Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ trẻ mẫu giáo đến trường, nâng chất lượng phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi
Bà Cù Thị Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non cho biết, công tác huy động trẻ em mẫu giáo và các điều kiện bảo đảm, hỗ trợ, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) trẻ em 5 tuổi đạt nhiều kết quả tích cực. Huy động 4,3 triệu trẻ đến trường Trong giai đoạn 2015-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các Bộ, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu ban hành nhiều văn bản quan trọng để phát triển giáo dục mầm non. Cùng với đó, tham mưu ban hành nhiều Nghị quyết, Nghị định để bổ sung hành lang, cơ sở pháp lý giúp địa phương xây dựng kế hoạch triển khai, ban hành các chính sách của địa phương đầu tư tài chính, cơ sở vật chất, đội ngũ. [caption id="attachment_603554" align="alignnone" width="768"]
Tính đến năm 2023, tổng số hơn 4,3 triệu trẻ em được đảm bảo quyền lợi đến trường, học tập, phát triển.[/caption] Qua đó, định hướng rõ ràng mục tiêu phát triển, bảo đảm các điều kiện, cơ chế chính sách để thúc đẩy củng cố, mở rộng mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non. Bổ sung cơ sở vật chất, giải quyết khó khăn cho đội ngũ, nhằm từng bước mở rộng khả năng thu nhận và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Các tỉnh, thành phố đã có chính sách phù hợp với tình hình của địa phương đầu tư phát triển giáo dục mầm non. Nhờ đó, mạng lưới trường lớp mầm non tiếp tục được củng cố, mở rộng và phân bổ đến hầu hết các địa bàn dân cư để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đưa trẻ đến trường, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục. Các địa phương đã quan tâm quy hoạch, mở rộng mạng lưới trường lớp, phù hợp với yêu cầu giáo dục mầm non. Đồng thời, rà soát quy hoạch đất đai, bố trí quỹ đất để xây dựng trường, lớp mầm non. Đầu tư và huy động mọi nguồn lực phát triển GDMN đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân. Tập trung nguồn lực đầu tư để phát triển các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục, đặc biệt là loại hình nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập. Đến năm 2023, toàn quốc có 3.224 trường mầm non dân lập, tư thục (tăng 52% so với năm 2015). Đến năm học 2022-2023, tỷ lệ huy động trẻ em mẫu giáo đến trường, lớp toàn quốc đạt 93,1%, tương ứng gần 4,3 triệu trẻ em mẫu giáo. Các địa phương đã chủ động, tăng cường xây dựng, kiểm tra, đánh giá kết quả theo quy định. Tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tăng hằng năm, đạt 56,9%. Toàn quốc hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi vào năm 2017. Năm 2022, 63/63 tỉnh, thành phố, 100% đơn vị cấp huyện và 99,9% đơn vị cấp xã duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. Công tác chăm sóc, giáo dục trẻ 2 buổi/ngày theo Chương trình giáo dục mầm non từng bước được nâng dần về số lượng và chất lượng. Trẻ mẫu giáo 5 tuổi được chuẩn bị tốt các điều kiện sẵn sàng vào học lớp một. Trẻ em người dân tộc thiểu số được tăng cường chuẩn bị tiếng Việt… Tiếp tục nhân rộng mô hình giáo dục mầm non hay, hiệu quả Mục tiêu đến năm 2025, các địa phương huy động trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo đến cơ sở giáo dục mầm non để được nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non đạt 95%. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt 97% vào năm 2030. Ngành Giáo dục và Đào tạo phấn đấu có 100% trẻ em mẫu giáo tại các cơ sở giáo dục mầm non được học 2 buổi/ngày theo Chương trình giáo dục mầm non. Phấn đấu đến năm 2025, bảo đảm đủ định mức số lượng giáo viên lớp mẫu giáo theo quy định. Tỷ lệ giáo viên có trình độ từ cao đẳng trở lên đạt 90% vào năm 2025 và 100% vào năm 2030. Bảo đảm tỷ lệ mỗi lớp mẫu giáo có 1 phòng học vào năm 2025. Phấn đấu có 55% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia theo mức độ I trở lên vào năm 2025 và 60% vào năm 2030… [caption id="attachment_603558" align="alignnone" width="768"]
Đặt mục tiểu đến 2025 đạt tỷ lên 97% trẻ em trên toàn quốc được đến trường, học tập, vui chơi, đảm bảo quyền lợi cho trẻ.[/caption] Đồng thời, thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo ở một số tỉnh, thành phố giai đoạn 2024-2028 tại một số tỉnh, thành phố. Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ năm 2030. Để đạt được những mục tiêu trên, Ngành Giáo dục và Đào tạo đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, gắn với thực tiễn từng địa phương. Trong đó, tập trung đổi mới nội dung chương trình, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Phát triển, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên để đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN… Thứ trưởng Ngô Thị Minh đánh giá cao vai trò của công tác tham mưu trong việc huy động trẻ đến trường. Bà yêu cầu các cơ sở giáo dục, địa phương và các Vụ, Cục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu đúng, trúng, kịp thời để có biện pháp thu hút trẻ đến trường và hướng tới phổ cập giáo dục mầm non trẻ 3, 4 tuổi. Thứ trưởng Ngô Thị Minh cũng đề nghị các địa phương chú ý tới giải pháp về đội ngũ, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên mầm non. Tiếp tục nhân rộng các mô hình giáo dục mầm non hay, hiệu quả để hướng tới lan toả. Kết nối nguồn lực xã hội trong xây dựng trường học an toàn, thân thiện để trẻ có môi trường tốt nhất trong phát triển phẩm chất, thể chất. Cùng với đó, quan tâm đầu tư cho nhóm, lớp độc lập tư thục...
Cùng chuyên mục
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) dài nhất trong lịch sử
Bán cả trăm mâm cúng ngũ sắc trong ngày Tết Đoan ngọ
Biển vô cực Ninh Thuận đẹp nhất đến hết tháng 6, các bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Sắc vàng Tam Cốc
Bình luận (0)