Hư hỏng nặng
Ông Nguyễn Hữu Thái (trú xã Đại Lộc) cho biết vẫn còn ám ảnh về tình huống sạt lở nguy hiểm trên tuyến ĐT606. Đầu tháng 11 vừa qua, khi đi làm công trình tại xã Hùng Sơn trở về trên tuyến ĐT606 thì bất ngờ đất đá từ taluy dương đổ ập trước mặt ông Thái. Khối lượng sạt lở ước chừng hàng trăm mét khối nên không còn cách nào khác, ông Thái buộc phải quay trở lại xã Hùng Sơn để đảm bảo an toàn.
Tuyến giao thông ĐT606 có nhiều đoạn quanh co và mặt cắt nhỏ, một bên là đồi núi còn một bên là vực sâu. Nếu gặp sự cố sạt lở từ taluy dương, người bị nạn sẽ bị đẩy xuống vực sâu là rất cao. Đó là chưa kể, hiện trạng xuất hiện một số điểm bị sạt trượt taluy âm, mà đơn cử như lý trình km23+450 (địa phận xã Tây Giang) và km44+420 (địa phận xã Hùng Sơn) dễ dẫn đến đứt đường làm chia cắt lưu thông nhiều ngày.
Đơn vị được giao quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tuyến ĐT606 là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Đông Phong. Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Đông Phong cho biết, các đợt mưa lũ xảy ra từ ngày 27/10 đến 7/11 và từ ngày 15-19/11 đã gây sạt lở taluy dương tại 202 điểm, sạt lở taluy âm tại 16 vị trí. Khối lượng đất đá sạt lở từ taluy dương tạm tính 180.370m3. Công ty và một nhà thầu phụ khác được huy động triển khai khắc phục, song hiện nay vẫn chưa thông lên cuối tuyến.
Theo thống kê của Sở Xây dựng, thiệt hại do các đợt mưa lũ vừa qua gây ra cho tuyến ĐT606 cần nguồn kinh phí khắc phục ước tính lên tới gần 38 tỷ đồng. Ngoài việc xúc dọn đất đá sạt lở xuống đường, đơn vị quản lý cần phải gia cố rọ đá, đào lấn vào taluy dương, làm đường mới bằng bê tông xi măng tại 8 vị trí bị sạt lở taluy âm. Một vị trí taluy âm khác bị sụt trượt gây đứt đường cũng phải khắc phục bằng cách đào lấn vào taluy dương, đổ bê tông xi măng làm mặt đường mới.
Cơ hội cải tạo toàn diện
Tuyến ĐT606 dài hơn 69,5km có điểm đầu giao nhau với đường Hồ Chí Minh nhánh tây, thuộc địa phận xã Avương và điểm cuối là Cửa khẩu phụ Tây Giang (địa phận xã Hùng Sơn). Điều đáng chú ý là trục ngang độc đạo này có tới 3 cấp đường gồm II, V và VI; cùng 4 đoạn có bề rộng mặt đường khác nhau.
Thống kê của Sở Xây dựng cho thấy, mặt đường của hơn 12km đầu tiên rộng 5,5m được thấm nhập nhựa từ năm 2005; đoạn tiếp theo là mặt đường bê tông nhựa rộng 15m (tổng mặt cắt ngang rộng 27m, trong đó vỉa hè mỗi bên rộng 5m, dải phân cách giữa rộng 2m) có chiều dài chỉ hơn 2km; đoạn từ lý trình km14+588 - km43+200 là mặt đường đá dăm láng nhựa, xen kẽ một số đoạn mặt bê tông xi măng rộng từ 3,5m đến 5,5m; đoạn km43+200 đến cuối tuyến là mặt đường bê tông xi măng rộng 3,5m.
Ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho hay, ngoại trừ mặt cắt nền đường đoạn nội thị huyện Tây Giang cũ (nay là xã Tây Giang) rộng 27m, một số đoạn còn lại là mặt đường bê tông xi măng hoặc láng nhựa đã qua nhiều năm sử dụng.
Theo nhà chuyên môn, cùng với tác động tiêu cực của thiên tai, nền và mặt đường nhiều đoạn trên tuyến ĐT606 hư hỏng nặng. Đất đá nằm trên đỉnh đồi ven tuyến theo thời gian đã bị phong hóa, mùa mưa nước ngấm vào nhưng lại không có thảm thực bì phủ lên, cộng thêm mái taluy lại dốc có khả năng xảy ra xói lở, sạt trượt rất cao.
Mặt đường ĐT606 bị xuống cấp, nền lại quanh co và chật chội nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Hiện nay chưa hết mùa mưa bão, tuyến đường bị thiệt hại rất nặng, nhiều điểm có thể tái diễn sạt lở, đứt đường.
Chính vì vậy, cấp thẩm quyền cần cân nhắc bố trí nguồn lực để cải tạo toàn diện cung đường này, thay vì “hư đâu sửa đó, thủng đâu vá đó”. Bởi vì, kinh phí để phân bổ khắc phục các vị trí bị tổn thương do mưa lũ hiện nay dự kiến là không nhỏ. Ngược lại, trục ngang giao thông đông - tây này rất quan trọng, không chỉ để thúc đẩy kinh tế - xã hội, kéo gần hơn sự phát triển giữa miền núi với khu vực đồng bằng mà còn có tầm chiến lược về an ninh biên giới đất liền.
Đặc biệt, ĐT606 là cung đường kết nối trực tiếp Cửa khẩu phụ Tây Giang, thông thương từ Chămpasắc (Lào) đến Đà Nẵng.
Trong khi đó, ngày 14/10/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1201 về phê duyệt Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Lào thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (nay là thành phố Đà Nẵng). Theo kế hoạch, Cửa khẩu phụ Tây Giang đến trước năm 2029 sẽ đầu tư hoàn thành cơ sở hạ tầng; trang thiết bị kỹ thuật hiện đại và tuyến ĐT606 đảm bảo theo tiêu chí, tiêu chuẩn quy định; qua đó hoàn thành hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt nâng cấp lên thành cửa khẩu chính…
Nguồn: https://baodanang.vn/co-hoi-cai-tao-toan-dien-tuyen-dt606-3313688.html










Bình luận (0)