Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cuộc đua mới trên thị trường thức ăn nhanh Việt Nam

(Dân trí) - Cuộc đua trên thị trường thức ăn nhanh Việt Nam sôi động khi những thương hiệu châu Á như Jollibee, Lotteria vượt thị phần các tên tuổi quốc tế như KFC nhưng cũng phải dè chừng đối thủ mới đang tăng tốc sau Covid-19.

Báo Dân tríBáo Dân trí04/06/2025

Những “tay chơi” châu Á vượt lên

Báo cáo từ Euromonitor International cho biết doanh thu toàn thị trường thức ăn nhanh (Limited-Service Restaurants, bao gồm chuỗi và các cửa hàng đơn lẻ) năm 2024 tại Việt Nam đạt 22.392 tỷ đồng, tăng gần 7% so với năm 2023. Trong đó, mảng gà rán hoạt động theo mô hình chuỗi đạt 5.577 tỷ đồng, tăng 6,5%.

Chuỗi Jollibee đến từ Philippines đang dẫn đầu thị phần với 22%, cao hơn 0,5% điểm phần trăm so với vị trí thứ hai, Lotteria (Hàn Quốc). Vị trí thứ ba với 13,4% thị phần thuộc về KFC, thương hiệu từ Mỹ đã gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1997, sớm nhất trong các tên tuổi.

Từ 2020 đến 2024, thứ hạng và thị phần của top 3 thương hiệu dẫn đầu đã có sự thay đổi liên tục. Nếu như năm 2020, với 15,6% thị phần, Jollibee xếp thứ ba thị trường sau KFC (18,3%) và Lotteria (23,7%) thì bắt đầu từ năm 2022, thương hiệu gà rán này nhảy vọt lên 21%, giữ vị trí số 1 và duy trì vị thế dẫn đầu từ đó.

Lotteria mất vị thế khi thị phần giảm 2 năm liên tiếp sau đó và dần lấy lại một phần trong 2023, 2024. KFC ở vị trí thứ hai trong 2 năm 2020 rồi liên tục tụt dốc.

Cuộc đua mới trên thị trường thức ăn nhanh Việt Nam - 1

Biến động thị phần các chuỗi gà rán tại Việt Nam (Ảnh: Euromonitor International).

Báo cáo cũng chỉ ra rằng tính đến cuối năm 2024, số cửa hàng của Jollibee, Lotteria, KFC lần lượt là 191, 246 và 185 điểm. Tuy nhiên, theo website và thông tin tự công bố của các thương hiệu, Jollibee đã có 208 cửa hàng, Lotteria 253 điểm, KFC hơn 230 điểm.

Theo Vietdata, năm 2023, Jollibee đạt doanh thu kỷ lục với 2.300 tỷ đồng và 62 tỷ đồng lãi ròng. Lotteria đạt gần 2.000 tỷ đồng doanh thu để kéo giảm lỗ còn KFC ở mức gần 1.830 tỷ đồng nhưng vẫn lỗ 23 tỷ đồng.

Chuyên gia nhượng quyền quốc tế Nguyễn Phi Vân đánh giá có nhiều lý do giúp các thương hiệu thức ăn nhanh châu Á vượt các thương hiệu quốc tế, lâu đời như KFC hay McDonald’s sau dịch. Đầu tiên là người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu vì khó khăn kinh tế đã tìm những sản phẩm thay thế có giá bán thấp hơn.

Thứ hai, khách hàng trẻ như gen Z, gen Alpha đang có những đòi hỏi khác hơn về sản phẩm, không chỉ hiện đại, tiện lợi mà còn phải có tính bản địa, kết hợp, pha trộn giữa các nền văn hóa để có hương vị mới, lạ. Các sản phẩm phải bắt kịp xu hướng, phải lan truyền nhanh trên mạng xã hội.

“Những thương hiệu nhỏ hơn, mới hơn của châu Á đang làm sản phẩm, ra thực đơn mới, tiếp thị… tốt hơn những thương hiệu quốc tế vốn đòi hỏi cao về tiêu chuẩn, có mức đầu tư lớn, khó kéo giảm giá bán hay tạo hương vị mới cũng như sợ rủi ro”, bà Vân đánh giá.

Chị Lê Hiền (ngụ tại quận 7, TPHCM) cho biết, con gái lớn 12 tuổi của chị yêu thích món gà rán tại Jollibee vì có vị đậm đà hơn một số thương hiệu khác và nhất là có các chương trình hay trên TikTok.

Cuộc đua mới trên thị trường thức ăn nhanh Việt Nam - 2

Các thương hiệu châu Á được lòng khách hàng trẻ (Ảnh: J.B).

Cuộc đua còn tăng nhiệt

Sự thay đổi thị phần và khoảng cách giữa 2 thương hiệu trong top đầu hiện không quá lớn. Vì vậy, cuộc đua giữa các “tay chơi” trong việc giữ chân người tiêu dùng vốn đang có nhiều thay đổi và đòi hỏi cao sẽ còn khốc liệt.

Báo cáo của Euromonitor International đánh giá Jollibee Việt Nam đã triển khai nhiều chiến dịch tiếp thị sáng tạo, thu hút được khách hàng. Đáng chú ý là thử thách “Bee Dance Challenge” trên nền tảng TikTok, hợp tác cùng những người nổi tiếng diễn vào cuối năm 2024.

Trong khi đó, KFC đã bán hàng trên nền tảng TikTok với các buổi livestream có sự tham gia của người nổi tiếng, vừa giới thiệu món ăn, vừa tương tác và có ưu đãi độc quyền như combo giảm giá và miễn phí giao hàng dành riêng cho người xem.

Cuộc đua mới trên thị trường thức ăn nhanh Việt Nam - 3

Các thương hiệu đã vào Việt Nam cần có cách tiếp cận khác với thế hệ khách hàng mới (Ảnh: J.B).

Bà Phi Vân cho rằng, thức ăn nhanh hiện chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng doanh thu của thị trường F&B, nơi các món ăn Việt truyền thống như phở, bún… đang chiếm lĩnh nhưng chưa có thương hiệu thực sự tầm cỡ, nổi bật. Trong khi đó, các thương hiệu đã vào Việt Nam lại nhắm đến những khách hàng có thu nhập trung, cao, chiếm khoảng 30% thị trường. 70% còn lại, là những khách hàng thu nhập thấp, vừa hiện được các thương hiệu trong nước, một số nhãn mới từ Đài Loan, Trung Quốc hay Hàn Quốc nhắm đến và đang phát triển.

Các thương hiệu này đi theo chiến lược: mở nhiều, nhanh ở các thành phố nhỏ hoặc vùng ven của TPHCM để tiết giảm chi phí mặt bằng, nhân sự cùng thực đơn giá tốt, thay đổi liên tục.

“Đây là một sức ép cạnh tranh với các thương hiệu đã tham gia thị trường lâu vì họ sẽ bị lấy những khách hàng thu nhập tầm trung đang giảm thu nhập, đang tìm những sản phẩm thay thế giá tốt hơn”, bà Vân đánh giá.

Vì vậy, các thương hiệu đã vào thị trường từ 10 năm trở lên cần có sự xoay chuyển nhanh hơn về sản phẩm, thực đơn, phát triển các món ăn thay thế có giá tốt để thu hút khách đến cửa hàng. Và khi khách hàng cũ đã lớn thì phải có chiến lược tiếp cận thế hệ khách hàng kế tiếp phù hợp, tận dụng các nền tảng xã hội để truyền thông, tiếp thị, bán hàng.

Euromonitor khuyến nghị bên cạnh việc ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm mua hàng cho khách hàng như đang làm, các thương hiệu cần tập trung vào đổi mới thực đơn với những món ăn “hợp thời”, cùng các hoạt động khuyến mãi, tiếp thị đáp ứng nhắm vào người tiêu dùng trẻ tuổi.

Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/cuoc-dua-moi-tren-thi-truong-thuc-an-nhanh-viet-nam-20250603213002132.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

68 quân nhân từng duyệt binh ở Nga luyện tập cho đêm nhạc 'Tổ quốc trong tim'
'Chim sắt' đa năng Yak-130 sẽ khuấy đảo bầu trời Thủ đô dịp Quốc khánh 2/9
Nhiệm vụ A80: 'Dậy sóng' từ đêm sơ duyệt đến bản hùng ca Quốc khánh 2/9
Vượt nắng thắng mưa, luyện tập vì ngày hội non sông

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm