Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cần cơ chế hỗ trợ nhân tài phát triển tối đa và trở về phục vụ đất nước

Chiều 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025.

Báo Tin TứcBáo Tin Tức12/12/2025

Chú thích ảnh
Học sinh được tuyên dương, khen thưởng tại buổi gặp mặt. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Quân gửi lời chúc mừng tới các học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm nay.

Theo Thứ trưởng, nếu những năm trước đây, học sinh Việt Nam thường xuyên khẳng định vị thế ở một số môn truyền thống như Toán, Vật lý, Hóa học, năm nay, các em còn đạt kết quả rất cao ở cả những môn công nghệ kỹ thuật như Tin học, các cuộc thi khoa học kỹ thuật, với tinh thần làm việc nhóm cao, bên cạnh đó, có sự tham gia của học sinh nữ xuất sắc.

Thứ trưởng Lê Quân nhận định, việc sớm giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đưa các nhà khoa học, thầy cô giáo, người làm thực tế vào hỗ trợ các em, gắn việc học với thực hành nghiên cứu hướng nghiệp đã đạt được thành quả tốt. Nhìn lại những năm qua, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đã có sự chuyển biến tích cực với sự vào cuộc sâu rộng, việc bồi dưỡng không dừng lại ở học sinh sau đoạt giải, còn gắn với đào tạo bồi dưỡng tinh hoa nhân tài, đào tạo toàn diện, lộ trình từ Trung học Phổ thông đến đại học, sau đại học. Nhiều học sinh đoạt huy chương quốc tế được định hướng tốt để theo học trong và ngoài nước.

Báo cáo tại buổi gặp mặt, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong năm 2025, Việt Nam đã có 7 đoàn dự thi Olympic quốc tế và khu vực, với tổng cộng 37 lượt học sinh tham gia. Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về cho nước nhà thành tích xuất sắc, tất cả các thí sinh của các đoàn thi đều đoạt giải. Bên cạnh đó, năm 2025, có nhiều học sinh đã có thành tích xuất sắc trong kỳ thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 2 tại Turkmenistan, Olympic Vật lý Châu Âu lần thứ IX (EuPhO-2025) tại Bulgaria, Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO), Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Beruni tại Uzbekistan, Olympic Trí tuệ nhân tạo (IOAI) tại Trung Quốc năm 2025.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyển chọn, thành lập đội tuyển quốc gia tham dự Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế. Kết quả cả 8/8 học sinh đều đoạt giải với 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng, 1 Bằng khen và xếp thứ 4/60 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia.

Năm nay, đoàn Việt Nam đánh dấu cột mốc quan trọng, giành được 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Tư và 4 giải Đặc biệt từ các nhà tài trợ tại Hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế (ISEF) tổ chức tại Hoa Kỳ. Đây là giải cao nhất Việt Nam giành được sau 13 năm kể từ khi Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được tổ chức trên phạm vi cả nước và tham dự Hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế từ năm 2013 đến nay.

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đổi mới giáo dục theo hướng toàn diện, tập trung phát hiện và bồi dưỡng nhân tài; đồng thời, xây dựng cơ chế thu hút nhân tài, hỗ trợ các em phát triển tối đa khả năng và trở về phục vụ đất nước.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Quân và Cục trưởng Huỳnh Văn Chương trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tập huấn, giảng dạy, bồi dưỡng và dẫn đoàn học sinh dự thi đoạt giải. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Đại diện cho các thầy cô dẫn đoàn, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Đỗ Danh Bích, Trưởng đoàn Olympic Vật lý quốc tế (IPhO), Trưởng khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: Những tấm huy chương học sinh mang về không chỉ là thành quả của trí tuệ và nỗ lực cá nhân, còn là kết tinh của một hệ sinh thái giáo dục được xây dựng kiên trì qua nhiều năm, nơi mỗi lực lượng đều giữ một vai trò không thể thay thế. Đó là một quá trình đào tạo nghiêm túc và dài hơi, nơi học sinh không chỉ học để giải những bài toán khó, quan trọng hơn là học cách đặt câu hỏi, kiểm chứng giả thuyết và chấp nhận sai lầm trong tư duy khoa học.

Theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Đỗ Danh Bích, đằng sau những kết quả đạt được hôm nay là nhiều năm tháng rèn luyện thầm lặng: những giờ học kéo dài, những kỳ nghỉ hè trong phòng thí nghiệm, những lần thất bại buộc các em phải làm lại từ đầu. Chính trong quá trình đó, học sinh dần hình thành bản lĩnh khoa học, tinh thần trung thực trí tuệ và ý thức trách nhiệm đối với tri thức - những phẩm chất cốt lõi của người làm khoa học trong tương lai. Nếu giữ được niềm đam mê và ý thức trách nhiệm đối với tri thức, các em sẽ không chỉ là những học sinh đạt giải Olympic, mà sẽ trở thành những nhà khoa học có đóng góp thực sự cho xã hội và cho đất nước.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Đỗ Danh Bích đề xuất, Nhà nước tiếp tục nghiên cứu xây dựng các chương trình học bổng quốc gia dành cho học sinh đoạt giải Olympic quốc tế, gắn với các ngành mũi nhọn và các trường đại học hàng đầu thế giới. Đồng thời, hình thành cơ chế khuyến khích và thu hút hồi hương, tạo môi trường nghiên cứu, làm việc và đãi ngộ phù hợp để các em có thể trở về đóng góp lâu dài cho đất nước. Nếu không có những chính sách chiến lược và nhất quán, Việt Nam có thể đứng trước nguy cơ lãng phí một nguồn lực trí tuệ rất quý giá.

Chia sẻ những khó khăn trong hành trình đến với kỳ thi Olympic, em Ngô Quang Minh, học sinh lớp 12 (năm học 2024 - 2025), Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đoạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế cho biết: Thử thách lớn nhất là việc học cách vượt qua chính mình; vượt qua sự mệt mỏi của những ngày học kéo dài đến tận lúc cả thành phố đã ngủ; vượt qua những lúc kiến thức tưởng như trở nên quá rộng lớn và đôi khi khiến chúng em cảm thấy mình nhỏ bé; vượt qua cả những lần thất bại trong những đề thi thử, những lần điểm số rơi xuống thấp hơn mong đợi và cảm giác chán nản kéo dài suốt nhiều ngày.

“Nếu không có sự dìu dắt tận tình của các thầy cô thì chắc chắn chúng em sẽ không thể đi xa như vậy. Có những buổi tối, thầy cô ngồi cùng chúng em hàng giờ chỉ để phân tích một bài toán, một đoạn mã lập trình tưởng như không có đáp án. Có những lúc thầy cô lo lắng cho dữ liệu thí nghiệm của chúng em nhiều hơn cả chính chúng em lo cho bản thân mình. Tấm lòng ấy, sự hy sinh ấy sẽ luôn là động lực để chúng em bước tiếp trong hành trình phía trước” - Ngô Quang Minh chia sẻ. Em cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới sự kiên nhẫn và tình yêu vô điều kiện của bố mẹ đã luôn đồng hành trong hành trình đầy khó khăn, thử thách.

Ngô Quang Minh cho rằng: Trong hành trình đến với tri thức khoa học, thử thách chỉ mới bắt đầu. Phía trước là trách nhiệm lớn lao hơn rất nhiều. Thành công hôm nay chưa phải là điểm đến cuối cùng, mà mới chỉ là khởi đầu của một hành trình mới, đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn nữa để đóng góp cho đất nước, cho khoa học và cho cộng đồng.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Quân và ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) trao Bằng khen, kỷ niệm chương cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tập huấn, giảng dạy, bồi dưỡng và dẫn đoàn học sinh dự thi đoạt giải các kỳ thi Olympic quốc tế các môn học và thi nghiên cứu KHKT quốc tế năm 2025. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Tại buổi gặp mặt, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao Bằng khen, kỷ niệm chương tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tập huấn, giảng dạy, bồi dưỡng và dẫn đoàn học sinh dự thi; các học sinh đoạt giải trong kỳ thi Olympic quốc tế các môn học và Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025.

Nguồn: https://baotintuc.vn/giao-duc/can-co-che-ho-tro-nhan-tai-phat-trien-toi-da-va-tro-ve-phuc-vu-dat-nuoc-20251212182636045.htm


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m
Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Việt Nam là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2025

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm