Chủ trương xây dựng trường học cho các xã biên giới là một quyết sách lớn, có ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là học sinh tại vùng biên giới của Tổ quốc. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng được giao cho 22 tỉnh, thành phố có biên giới đất liền, trong đó có Đà Nẵng. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ và dưới sự hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, thành phố khảo sát, lập danh mục đề xuất, trình Chính phủ đầu tư xây dựng mới 6 trường học nội trú cho 6 xã biên giới với tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng.
Trong đó, ngày 16/10 thành phố đã khởi công xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học - THCS Tây Giang (xã Tây Giang) với diện tích 71.687m2, gồm các khối lớp học, khối nội trú học sinh tiểu học, THCS, khối giáo viên, nhân viên, khối nhà đa năng, thư viện và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, với tổng mức đầu tư khoảng 262 tỷ đồng.
Các trường còn lại đồng loạt khởi công ngày 16/11 gồm: Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS A Vương (xã A Vương) được xây dựng trên diện tích hơn 7ha (70.281m2), với quy mô 30 lớp, gồm các khối nội trú học sinh, khối giáo viên, nhân viên, khối nhà đa năng, thư viện và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tổng mức đầu tư 293 tỷ đồng.
Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Hùng Sơn (xã Hùng Sơn) có quy mô 38 lớp học (25 lớp Tiểu học và 13 lớp THCS) gồm các khối chức năng như phòng học bộ môn, khối hiệu bộ, khu nội trú học sinh và giáo viên, nhà ăn - bếp, nhà đa năng, thư viện, sân thể thao, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và khu vườn trải nghiệm, tổng kinh phí hơn 278 tỷ đồng.
Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS La Êê (xã La Êê) được xây dựng trên diện tích 75.975m2, với tổng mức đầu tư 270 tỷ đồng gồm các hạng mục phục vụ dạy, học và sinh hoạt như khối lớp học 3 tầng (2 khối), khối hiệu bộ, khối phòng học bộ môn, khối nhà ăn, khối nhà đa năng, hệ thống nhà xe cho học sinh, giáo viên, khách, sân bóng đá mini, khu xử lý nước thải, các hạng mục thể thao, cảnh quan… và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Đắc Pring (xã Đắc Pring) có tổng mức đầu tư hơn 288 tỷ đồng với diện tích quy hoạch dự kiến 60.805m2 (6,08ha) gồm xây mới 2 khối lớp học 3 tầng; khối hiệu bộ 3 tầng; khối nhà ăn, khối nhà đa năng, khối nội trú học sinh và khối nhà ở giáo viên, nhân viên.
Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS La Dêê (xã La Dêê) có tổng mức đầu tư dự kiến 291,551 tỷ đồng, với diện tích quy hoạch khoảng 78.700m2.
Các trường học vùng biên được khởi công không chỉ là sự kiện xây dựng đơn thuần mà còn là món quà đầy thiết thực gửi đến thầy cô và học sinh vùng cao, những nơi còn quá nhiều khó khăn trong việc dạy và học. Thành phố luôn xem giáo dục là nền tảng then chốt cho phát triển bền vững ở khu vực biên giới, do đó, việc khởi công đồng loạt các trường nội trú là bước tiến quan trọng, góp phần nâng cấp cơ sở vật chất, tạo ra một môi trường học đường an toàn, đồng bộ, giảm bớt những bất tiện mà thầy cô và học sinh đang gặp phải.
Trong điều kiện địa hình cách trở, khoảng cách giữa các thôn, bản xa trung tâm xã, mô hình trường nội trú sẽ tạo điều kiện để học sinh được học tập ổn định, giảm tình trạng bỏ học do đi lại khó khăn. Công trình trường nội trú không chỉ mở ra môi trường học tập an toàn, hiện đại và bình đẳng cho học sinh vùng khó khăn mà còn nâng cao hiệu quả dạy học, thu hút giáo viên có chuyên môn, tạo điều kiện để họ yên tâm gắn bó lâu dài.
Thời gian qua, thành phố chủ động rà soát quy hoạch lựa chọn địa điểm xây dựng phù hợp. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành Trung ương để chuẩn bị các điều kiện về thủ tục đầu tư bảo đảm dự án được triển khai đúng tiến độ, chất lượng và bảo đảm đưa các ngôi trường mới vào hoạt động, phục vụ năm học 2026 - 2027.
Tại lễ khởi công các trường, lãnh đạo thành phố yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, giám sát và nhà thầu thi công phải tuân thủ nghiêm tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình ngay từ những hạng mục đầu tiên. Đặc biệt chú trọng đến công năng sử dụng, không gian học tập và sinh hoạt của học sinh, các tiêu chuẩn an toàn, phòng cháy chữa cháy, môi trường và hạ tầng kỹ thuật.
Các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai; kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thủ tục, kỹ thuật, vật liệu, giải phóng mặt bằng; chủ động kiểm tra, giám sát bảo đảm dự án thực hiện đúng yêu cầu. Mục tiêu cuối cùng là đưa công trình vào sử dụng đúng kế hoạch, đáp ứng mong đợi của người dân, phục vụ tốt việc học tập, sinh hoạt của học sinh và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới.
Khi các công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, ngôi trường mới tiếp tục là nơi các thầy cô gieo con chữ, nơi các em học sinh thắp sáng ước mơ, mở cánh cửa tri thức, là nơi bản làng đổi thay từng ngày và là tình cảm, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với đồng bào.
Nguồn: https://baodanang.vn/dau-moc-moi-cho-giao-duc-vung-cao-3310339.html






Bình luận (0)