ, giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên trường học để bảo đảm yêu cầu thực tiễn.

Bên cạnh đó, đại biểu Quốc hội cũng cho ý kiến về vấn đề đủ trường, đủ lớp, đủ giáo viên; vấn đề một bộ sách giáo khoa; dinh dưỡng học đường, giáo dục đức, trí, thể mỹ, xây dựng môi trường giáo dục; mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội; công tác xã hội hóa giáo dục; chính sách nhà giáo, phụ cấp ưu đãi nghề, thời gian bảo lưu đối với giáo viên khi chuyển thành cán bộ quản lý.

Tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với giám sát

Đối với dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), nhiều đại biểu đã phân tích sâu về mô hình quản trị và cơ cấu tổ chức; cơ chế cấp phép quản lý đào tạo, cấp văn bằng; vấn đề bảo đảm và kiểm định chất lượng; chính sách đối với đội ngũ giảng viên; trách nhiệm, hiệu quả cùng với yêu cầu hoàn thiện cơ chế tài chính của vấn đề tự chủ đại học; chất lượng, giám sát và trách nhiệm giải trình. Đồng thời, nhấn mạnh sự cần thiết thúc đẩy hợp tác quốc tế, liên kết đào tạo và hội nhập; vấn đề đại học vùng, đại học đa ngành; cơ chế, chính sách đối với những ngành thiết yếu nhưng ít người lựa chọn; đào tạo sinh viên y khoa sau đại học, Chuyên khoa 1, Chuyên khoa 2 và bác sĩ nội chú, trách nhiệm của Bộ Y tế, của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: Quang Khánh

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, hai Bộ trong quá trình tiếp thu cần tiếp tục phối hợp để bảo đảm về quản lý nhà nước đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng cũng thuận lợi cho ngành y tế trong đào tạo.

Đối với Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hệ thống trình độ đào tạo và mô hình trường trung học nghề; làm rõ chính sách tài chính, cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ, tăng cường hợp tác với doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả đào tạo gắn với thị trường lao động. Đồng thời, hoàn thiện quy định về Quỹ đào tạo nhân lực của doanh nghiệp; chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên cơ hữu, người dạy nghề tại doanh nghiệp; chuẩn nghề; mở rộng đối tượng được hưởng các chính sách ưu đãi nghề và dạy nghề.

Đối với dự thảo nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, nhiều ý kiến phát biểu về tính phù hợp và khả thi của từng nhóm chính sách.

Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: Quang Khánh

Cụ thể, từ phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục; hợp tác phát triển chương trình, chuyển đổi số, hợp tác quốc tế đến hỗ trợ người học và đào tạo nhân lực chất lượng cao. Đồng thời, đề nghị làm rõ hơn trách nhiệm triển khai và nguồn lực bảo đảm cho Nghị quyết.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, tăng cường phân cấp phân quyền đi đôi với giám sát; đẩy mạnh chuyển đổi số; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và tăng cường liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo.

Những ý kiến tâm huyết, sâu sắc này là cơ sở quan trọng để các cơ quan tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện 3 dự án luật và dự thảo Nghị quyết bảo đảm cả về nội dung, chính sách và kỹ thuật lập pháp; tăng cường tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật, nâng cao khả năng thực thi sau khi được Quốc hội xem xét thông qua.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, ngay sau phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội, Ủy ban Văn hóa và Xã hội - cơ quan chủ trì thẩm tra tổng hợp đầy đủ ý kiến thảo luận của các ĐBQH; phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ, giải trình thấu đáo ý kiến của các ĐBQH để hoàn thiện các dự thảo luật, dự thảo nghị quyết với chất lượng cao nhất, trình Quốc hội xem xét thông qua.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/bao-dam-cong-bang-trong-tiep-can-giao-duc-tang-cuong-lien-thong-giua-cac-cap-hoc-va-trinh-do-dao-tao-10396413.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Lần thứ 4 thấy núi Bà Đen rõ ràng hiếm gặp từ TP.HCM
Mãn nhãn cảnh đẹp Việt Nam trong MV Mục hạ vô nhân của Soobin
Các quán cà phê decor Giáng sinh sớm khiến doanh thu tăng vọt, thu hút đông đảo giới trẻ
Điều đặc biệt ở hòn đảo sát đường biên giới trên biển với Trung Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm trang phục dân tộc của 80 người đẹp thi Hoa hậu Quốc tế 2025 tại Nhật Bản

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm