Ông Trần Đức Huế, Bí thư Chi bộ, kiêm Tổ trưởng Tổ Công nghệ số cộng đồng Lang Xá Cồn cho biết, Tổ được UBND phường Thanh Thủy thành lập vào tháng 8/2025 gồm 8 thành viên là những người hiểu biết công nghệ, hoạt động xã hội tích cực (như: Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, đại diện mặt trận, các chi hội đoàn thể). Tổ công nghệ số cộng đồng được xem là “cánh tay nối dài” giúp chính quyền phường triển khai chuyển đổi số về tận từng hộ dân.
Trước đây khi chưa thành lập tổ công nghệ số cộng đồng; các thành viên trong tổ dân phố, các thôn, bản làm việc chủ yếu trên giấy. Mỗi khi có đợt rà soát hộ nghèo, hay cập nhật dữ liệu dân cư... phải đi từng nhà, ghi chép rồi nộp lại phường, xã. Nhưng từ khi có tổ công nghệ số cộng đồng thì khác, các công việc được nhập, gửi và quản lý ngay trên nền tảng số, rất nhanh, số liệu chính xác hơn nhiều.
Không chỉ ở Thanh Thủy, phong trào xây dựng tổ công nghệ số cộng đồng đang lan rộng khắp TP Huế. Đến nay, hơn 2.100 tổ đã được thành lập, phủ khắp 40 phường, xã. Nhiều địa phương vượt chỉ tiêu 5 người am hiểu công nghệ/100 dân, đưa chuyển đổi số trở thành nếp sống mới. Các tổ công nghệ số cộng đồng chính là lực lượng nòng cốt ở cơ sở, giúp công nghệ thực sự đi vào đời sống. Từ người biết nhiều hay biết ít hướng dẫn cho người chưa biết, tạo hiệu ứng lan tỏa tinh thần học tập, tiếp cận công nghệ số trong cộng đồng nhanh hơn, hiệu quả và thực chất hơn.
Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ TP Huế cho biết, mô hình tổ công nghệ số cộng đồng đang thực sự phục vụ quản lý nhà nước và nâng cao năng lực số của người dân. Mục tiêu không phải ai cũng phải giỏi công nghệ, mà là ai cũng có thể tiếp cận, sử dụng được các dịch vụ số phục vụ đời sống. Các tổ công nghệ số cộng đồng này chính là “chân rết” không chỉ hỗ trợ chính cộng đồng tham gia vào chuyển đổi số mà còn giúp chính quyền vận hành đô thị thông minh, từ giám sát an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, đến thu thập dữ liệu kinh tế - xã hội, phục vụ phân tích, điều hành.
Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện, mới đây, TP Huế tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong khi tích hợp thêm 2 chức năng mới trên nền tảng đô thị thông minh Hue-S: “Bảo vệ người tiêu dùng” và “Thông tin cảnh báo sớm”. Trong đó, chức năng “Bảo vệ người tiêu dùng” trên Hue-S được thiết kế như một “lá chắn số”, giúp người dân yên tâm khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ. Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, người dùng có thể tra cứu bản đồ số hiển thị các cơ sở đạt chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm và niêm yết giá công khai. Những cơ sở đã được thẩm định và phê duyệt sẽ được gắn nhãn “đạt chuẩn” và hiển thị trực tiếp trên bản đồ Hue-S, giúp người dân dễ dàng so sánh, lựa chọn trước khi giao dịch.
Đặc biệt, nếu phát hiện cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm hoặc không đảm bảo chất lượng, người dân có thể gửi phản ánh ngay trên ứng dụng. Hệ thống sẽ kết nối trực tiếp với Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh TP Huế (HueIOC) để xử lý kịp thời, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Về phía cơ quan quản lý, Sở Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị chuyên ngành như Công an, Sở Công Thương, Sở Tài chính, Sở Du lịch, Sở Nông nghiệp và Môi trường... giữ vai trò trung tâm trong việc thẩm định, cấp phép và giám sát.
Đối với chức năng “Thông tin cảnh báo sớm” hoạt động thông qua hệ thống camera, các thiết bị IOT được lắp đặt trên địa bàn thành phố và ứng dụng các giải pháp phân tích bằng công nghệ AI cũng được tích hợp trên Hue-S. Thông qua chức năng này, các nguy cơ về ùn tắc giao thông, cháy nổ, vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, thời tiết, thiên tai... sẽ được nhận diện và phát tín hiệu đến người dân trên Hue-S. Qua đó, giúp địa phương kịp thời nắm bắt tình hình, triển khai phương án xử lý nhanh chóng, hiệu quả, góp phần bảo đảm an toàn cho cộng đồng.
Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, chức năng “Thông tin cảnh báo sớm” và “Bảo vệ người tiêu dùng” trên Hue-S thể hiện tinh thần chuyển đổi số phục vụ người dân, đảm bảo quyền lợi của người dân, thúc đẩy minh bạch trong kinh doanh và nâng cao năng lực quản lý của chính quyền đô thị.
Tại hội nghị sơ kết Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Bộ Chính trị trong quý III và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2025 vừa qua, lãnh đạo TP Huế cho biết, đến hết quý III/2025, địa phương đã hoàn thành 113/139 nhiệm vụ (81,2%), trong đó 102 nhiệm vụ đúng tiến độ. Hạ tầng số của Huế thuộc nhóm dẫn đầu cả nước, 100% cơ quan kết nối mạng số liệu chuyên dùng của Chính phủ, toàn bộ UBND cấp xã vận hành “một cửa điện tử hiện đại”, gần 15.000 tài khoản thư công vụ được cấp phát.
Lãnh đạo TP Huế cho rằng, xác định chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ mà là đổi mới tư duy, đổi mới cách làm, đổi mới văn hóa phục vụ. Với tinh thần chủ động, sáng tạo và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của doanh nghiệp và sự tham gia tích cực của người dân, Huế đang tiếp tục nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số; thực hiện tốt Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Cuối tháng 10/2025 vừa qua, tại chương trình Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2025, TP Huế xếp thứ 2 trong toàn quốc về chuyển đổi số (DTI) năm 2024, tăng 1 bậc so với năm 2023.
Bên cạnh đó, năm 2025, Huế nằm trong “top” 5 địa phương có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao nhất (93,37%), 100% thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính; hơn 950 bảng dữ liệu, 119 bộ dữ liệu mở, 12/16 dịch vụ dữ liệu đã kết nối nền tảng quốc gia, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh.
Nguồn: https://cand.com.vn/doi-song/chuyen-doi-so-huong-den-quyen-loi-cua-nguoi-dan-i788121/






Bình luận (0)