Chất lượng không khí tại TP.HCM được đo ở hai trạm do Bộ Nông nghiệp và Môi trường quản lý. Một trạm đặt ở trung tâm và một trạm đặt ở TP Thủ Đức cũ.
Sáng nay bầu trời TP.HCM mù mịt, tầm nhìn rất hạn chế vì bị bao phủ bởi một lớp mù khá dày. Người dân liên tục chia sẻ chất lượng không khí tại TP.HCM bị ô nhiễm nặng vượt cả Hà Nội về chỉ số AQI.
Chỉ số AQI là tổ hợp sáu chất gây ô nhiễm không khí, bao gồm PM2.5, PM10, Cacbon Monoxit, Lưu huỳnh Dioxit, Nito Dioxit, Tầng Ô Zôn.
Hiện nay người dân tham khảo thông tin ô nhiễm chủ yếu qua ứng dụng IQair hoặc trang web của ứng dụng này. Đây là một kênh tham khảo về chất lượng không khí hằng ngày, độ chính thống chưa được khẳng định.
Việc quan trắc chất lượng không khí ở TP.HCM được giao cho trung tâm quan trắc thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường. Thông tin được đăng tải tại trang web của sở này. Tuy nhiên hiện thông tin về chất lượng môi trường TP.HCM trên trang web của sở chỉ ghi nhận tới tháng 8-2024.
Một kênh khác người dân có thể tham khảo thông tin chính thống kết quả quan trắc của 2 trạm do Bộ Nông nghiệp và Môi trường quản lý đặt tại TP.HCM. Số liệu hai trạm được công khai tại trang web https://cem.gov.vn/.
Theo báo cáo mới nhất hiện TP.HCM đang triển khai quan trắc chất lượng môi trường không khí định kỳ với tần suất 7 ngày liên tục/tháng tại 36 vị trí quan trắc (24 vị trí quan trắc ảnh hưởng do hoạt động giao thông, 2 vị trí quan trắc nền, 7 vị trí quan trắc ảnh hưởng do hoạt động dân cư, 3 vị trí quan trắc ảnh hưởng do hoạt động công nghiệp) và thực hiện quan trắc các thông số tổng bụi lơ lửng (TSP), bụi PM10 (lấy mẫu liên tục trong 24 giờ), bụi PM2,5 (24 giờ), CO, NO2, SO2, Benzene (C6H6), tiếng ồn - mức âm tương đương (LAeq) tại 3 thời điểm 7g30 - 8g30, 15g - 16g và 20g - 21g.
Về đánh giá chất lượng môi trường không khí trên địa bàn tỉnh, thành phố, kết quả quan trắc qua nhiều năm của Sở Nông nghiệp và Môi trường và các nghiên cứu liên quan đều ghi nhận ô nhiễm không khí tại TP.HCM chủ yếu liên quan đến bụi.
Một số thời điểm nồng độ bụi tổng (TSP) và bụi mịn (PM10 và PM2.5) tại các vị trí giao thông vượt Quy chuẩn Việt Nam, các thông số ô nhiễm khác (CO, SO2, NO2, benzen..) đều đạt Quy chuẩn Việt Nam.
Chất lượng không khí có sự biến đổi theo thời gian trong ngày và có xu hướng biến đổi theo mùa trong năm (liên quan đến mật độ giao thông và các yếu tố khí tượng). Mức độ ô nhiễm vào mùa khô cao hơn mùa mưa, nồng độ PM2.5 trong không khí có xu hướng đạt mức cao nhất trong khoảng thời gian cuối và đầu năm.
Trong các nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí chính tại TP.HCM, giao thông đường bộ được xác định là nguồn gây ô nhiễm không khí chính. Bên cạnh đó, chất lượng không khí tại thành phố cũng phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố khí tượng… và chịu ảnh hưởng từ các nguồn ô nhiễm từ bên ngoài.
Còn tại địa bàn Bình Dương cũ, qua theo dõi thống kê dữ liệu giám sát từ chương trình quan trắc cho thấy chất lượng môi trường không khí tại đây trước và sau khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 vẫn khá tốt, đều nằm trong quy chuẩn cho phép.
Tại địa bàn Bà Rịa Vũng Tàu cũ, kết quả đánh giá hiện trạng môi trường không khí, kiểm kê khí thải và xây dựng bản đồ phân bố nồng độ các chất ô nhiễm không khí như CO, NO2, SO2, PM2.5, PM10 hiện thấp hơn giới hạn cho phép.
Số liệu về chất lượng không khí trên trang web của Sở Nông nghiệp và Môi trương không được cập nhập.
Một trang web tham khảo về chất lượng không khí TP.HCM cho thấy hôm nay có ô nhiễm nhưng không quá nghiêm trọng như đồn thổi
Nguồn: https://tuoitre.vn/chat-luong-khong-khi-tp-hcm-hom-nay-ra-sao-20251213144157225.htm






Bình luận (0)