Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chờ nối liền dải phố

Sau hợp nhất, vùng đô thị Đà Nẵng đã được mở rộng đáng kể về phía nam. Một dải đô thị liền mạch sẽ trở thành hiện thực khi trong tương lai gần vùng cát phía đông nam chuyển mình thành phố.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng09/11/2025

dji_0495.jpeg
Sau hợp nhất, vùng đô thị Đà Nẵng đã được mở rộng đáng kể về phía nam. Trong ảnh: Một góc đô thị ven biển thuộc phường Hội An Đông. Ảnh: QUỐC TUẤN

Mở rộng vùng đô thị

Sau hợp nhất, bình quân tỷ lệ đô thị hóa cả thành phố mới giảm xuống đáng kể nhưng không gian đô thị Đà Nẵng đã mở ra về phía nam và vẫn còn dư địa phát triển lớn. Bên cạnh vùng đô thị trung tâm cũ, Đà Nẵng hiện nay đã có thêm một dải phố liền mạch gồm 7 phường thuộc thị xã Điện Bàn và thành phố Hội An trước đây.

Theo đà lan tỏa, vùng đô thị Đà Nẵng sẽ còn ngược nguồn về phía Vu Gia hay vượt qua bên kia sông Thu Bồn với một số vùng bán đô thị đang chuyển mình thành phố. Rõ nét nhất là các xã Hòa Tiến, Đại Lộc hay Thăng Bình đều định hướng đến năm 2030 sẽ đảm bảo các tiêu chí để trở thành phường. Thực tế, nhiều vùng lõi các khu vực xã trên đã mang dáng dấp phố từ lâu khi từng là các thị trấn sầm uất như Hà Lam, Ái Nghĩa.

Theo Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng, Đà Nẵng - Hội An - Điện Bàn - Mỹ Sơn không chỉ là trung tâm kinh tế - dịch vụ - đô thị hóa hiện đại, mà còn là cầu nối chiến lược giữa chuỗi đô thị ven biển và khu vực trung du - miền núi phía Tây. Toàn bộ chuỗi đô thị này cần số hóa đồng bộ, kết nối dữ liệu mở và hạ tầng thông minh, hình thành trục dịch vụ - giáo dục - du lịch - tài chính chất lượng cao của vùng động lực miền Trung.

Chờ nối liền dải phố thị

Bao quát toàn bộ không gian thành phố Đà Nẵng mới, dễ dàng nhận thấy sự ngắt quãng của dải đô thị trung tâm Đà Nẵng với 4 phường của thành phố Tam Kỳ (cũ). Có hai trục chính để nối liền dải đô thị này là theo đường thiên lý (quốc lộ 1) và theo đường ven biển mới hình thành.

Bóng dáng phố rải rác sẵn các thị trấn, thị tứ trên đường cái quan truyền thống nhưng dường như dải vùng cát ven biển phía đông nam ngày nào lại chứa đựng tiềm năng lớn hơn để vươn mình trở thành phố mới.

Ngay trước thời điểm hợp nhất, cơ quan chức năng đã phê duyệt quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa (thuộc xã Duy Nghĩa hiện nay) và quy hoạch chung đô thị mới Bình Minh (xã Thăng An hiện nay).

Theo Sở Xây dựng, các quy hoạch đã được phê duyệt này sẽ tiếp tục có hiệu lực. Đồng thời tiếp tục triển khai quy hoạch và các dự án theo quy hoạch đã phê duyệt cho đến khi có quy hoạch mới được thay thế hoặc đến khi hết thời hạn hiệu lực theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Thực tế, Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (ban hành khi chưa thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh) đã nhấn mạnh việc xây dựng chuỗi đô thị từ Lăng Cô đến Nam Hội An. Điều này chứng tỏ tiềm năng to lớn của vệt ven biển này, dù phần lớn hiện trạng khu vực phía nam của dải đất vẫn đang là “vũng lõm” phố.

Theo các chuyên gia, nếu các đô thị lớn trước kia hình thành men theo các dòng sông thì ngày nay hầu hết siêu đô thị trên thế giới đều hướng biển.

Theo KTS. Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, một thuận lợi lớn trong quá trình đô thị hóa của Đà Nẵng là dải đô thị dọc theo vùng Đông không những hướng biển mà “tựa lưng” vào hai dòng sông chạy song song với bờ biển là Cổ Cò và Trường Giang. Đây là điều hiếm có ở nước ta nên chính quyền địa phương cần quy hoạch không gian đô thị gắn với nó một cách bài bản, trong đó cần chú trọng vấn đề thích ứng biến đổi khí hậu.

Bà Trần Thị Thanh Tâm - Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng thông tin, một trong 6 động lực tăng trưởng thời gian tới của thành phố Đà Nẵng xác định đầu tư xây dựng, hình thành chuỗi đô thị ven biển, các khu đô thị mới, xanh có quy mô lớn, hiện đại, thông minh tại vùng Đông và phát triển đô thị trên vịnh, biển Đà Nẵng.

Theo đó, từ phía nam đèo Hải Vân đến phía bắc sông Thu Bồn sẽ ưu tiên phát triển các lĩnh vực du lịch, dịch vụ thương mại, tài chính, vận tải hành khách - logistics gắn với cảng biển và sân bay quốc tế, công nghiệp công nghệ cao. Hình thành và phát triển hạ tầng đô thị khu vực phía nam sông Thu Bồn theo hướng phát triển du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, kết hợp đẩy mạnh khai thác tiềm năng phát triển kinh tế biển. Còn khu vực Tam Kỳ - Núi Thành sẽ ưu tiên phát triển các lĩnh vực công nghiệp, vận tải (hàng hóa) - logistics gắn với cảng biển và sân bay Chu Lai.

Nguồn: https://baodanang.vn/cho-noi-lien-dai-pho-3309588.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

G-Dragon bùng nổ cùng khán giả trong đêm diễn tại Việt Nam
Fan nữ mặc váy cưới đến concert G-Dragon ở Hưng Yên
Mê mẩn vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Cốm Mễ Trì đỏ lửa, rộn ràng nhịp chày giã vào vụ mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Cốm Mễ Trì đỏ lửa, rộn ràng nhịp chày giã vào vụ mới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm