Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cơ hội cho du lịch Đà Nẵng

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thị trường khách Trung Đông, cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), khách du lịch theo đạo Hồi có quy mô và tiềm năng rất lớn. Khai thác tốt thị trường này không chỉ đa dạng hóa thị trường mà còn tạo động lực phát triển sản phẩm, dịch vụ kèm theo.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng29/05/2025

Đà Nẵng có sức hút đối với các thị trường khách du lịch quốc tế, trong đó có thị trường khách du lịch từ các quốc gia Hồi giáo hoặc theo đạo Hồi (như Trung Đông, Malaysia…). Trong ảnh: Khách du lịch từ các quốc gia Hồi giáo hoặc theo đạo Hồi đến Đà Nẵng đầu năm 2025. Ảnh: NGỌC HÀ
Đà Nẵng có sức hút đối với các thị trường khách du lịch quốc tế, trong đó có thị trường khách du lịch từ các quốc gia Hồi giáo hoặc theo đạo Hồi (như Trung Đông, Malaysia…). Trong ảnh: Khách du lịch từ các quốc gia Hồi giáo hoặc theo đạo Hồi đến Đà Nẵng đầu năm 2025. Ảnh: NGỌC HÀ

Quy mô và tiềm năng lớn

Thời gian gần đây, du lịch Halal (nghĩa là mọi dịch vụ đều thân thiện, phù hợp những yêu cầu đặc thù của đạo Hồi) đang nổi lên như một xu hướng toàn cầu, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành du lịch tại nhiều quốc gia. Ước tính có khoảng 1,9 tỷ người Hồi giáo trên toàn thế giới và dự báo sẽ đạt gần 2,2 tỷ người vào năm 2030, chiếm khoảng 30% dân số toàn cầu. Với số lượng này, đến năm 2030, ước tính du lịch Halal sẽ đóng góp 334,5 tỷ USD vào ngành du lịch thế giới.

Trước tiềm năng này, nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai các chính sách nhằm thu hút khách du lịch Hồi giáo. Tại Việt Nam, ngày 14-2-2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của ngành Halal. Thành phố Đà Nẵng đang hướng tới xây dựng hình ảnh về một điểm đến du lịch thân thiện với người Hồi giáo. Trong 10 năm trở lại đây, từ Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 5 (ABG5) vào năm 2016 đến Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á 2024..., thành phố Đà Nẵng có cơ hội đón tiếp và phục vụ nhiều khách Hồi giáo.

Theo thống kê, năm 2024 có hơn 4 triệu lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng, riêng người theo đạo Hồi ở một số quốc gia như Ấn Độ (gần 200.000 người), Malaysia (hơn 131.000 người), Indonesia (gần 40.000 người), Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) (gần 4.000 người), Iran (hơn 2.600 người)... Trong 4 tháng đầu năm 2025, có hơn 3,5 triệu lượt khách lưu trú, tăng hơn 18,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có hơn 1,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 43% so với cùng kỳ. Kết quả này phản ánh hiệu quả của chiến lược quảng bá, mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định sức hút ngày càng lớn của Đà Nẵng đối với các thị trường khách du lịch quốc tế, trong đó có thị trường khách du lịch từ các quốc gia Hồi giáo hoặc theo đạo Hồi (như Trung Đông, Malaysia…).

Thành phố xúc tiến nhiều đường bay mới từ các nước CIS đến Đà Nẵng hiện nay. Cụ thể, đường bay charter từ Astana và Almaty (Kazakhstan) đến Đà Nẵng do Crystal Bay, Rustar tour và Vietjet Air khai thác từ ngày 2-4 đến 25-10, tần suất 4 chuyến/tuần; Anex tour và Azur Air khai thác từ ngày 10-4 đến 17-10 với tần suất 4 chuyến/tuần, Selfie Travel và Scat Airlines khai thác từ ngày 10-4 với tần suất 2 chuyến/tuần; đường bay charter Tashkent (Uzbekistan) do Centrum-Air Airways khai thác từ ngày 27-4, tần suất 1 chuyến/tuần...

Cơ hội cho ngành du lịch

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thị trường khách Trung Đông, CIS, khách du lịch theo đạo Hồi không chỉ đa dạng hóa thị trường mà còn tạo động lực phát triển sản phẩm, dịch vụ kèm theo. Trước hết, giúp mở rộng quảng bá điểm đến Đà Nẵng, mở rộng phân khúc khách cao cấp, chi tiêu cao. Cụ thể, khách từ Trung Đông, đặc biệt là UAE, Ả Rập Saudi, Qatar… thường thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu, có khả năng chi tiêu cao cho dịch vụ lưu trú, ẩm thực cao cấp, mua sắm, nghỉ dưỡng và y tế.

Đây là nguồn khách giúp Đà Nẵng tăng doanh thu mà không cần gia tăng quá nhiều về số lượng khách. Thứ hai, tăng nhu cầu dịch vụ du lịch chuyên biệt, nâng cấp chất lượng tổng thể. Việc phục vụ khách Halal và khách đến từ các quốc gia Hồi giáo thúc đẩy việc chuẩn hóa chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế. Điều này kéo theo sự chuyển đổi tích cực về cơ sở vật chất, quy trình phục vụ, đào tạo nhân sự, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Đà Nẵng trong khu vực.

Thứ ba, từng bước phát triển các đường bay mới. Đường bay của hãng hàng không Emirates từ Dubai và các chuyến bay thuê bao từ Kazakhstan (CIS) giúp Đà Nẵng trực tiếp kết nối với các thị trường xa từng bị xem là khó tiếp cận. Đây là nền tảng để tăng tần suất, mở rộng thị phần khách từ châu Âu, Trung Đông và khu vực Trung Á. Thứ tư, phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, ít bị trùng lặp.

Khách từ CIS và Đông Âu thích khám phá thiên nhiên, nghỉ dưỡng biển, dịch vụ spa, văn hóa địa phương. Khách Trung Đông ưa thích sự riêng tư, dịch vụ cao cấp, trải nghiệm ẩm thực đặc biệt (Halal, không cồn). Đây là cơ hội cho Đà Nẵng thiết kế các sản phẩm “tailored-for-you” (phù hợp), tránh cạnh tranh trực tiếp với các thị trường truyền thống như Hàn, Trung, Nhật.

Ngoài ra, kéo dài mùa du lịch, tăng công suất khai thác quanh năm. Các thị trường như Trung Đông, Đông Âu, Kazakhstan thường đi du lịch vào mùa hè, mùa đông, khác biệt so với mùa cao điểm của khách châu Á. Điều này giúp Đà Nẵng giảm tính mùa vụ, tăng công suất sử dụng phòng khách sạn, tour tuyến quanh năm. Đồng thời, thu hút đầu tư và hợp tác quốc tế mới khi lượng khách từ các thị trường Hồi giáo và CIS tăng lên, nhu cầu đầu tư vào hệ sinh thái Halal, dịch vụ nghỉ dưỡng, trường quốc tế, y tế du lịch, chuỗi khách sạn cao cấp… cũng mở rộng.

Đây là cơ hội để Đà Nẵng kêu gọi các nhà đầu tư từ UAE, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan, Malaysia… mở rộng hợp tác kinh tế - du lịch đa ngành; phát triển các ngành công nghiệp liên quan đến Halal: giúp thu hút các ngành công nghiệp thực phẩm, mỹ phẩm, giáo dục và đào tạo, dịch vụ tư vấn các chứng nhận, các dịch vụ ngân hàng và tài chính Hồi giáo…

NGỌC HÀ

Nguồn: https://baodanang.vn/kinhte/202505/co-hoi-cho-du-lich-da-nang-4007725/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng mùa hè này có gì thú vị?
Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm