Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 116,5 km. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 có tổng chiều dài tuyến hơn 48 km, tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng.
Quyết tâm thông tuyến đúng hạn đòi hỏi phải giải quyết dứt điểm những vướng mắc cục bộ cuối cùng, đặc biệt là vấn đề mặt bằng và nguồn vật liệu. Đây cũng là nội dung trọng tâm trong chuyến kiểm tra thực địa và chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết tại công trường Dự án thành phần 3.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh (Ban A) là chủ đầu tư Dự án thành phần 3 cho biết, đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến chính của dự án cao tốc đã hoàn thành 100%. Một số vị trí tuyến nhánh qua xã Vụ Bổn và Ea Knuếc còn vướng mắc cục bộ đang tiếp tục xử lý.
![]() |
| Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết kiểm tra thực địa công trường Dự án thành phần 3. |
Cụ thể, GPMB điều chỉnh bổ sung: Bàn giao mặt bằng: 0/33 thửa, các hộ dân không đồng ý với phương án vì lý do giá đất và giá cây trồng thấp hơn so với phương án của đợt 1 năm 2023.
Đối với công tác đổ thải, đến đầu tháng 12/2025 đã hoàn thành 77% nhưng chưa thể bàn giao cho chủ đất, địa phương để tổ chức quản lý theo quy định của pháp luật về khoáng sản. Do đó, chủ đầu tư chưa thể hoàn thành công tác đổ thải và thanh toán toàn bộ khối lượng cho nhà thầu thi công để có nguồn lực đẩy nhanh tiến độ làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Tại buổi kiểm tra thực địa trên công trường Dự án thành phần 3, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết chỉ rõ, tất cả các mỏ vật liệu, bãi đổ thải là trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường, còn Sở Tài chính chịu trách nhiệm hướng dẫn về quản lý sử dụng theo Luật Khoáng sản.
Liên quan đến những vướng mắc về khai thác và xử lý các thủ tục liên quan đến khoáng sản, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh sớm chủ trì cuộc họp để xử lý dứt điểm các tồn tại tại các mỏ vật liệu. Đồng thời cần nghiên cứu kỹ Nghị quyết 66.4/2025/NQ-CP ngày 21/9/2025 của Chính phủ về cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn bảo đảm nguồn vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm, công trình công cộng, dự án PPP và các công trình khẩn cấp khi thi hành Luật Địa chất và khoáng sản 2024.
Đối với công tác bồi thường GPMB tại xã Ea Knuếc, dù đã có giá đền bù, nhưng mức giá thấp khiến người dân chưa đồng thuận. Do vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục tính toán, tổ chức họp để thống nhất, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận để người dân bàn giao mặt bằng sớm nhất có thể để thi công dự án.
Bên cạnh những vướng mắc về thủ tục, thời tiết khắc nghiệt cũng là rào cản lớn. Ông Đặng Thọ Dần, Giám đốc điều hành Dự án thành phần 3 cho biết, từ tháng 9 đến nay, đặc biệt trong tháng 11, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã hứng chịu 2 trận lũ lớn, kèm theo mưa kéo dài nhiều ngày. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công các hạng mục đắp nền và làm móng mặt đường.
Để bù đắp khối lượng chậm trễ, chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công chủ động khắc phục khó khăn. Các nhà thầu tập trung thực hiện các hạng mục có thể triển khai trong điều kiện mưa kéo dài như: cắm cọc tiêu, lắp đặt dải phân cách, và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông.
![]() |
| Thi công hệ thống an toàn giao thông tại Dự án thành phần 3. |
Ông Trần Tiến Đông, Giám đốc Ban A thông tin thêm, tính đến đầu tháng 12, khối lượng các gói thầu xây lắp của Dự án thành phần 3 đã đạt hơn 82% giá trị hợp đồng. Dự án này được tỉnh Đắk Lắk chọn đăng ký chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, do đó, lãnh đạo Ban A thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo sát sao các bộ phận và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tất cả các hạng mục trên công trường. Trên toàn bộ công trường, không khí thi đua đang diễn ra vô cùng khẩn trương. Các nhà thầu đã tổ chức 32 mũi thi công, với sự tham gia của gần 400 thiết bị, máy móc hiện đại và gần 700 cán bộ, kỹ sư, công nhân.
Với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa” và sự đôn đốc sát sao của lãnh đạo tỉnh, Dự án thành phần 3 phấn đấu đến ngày 19/12/2025 sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến, đồng thời sẽ tiến hành nghiệm thu, hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 21 km đầu tuyến. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao tuyến chính trước ngày 14/2/2026, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2026.
Nguồn: https://baodaklak.vn/kinh-te/202512/chay-nuoc-rut-tren-cong-truong-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-b4617fc/












Bình luận (0)