Nhiều thủ đoạn tinh vi
Thông tin từ Ban chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội cho thấy, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng cấm; sản xuất và kinh doanh hàng giả; các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm và gian lận thương mại, đặc biệt trên môi trường thương mại điện tử, vẫn diễn biến phức tạp. Hàng hóa vi phạm đa dạng, trải rộng ở hầu hết các nhóm ngành, từ thực phẩm, thuốc tân dược, đồ điện tử, mỹ phẩm đến thực phẩm chức năng, thuốc lá, rượu bia, nước giải khát...
10 tháng năm 2025, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển 78 vụ có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan công an điều tra. Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước đạt 90,57 tỷ đồng. Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Dương Mạnh Hùng cho biết, các đối tượng thường nhập khẩu, gia công, đóng gói, gắn nhãn mác thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, thậm chí làm giả bao bì, tem chống hàng giả rất tinh vi, khó phân biệt với hàng thật.
Bên cạnh đó, các đối tượng còn lợi dụng sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki...), mạng xã hội (Facebook, Zalo...) kết hợp dịch vụ chuyển phát nhanh để quảng cáo, rao bán và vận chuyển hàng hóa vi phạm. Thực trạng này không chỉ gây nguy hại trực tiếp tới sức khỏe, tài sản người dân, mà còn làm méo mó môi trường kinh doanh, ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp chân chính và niềm tin thị trường.
Theo Đại tá Thành Kiên Trung, Phó Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (Công an thành phố Hà Nội), các tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng lập nhiều tài khoản ảo để kinh doanh trên mạng xã hội. Đáng lo ngại, nhiều đối tượng còn thuê hoặc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, KOLs để quảng cáo, livestream giới thiệu sản phẩm, thổi phồng công dụng, gây hậu quả nghiêm trọng.
Hầu hết các đối tượng kinh doanh không có địa điểm và kho hàng cố định, chỉ thông qua các website, trang mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu, sau đó, giao hàng qua các đơn vị chuyển phát và thanh toán theo thỏa thuận. Hàng hóa được phân tán nhỏ lẻ, cất giấu ở nhiều nơi, thậm chí chỉ bán hàng qua cộng tác viên, trung gian..., gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng khi xác minh địa điểm, kho hàng.
Ứng dụng công nghệ - “lá chắn” bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng
Đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Đức Phương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Khóa Việt - Tiệp cho biết, trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi, việc ứng dụng công nghệ là “lá chắn” bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng. Theo ông Lê Đức Phương, công nghệ chống hàng giả giúp người tiêu dùng dễ dàng xác minh nguồn gốc sản phẩm, từ đó củng cố lòng tin vào thương hiệu. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất và truy xuất nguồn gốc còn cho phép doanh nghiệp theo dõi toàn bộ hành trình của sản phẩm, kiểm soát chất lượng và phát hiện sớm các kẽ hở trong khâu phân phối - những điểm có thể bị lợi dụng để làm giả, qua đó khẳng định hình ảnh doanh nghiệp hiện đại, minh bạch và có trách nhiệm.
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhìn nhận, muốn ngăn chặn, các nền tảng thương mại điện tử phải siết chặt quy trình, yêu cầu sản phẩm có đầy đủ giấy tờ đạt chuẩn, định danh người bán rõ ràng để khi gặp vấn đề có thể truy ngay. Các sàn thương mại điện tử cũng cần ứng dụng công nghệ nhận diện giấy tờ giả và có chính sách bảo vệ người tiêu dùng rõ ràng...
Bước vào quý IV-2025, giai đoạn nhu cầu tiêu dùng tăng cao, nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại càng lớn. Hà Nội xác định nhiệm vụ cấp bách là kiểm soát chặt, xử lý nghiêm vi phạm. Thông tin về hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong thời điểm cuối năm, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Trịnh Quang Đức cho biết, các đội quản lý thị trường đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm đối tượng kinh doanh, chú trọng hoạt động có tổ chức trong việc tập kết, vận chuyển hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại. Các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu dự báo nhu cầu sử dụng tăng cao trong dịp lễ, Tết như thuốc lá, pháo nổ, thực phẩm, bánh, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm... sẽ được cơ quan chức năng tập trung kiểm soát.
Địa bàn được chú ý là các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, đại lý, sàn thương mại điện tử (nhất là sàn giao dịch giá rẻ xuyên biên giới), các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok...), các đầu mối giao thông, điểm tập kết hàng hóa, tuyến giao thông trọng điểm... Cùng với đó, lực lượng chức năng chủ động nắm chắc diễn biến tình hình; nhận diện phương thức, thủ đoạn mới về hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, gian lận thương mại và hàng giả; nâng cao hiệu quả phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng để chủ động phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các phương thức, thủ đoạn mới, nhất là trên không gian mạng; đặc biệt là xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị ở trung ương và địa phương trong quản lý, kiểm tra, kiểm soát theo lĩnh vực, địa bàn.
“Cuộc chiến chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là lâu dài, gian khó, nhưng Hà Nội kiên định mục tiêu xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, văn minh” - ông Trịnh Quang Đức khẳng định.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/chong-hang-gia-cuoi-nam-kiem-soat-chat-thi-truong-xu-ly-nghiem-vi-pham-723454.html






Bình luận (0)