Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cần quy định các tiêu chí đánh giá viên chức

Sáng 22/10, tham gia thảo luận tại Tổ 10, Đoàn ĐBQH các tỉnh Ninh Bình, Quảng Trị đánh giá cao dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) đã sửa đổi, bổ sung nhiều điểm mới, tiến bộ như: quản lý viên chức theo vị trí việc làm; khắc phục tình trạng bình quân dàn trải trong trả lương... Dự thảo luật quy định việc đánh giá viên chức giao Chính phủ quy định chi tiết, nhưng cần nêu các tiêu chí tối thiểu mang tính bắt buộc như: kết quả đầu ra, mức độ hoàn thành nhiệm vụ, mức độ hài lòng của người dân

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân22/10/2025

Có nguyên tắc bảo vệ người dám đổi mới, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung

f446212798c3159d4cd2.jpg
Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 10

Tham gia thảo luận, các đại biểu đều chung nhận định, các dự thảo Luật bảo đảm tính hợp hiến, tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên; cơ bản bảo đảm thống nhất với các Luật có liên quan. Hồ sơ các dự án Luật đã được tiếp thu, hoàn chỉnh theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra sơ bộ, đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, quyết định.

3c5eff874363ce3d9772.jpg
Các đại biểu Tổ 10 tham dự phiên thảo luận tổ

Đóng góp cụ thể vào dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi), các đại biểu ghi nhận và đánh giá cao dự thảo luật đã sửa đổi, bổ sung nhiều điểm mới, tiến bộ. Đó là quản lý viên chức theo vị trí việc làm, phân rõ các nhóm chức danh gắn với thẩm quyền, trách nhiệm tương ứng, khắc phục tình trạng bình quân dàn trải trong trả lương, sử dụng viên chức. Cơ chế phân cấp, phân quyền được mở rộng, đi kèm với trách nhiệm giải trình rõ ràng hơn đối với người đứng đầu đơn vị sự nghiệp. Quy định mới về đánh giá viên chức theo hướng đa chiều, gắn với thu nhập, quản lý nhân sự, con người, bắt buộc cập nhật đánh giá lên hệ thống chung, giúp công khai minh bạch...

Các đại biểu cũng đề nghị, cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung liên quan đến quy định cho phép viên chức ký hợp đồng lao động, ký hợp đồng dịch vụ, tham gia góp vốn, tham gia quản trị doanh nghiệp ngoài công lập theo hướng: quy định rõ cơ chế khai báo, phê duyệt, danh mục bị cấm rõ ràng; quy định trách nhiệm của người đứng đầu trong kiểm soát và xử lý vi phạm nếu có.

39955273e89765c93c86.jpg
Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) tham gia ý kiến

Theo đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị), dự thảo luật quy định việc đánh giá viên chức giao Chính phủ quy định chi tiết, nhưng cần nêu các tiêu chí tối thiểu mang tính bắt buộc như: kết quả đầu ra, mức độ hoàn thành nhiệm vụ, mức độ hài lòng của người dân… Đối với quy định thời hiệu kỷ luật kéo dài 10 năm hoặc không áp dụng đối với một số hành vi như dự thảo luật là cần thiết.

“Do đó, cần nghiên cứu thời hạn hợp lý, tránh tạo tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm. Đồng thời, có nguyên tắc bảo vệ người dám đổi mới, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung và có cơ chế miễn giảm trách nhiệm”, đại biểu Hà Sỹ Đồng đề nghị.

Cũng theo đại biểu Hà Sỹ Đồng, đối với việc trả lương theo vị trí việc làm, đề nghị Chính phủ ban hành khung lương mới, quy định biên độ, nguồn lực, lộ trình thực hiện, có mốc đánh giá giữa kỳ, bảo đảm thực chất, tránh hình thức. Cùng với đó, quy định rõ tiêu chí, quy trình, thẩm quyền phê duyệt các hoạt động nghề nghiệp ngoài giờ của viên chức, có danh mục cấm tuyệt đối tham gia các hoạt động ngoài giờ. Sớm ban hành bộ tiêu chí đánh giá định lượng thống nhất trong toàn quốc, tích hợp cơ sở dữ liệu viên chức toàn quốc, liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia; rà soát các hành vi bị cấm, phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành.

457a91fb281fa541fc0e.jpg
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Trị) phát biểu

Quan tâm đến quy định về quyền của viên chức ký hợp đồng hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Trị) cho rằng, để bảo đảm sự chặt chẽ trong quy định và có cơ sở pháp lý để giải quyết tranh chấp nếu phát sinh trong thực tiễn, đề nghị bổ sung cụm từ “bằng văn bản” sau cụm từ “phải được sự đồng ý”, nhằm bảo đảm tính chặt chẽ trong dự thảo luật.

Về khiếu nại kết quả đánh giá xếp loại chất lượng, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định rõ thời hạn trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được văn bản, thì xác định thời điểm nhận được văn bản là thời điểm nào. Bởi, hiện nay chúng ta đang triển khai thực hiện xử lý các văn bản trên môi trường mạng. Do đó, khi quyết định công nhận kết quả đánh giá xếp loại chất lượng được chuyển trên môi trường mạng sẽ có ngày giờ cụ thể, nhưng người nhận văn bản chưa xem văn bản đúng thời điểm được nhận. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định rõ để bảo đảm trong quá trình triển khai thực hiện thuận tiện.

Về kỷ luật viên chức tại dự thảo luật, đại biểu đề nghị sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 36 của theo hướng: Viên chức đang trong thời gian xử lý kỷ luật đang bị điều tra truy tố, xét xử thì không được ứng cử, đề cử, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, biệt phái, đào tạo, bồi dưỡng theo quy định pháp luật và quy định của cấp có thẩm quyền.

Quy định cụ thể hơn, phân rõ trách nhiệm trong quá trình điều hành

ccf6325a88be05e05caf.jpg
Các đại biểu Tổ 10 tham gia phiên thảo luận tổ

Thảo luận về Dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), một số đại biểu cho rằng, dự thảo luật đề xuất chuyển phần quản lý an ninh hàng không từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an là hợp lý, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm an ninh quốc gia. Song, quy định này sẽ kéo theo các yêu cầu về nguồn lực, nhân sự, cơ sở dữ liệu, vật chất, chuyển giao như thế nào vẫn chưa được quy định rõ trong dự thảo luật. Do đó, đề nghị quy định cụ thể hơn, phân rõ trách nhiệm trong quá trình điều hành.

Các đại biểu đánh giá cao dự thảo luật có nhiều điểm tiến bộ. Trong đó, đề xuất bỏ 9/25 thủ tục hành chính, nhưng cần rà soát kỹ để bảo đảm cắt giảm thực chất, nếu không sẽ có tình trạng bỏ trong luật này lại mở rộng thủ tục hành chính trong luật khác.

Về quy hoạch và kết nối hạ tầng giao thông, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) đề nghị nghiên cứu bổ sung các quy định có sự liên kết chặt chẽ với hệ thống hạ tầng mặt đất, để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư. Đồng thời, đề nghị bổ sung quy định tại Điều 7 của dự thảo về phát triển công nghiệp hàng không, làm rõ cơ chế sử dụng đất, tài sản quốc phòng trong lĩnh vực hàng không, trách nhiệm của địa phương, của từng bộ ngành, tránh xung đột, chồng chéo trong công tác quản lý.

Có ý kiến cho rằng, cần rà soát quy định liên quan đến pháp luật về quy hoạch và Luật Đất đai và các luật có liên quan; bổ sung quy định về nguồn lực thực hiện bảo đảm tính khả thi khi luật có hiệu lực. Đồng thời, kỳ vọng việc sửa đổi luật theo hướng chuyển từ quản lý chặt chẽ sang quản lý thông minh sẽ tạo sự phát triển mạnh mẽ, hài hòa với các lĩnh vực giao thông khác.

69c40209bbed36b36ffc.jpg
Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Ninh Bình) tham gia ý kiến

Liên quan đến chính sách phát triển hàng không dân dụng quy định tại Điều 5 của dự thảo, trong đó, quy định Nhà nước hỗ trợ đầu tư phát triển hàng không dân dụng tại các vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo tại Khoản 3, đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Ninh Bình) cho rằng: chính sách này hoàn toàn đúng đắn nhưng Nhà nước không chỉ hỗ trợ đầu tư cho những vùng khó mà cần quan tâm hỗ trợ những vùng khác, kể cả vùng có điều kiện kinh tế phát triển, vùng có tiềm năng phát triển về kinh tế du lịch. Bởi, các sân bay sẽ hỗ trợ phát triển kinh tế của đất nước, của khu vực và của các địa phương, nhất là các địa phương có tiềm năng, lợi thế về du lịch.

Về đầu tư xây dựng cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không tại điều 30 của dự thảo luật, đại biểu Mai Thị Phương Hoa cho biết: Việt Nam hiện có 21 sân bay thuộc sở hữu nhà nước; 1 sân bay tư nhân và hiện nay đang xây dựng sân bay quốc tế (Cảng Hàng không quốc tế Long Thành) và đang có nhiều sân bay đang được xây dựng.

Đại biểu nhấn mạnh, chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không, công trình như quy định tại Điều 28 và Điều 30 của dự thảo là cần thiết. Theo đó, sân bay thuộc cảng hàng không được khai thác lưỡng dụng giữa dân dụng và lực lượng vũ trang Nhân dân; chủ sở hữu công trình quốc phòng an ninh quyết định việc đưa công trình vào khai thác lưỡng dụng.

e7ffd94c60a8edf6b4b9.jpg
Đại biểu Nguyễn Hải Dũng (Ninh Bình) tham gia ý kiến

Các đại biểu cũng nhận định, hiện nay, hầu như các sân bay đều là đất quốc phòng an ninh nên việc đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, bảo trì, khai thác phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, mục đích sử dụng đất, cũng tạo nên rào cản nhất định. Chính vì vậy, với cơ chế thông thoáng như dự thảo luật, sắp tới việc quy hoạch xây dựng sân bay ở nhiều địa phương sẽ thông thoáng hơn

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/can-quy-dinh-cac-tieu-chi-danh-gia-vien-chuc-10392398.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm