Hoạt động ngoại khóa được cho là một trong những cách giúp trẻ giải tỏa cảm xúc sau áp lực học hành - Ảnh: LÊ HUY
Tại buổi chia sẻ chuyên đề, thầy Đỗ Tiến Đạt (Hội đồng Huấn luyện công tác Đội TP.HCM) cho rằng gọi tên cảm xúc có mối liên hệ với ngăn chặn bạo lực học đường.
Khi trẻ biết mình đang bực vì bị trêu ghẹo, buồn vì bị tẩy chay hay tức giận vì bị xô đẩy, trẻ sẽ ý thức hơn về trạng thái của mình và giảm được những phản ứng bộc phát, "biết cách tránh lặp lại những hành động gây tổn thương cho bạn".
Còn Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững Nguyễn Phương Linh nói việc gọi tên cảm xúc và rèn luyện giúp trẻ nhận biết khi cảm xúc tiêu cực dâng trào. Trong khoảnh khắc đó chỉ cần kiềm chế, bình tĩnh, suy nghĩ và hít thở, trẻ sẽ nhanh chóng lấy lại sự kiểm soát.
"Đừng để cảm xúc điều khiển mình mà chúng ta phải nhận diện và dẫn dắt cảm xúc", chị Linh nhấn mạnh.
Chị Phương Linh nói trẻ đang độ tuổi lớn, não bộ chưa phát triển toàn diện nên cảm xúc cũng thất thường, đôi khi rơi vào trạng thái loay hoay rằng tôi đang ở đâu, làm gì? Nhất là lứa tuổi dậy thì trẻ thường trải qua nhiều cảm xúc phức tạp, có lúc bối rối ngay trong chính cảm xúc của mình nên cần lắng nghe để hiểu.
"Cảm xúc nào cũng cần được tôn trọng mà những trải nghiệm đó sẽ giúp hiểu bản thân và trưởng thành hơn", chị Linh nói.
Bác sĩ CKI khoa tâm lý tâm thần (Bệnh viện Tâm thần TP.HCM) Phan Thị Thủy Tiên đã thăm khám nhiều trẻ có vấn đề về cảm xúc, đặc biệt là lo âu, trầm cảm. Những bạn này thường khó chia sẻ với gia đình, thầy cô hay bạn bè làm ảnh hưởng việc học, chất lượng cuộc sống.
"Người lớn cần lắng nghe, không phán xét để trẻ cảm thấy an toàn mới mở lòng, cần giúp trẻ kiểm soát được cảm xúc và hành vi, giao tiếp tốt với mọi người", bác sĩ Tiên nói.
Cùng suy nghĩ, chị Linh nói trẻ cần được khuyến khích chia sẻ và kết nối với xung quanh. Phụ huynh cần hiểu cảm xúc của mình đồng thời quan sát, đồng hành giúp trẻ nhận ra cảm xúc tích cực hay tiêu cực.
Thầy Đạt nói rất cần cha mẹ đồng hành, tương tác thường xuyên giúp con giải tỏa cảm xúc, định hướng bằng lời khuyên, câu chuyện phù hợp cũng như nhà trường cần hiểu rõ áp lực, sự thay đổi nội tâm của học trò.
Nguồn: https://tuoitre.vn/day-tro-lang-nghe-cam-xuc-giam-mot-nua-nguy-co-bao-luc-hoc-duong-20251205083440327.htm










Bình luận (0)