Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đà Nẵng triển khai chương trình hành động đột phá giáo dục và đào tạo

ĐNO - Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa ban hành Chương trình hành động số 29-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng20/12/2025

Chương trình hành động hướng tới mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao, đạt chuẩn khu vực, từng bước tiệm cận quốc tế; hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, liên thông, bảo đảm cơ hội học tập công bằng, bình đẳng cho mọi người dân, thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các vùng, địa phương.

Đến năm 2030, thành phố phấn đấu có ít nhất 50% trường mầm non và 80% trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia; 100% cơ sở giáo dục đại học và ít nhất 80% cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt chuẩn quốc gia. Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi và phổ cập giáo dục bắt buộc đến hết THCS; tỷ lệ người trong độ tuổi hoàn thành THPT và tương đương đạt ít nhất 85%.

Thành phố đặt mục tiêu tăng tỷ lệ lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên, mở rộng đào tạo trong các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật và công nghệ, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và đăng ký sở hữu trí tuệ. Tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng phấn đấu có ít nhất 2 cơ sở giáo dục đại học thuộc nhóm 500 đại học hàng đầu thế giới trong một số lĩnh vực.

Để thực hiện các mục tiêu trên, chương trình hành động xác định 8 nhiệm vụ và giải pháp. Trước hết là nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động trong toàn hệ thống chính trị, tạo quyết tâm chính trị mạnh mẽ đối với đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục; đổi mới phương thức lãnh đạo, chuyển mạnh từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển, quản trị hiện đại; phát triển giáo dục và đào tạo trong định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, coi đây là một trọng tâm ưu tiên trong phân bổ nguồn lực.

Thành phố tập trung đổi mới mạnh mẽ thể chế, xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển giáo dục và đào tạo; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực và tăng cường giám sát.

Ngân sách nhà nước dành cho giáo dục và đào tạo đạt tối thiểu 20% tổng chi ngân sách địa phương; triển khai hiệu quả các chính sách ưu đãi đối với đội ngũ nhà giáo, chính sách hỗ trợ tài chính cho người học, khuyến khích xã hội hóa giáo dục, hợp tác công - tư và thu hút doanh nghiệp đầu tư cho giáo dục và đào tạo.

Đặc biệt, tăng cường giáo dục toàn diện, phát triển hài hòa đức, trí, thể, mỹ, hình thành hệ giá trị con người Việt Nam thời đại mới. Trong đó, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức pháp luật, trách nhiệm công dân; đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, tích cực.

Tăng cường các môn khoa học, công nghệ, tin học, nghệ thuật; từng bước đưa kiến thức về năng lực số, trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục phổ thông. Đồng thời triển khai các giải pháp phòng ngừa bạo lực học đường, hạn chế tác động tiêu cực từ môi trường mạng và bảo đảm tiếp cận giáo dục bình đẳng cho mọi đối tượng.

Chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo. Thành phố tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ, triển khai các nền tảng giáo dục thông minh, trường học số, lớp học thông minh; bảo đảm an toàn, an ninh dữ liệu và cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng; đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông, nhất là ở vùng khó khăn, miền núi, biên giới, hải đảo; phát triển hệ thống trường chất lượng cao, trường chuyên gắn với đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Chương trình hành động cũng xác định nhiệm vụ cải cách, hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động và doanh nghiệp; ưu tiên đào tạo nhân lực có kỹ năng nghề cao trong các ngành kỹ thuật, công nghệ, các lĩnh vực trọng điểm của thành phố.

Đối với giáo dục đại học, thành phố tập trung hiện đại hóa, nâng tầm chất lượng đào tạo và nghiên cứu; đầu tư hạ tầng nghiên cứu, hình thành các trung tâm nghiên cứu liên ngành, trung tâm đổi mới sáng tạo trong trường đại học; phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học chất lượng cao.

Mở rộng hợp tác quốc tế, đổi mới chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, gắn với các lĩnh vực công nghệ cao, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; từng bước xây dựng Đại học Đà Nẵng trở thành Đại học Quốc gia, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao của khu vực.

Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng trong giáo dục và đào tạo; khuyến khích các cơ sở giáo dục liên kết với các cơ sở đào tạo tiên tiến trên thế giới; thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp; tạo điều kiện thu hút chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại thành phố.

Nguồn: https://baodanang.vn/da-nang-trien-khai-chuong-trinh-hanh-dong-dot-pha-giao-duc-va-dao-tao-3315779.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngắm loạt nhà thờ lung linh, điểm check-in ‘siêu hot’ mùa Giáng sinh năm nay
'Thánh đường hồng' 150 tuổi rực rỡ mùa Giáng sinh
Quán phở Hà Nội tự tay tráng bánh giá 200.000 đồng, khách phải đặt trước
Không khí Giáng sinh rộn ràng trên đường phố Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Điểm đặc biệt ở ngôi sao Giáng sinh cao 8 m thắp sáng Nhà thờ Đức Bà TPHCM

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm