TBM1 “Thần Tốc” bắt đầu hành trình từ ga S9 (Kim Mã) vào ngày 30/07/2024. Đến nay, TBM này đã hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm, đi qua 4 ga ngầm S9 (Kim Mã), S10 (Cát Linh), S11 (Văn Miếu) và S12 (Ga Hà Nội).
Đây là lần đầu tiên tại Thủ đô, công nghệ đào hầm TBM được vận hành thi công xuyên lòng đất đô thị trung tâm, đi qua những khu vực có mật độ dân cư, hạ tầng kỹ thuật và di sản văn hóa đặc biệt.
Sau khi kết thúc khoan tại ga S12 - Ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ còn lại sẽ được kéo trở về và tiếp tục tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã.
Song song, máy TBM2 “Táo Bạo” cũng đang thi công đoạn hầm còn lại. TBM2 đang tiếp tục hành trình tới ga S11.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, tính đến ngày 1/12/2025, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt hơn 72%. Công tác đúc vỏ hầm đã thực hiện được 3395/3495 vòng vỏ hầm, đáp ứng tiến độ phục phụ hai máy TBM hoạt động.
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội (MRB) cho biết: “TBM 1 “Thần Tốc” về đích tại ga S12 hôm nay là một cột mốc lịch sử, không chỉ đánh dấu sự hoàn thành của tuyến hầm đầu tiên mà còn minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, nỗ lực bền bỉ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư của toàn dự án. Đây là thành quả của sự chỉ đạo sát sao của UBND thành phố, các nhà tài trợ, sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở ban ngành, các đơn vị tư vấn, nhà thầu và sự đồng hành của nhân dân Thủ đô”.
Ông Park Young Ill - Giám đốc dự án, Đại diện Liên danh Hyundai - Ghella (HGU) chia sẻ: “Công nghệ TBM là phương pháp đào hầm tiên tiến nhất hiện nay, và đây là lần đầu tiên được áp dụng tại Hà Nội. Điều kiện địa chất của Hà Nội vốn phức tạp, và các công trình trên mặt đất thì vô cùng đa dạng, bao gồm cả những tòa nhà mới và cũ, cũng như các di tích văn hóa và lịch sử. Trước những thách thức kỹ thuật đó, chúng tôi đã tiến hành công tác chuẩn bị cho thi công TBM một cách hết sức thận trọng và khoa học. Việc thi công được triển khai với chuyên môn cao và tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về an toàn, với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu được huy động từ các dự án lớn của chúng tôi trên toàn thế giới. Nhờ sự chuẩn bị toàn diện này, mọi khó khăn và trở ngại đều được xử lý hiệu quả, giúp chúng tôi đạt được những kết quả xuất sắc. Kinh nghiệm thành công với TBM1 là cơ sở vững chắc để chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự thành công của TBM2, hiện đang thi công đoạn giữa Ga 10 và Ga 11”.
Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô, được kỳ vọng góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và bảo vệ môi trường.
Nguồn: https://baophapluat.vn/cap-nhat-moi-nhat-tien-do-thi-cong-du-an-tuyen-duong-sat-do-thi-so-3.html






Bình luận (0)