Toàn tỉnh hiện có 2.253 TTHC đang được áp dụng tại hai cấp chính quyền, trong đó cấp tỉnh 1.921 TTHC, cấp xã 332 TTHC, 51 thủ tục dùng chung và liên thông hai cấp. Trên cơ sở rà soát, chuẩn hóa quy trình, tỉnh đã đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi.
Cụ thể, có 1.629 TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 581 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần. Việc mở rộng diện bao phủ dịch vụ công trực tuyến cho thấy quyết tâm của tỉnh trong việc từng bước chuyển từ phương thức giải quyết thủ công sang môi trường số, giảm phụ thuộc vào giấy tờ, tiếp xúc trực tiếp, đồng thời nâng cao tính minh bạch trong xử lý hồ sơ.
Một trong những nội dung được tỉnh tập trung triển khai quyết liệt là cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua rà soát 2.253 TTHC, tỉnh xác định có 1.256 TTHC đủ điều kiện và đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết đạt tỷ lệ 31%. Đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, kết quả cải cách càng thể hiện rõ nét. Trong tổng số 1.243 TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đã có gần 700 TTHC thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết đạt tỷ lệ 38% so với tổng thời gian giải quyết theo quy định. Việc rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí tuân thủ pháp luật, mà còn tạo dư địa quan trọng để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sản xuất, kinh doanh, qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.
Cùng với cải cách quy trình, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, coi đây là giải pháp nền tảng để nâng cao chất lượng phục vụ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trung bình đạt 98,4%, phản ánh sự thay đổi rõ rệt trong thói quen của người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận dịch vụ hành chính công. Đặc biệt, tỷ lệ số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC đạt 98,8%. Dữ liệu hồ sơ sau khi số hóa tiếp tục được khai thác, sử dụng lại thông tin với tỷ lệ đạt 95,5%, góp phần giảm tình trạng yêu cầu người dân, doanh nghiệp phải cung cấp lại các giấy tờ đã có trong hệ thống.
Bên cạnh đó, việc thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt đạt 100% trong giải quyết TTHC đã tạo bước tiến quan trọng trong xây dựng môi trường giao dịch hành chính hiện đại, minh bạch, hạn chế rủi ro.
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn trên địa bàn tỉnh luôn đạt trên 99,5%, cho thấy sự chuyển biến rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức. Toàn bộ 100% hồ sơ TTHC được công khai trạng thái xử lý theo thời gian thực, giúp người dân dễ dàng theo dõi tiến độ giải quyết, giảm bớt tâm lý chờ đợi, lo lắng. Kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của người dân đạt 99,7%, phản ánh sự ghi nhận và đồng thuận cao của xã hội đối với nỗ lực cải cách hành chính của tỉnh.
Với những kết quả nổi bật đó, Quảng Ninh xếp thứ 9/34 tỉnh, thành phố trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (ghi nhận ngày 10/11/2025). Những kết quả đạt được cho thấy cải cách TTHC đã đi vào chiều sâu, thực chất. Tuy nhiên, tỉnh cũng xác định đây là quá trình liên tục, đòi hỏi phải tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, đồng thời bảo đảm hạ tầng số vận hành ổn định, an toàn. Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả, phục vụ, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/dam-bao-thuc-chat-hieu-qua-3389036.html






Bình luận (0)