Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Dạy trò lắng nghe cảm xúc, giảm một nửa nguy cơ bạo lực học đường

Hiểu rõ cảm xúc giúp bản thân nhận diện khi giận dữ, buồn bực hay bị tổn thương. Kiểm soát cảm xúc không chỉ để bảo vệ mình mà còn góp phần ngăn ngừa bạo lực học đường, xây dựng môi trường học tập lành mạnh.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ05/12/2025

bạo lực học đường - Ảnh 1.

Hoạt động ngoại khóa được cho là một trong những cách giúp trẻ giải tỏa cảm xúc sau áp lực học hành - Ảnh: LÊ HUY

Tại buổi chia sẻ chuyên đề, thầy Đỗ Tiến Đạt (Hội đồng Huấn luyện công tác Đội TP.HCM) cho rằng gọi tên cảm xúc có mối liên hệ với ngăn chặn bạo lực học đường. 

Khi trẻ biết mình đang bực vì bị trêu ghẹo, buồn vì bị tẩy chay hay tức giận vì bị xô đẩy, trẻ sẽ ý thức hơn về trạng thái của mình và giảm được những phản ứng bộc phát, "biết cách tránh lặp lại những hành động gây tổn thương cho bạn".

Bài vở dồn dập mỗi mùa thi khiến mình lo lắng, bứt rứt và càng khó chịu khi kết quả chưa như mong muốn. Học sinh không nên che giấu cảm xúc và rất cần phòng tư vấn tâm lý tại trường lắng nghe để có thể chia sẻ và giải tỏa cảm xúc của mình.

TÔ NGUYÊN PHÚ (học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm)

Còn Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững Nguyễn Phương Linh nói việc gọi tên cảm xúc và rèn luyện giúp trẻ nhận biết khi cảm xúc tiêu cực dâng trào. Trong khoảnh khắc đó chỉ cần kiềm chế, bình tĩnh, suy nghĩ và hít thở, trẻ sẽ nhanh chóng lấy lại sự kiểm soát. 

"Đừng để cảm xúc điều khiển mình mà chúng ta phải nhận diện và dẫn dắt cảm xúc", chị Linh nhấn mạnh.

Chị Phương Linh nói trẻ đang độ tuổi lớn, não bộ chưa phát triển toàn diện nên cảm xúc cũng thất thường, đôi khi rơi vào trạng thái loay hoay rằng tôi đang ở đâu, làm gì? Nhất là lứa tuổi dậy thì trẻ thường trải qua nhiều cảm xúc phức tạp, có lúc bối rối ngay trong chính cảm xúc của mình nên cần lắng nghe để hiểu. 

"Cảm xúc nào cũng cần được tôn trọng mà những trải nghiệm đó sẽ giúp hiểu bản thân và trưởng thành hơn", chị Linh nói.

Bác sĩ CKI khoa tâm lý tâm thần (Bệnh viện Tâm thần TP.HCM) Phan Thị Thủy Tiên đã thăm khám nhiều trẻ có vấn đề về cảm xúc, đặc biệt là lo âu, trầm cảm. Những bạn này thường khó chia sẻ với gia đình, thầy cô hay bạn bè làm ảnh hưởng việc học, chất lượng cuộc sống. 

"Người lớn cần lắng nghe, không phán xét để trẻ cảm thấy an toàn mới mở lòng, cần giúp trẻ kiểm soát được cảm xúc và hành vi, giao tiếp tốt với mọi người", bác sĩ Tiên nói.

Cùng suy nghĩ, chị Linh nói trẻ cần được khuyến khích chia sẻ và kết nối với xung quanh. Phụ huynh cần hiểu cảm xúc của mình đồng thời quan sát, đồng hành giúp trẻ nhận ra cảm xúc tích cực hay tiêu cực. 

Thầy Đạt nói rất cần cha mẹ đồng hành, tương tác thường xuyên giúp con giải tỏa cảm xúc, định hướng bằng lời khuyên, câu chuyện phù hợp cũng như nhà trường cần hiểu rõ áp lực, sự thay đổi nội tâm của học trò.

Trở lại chủ đề
LÊ HUY

Nguồn: https://tuoitre.vn/day-tro-lang-nghe-cam-xuc-giam-mot-nua-nguy-co-bao-luc-hoc-duong-20251205083440327.htm


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Nhà thờ Đức Bà TP HCM rực rỡ ánh sáng đón Giáng sinh 2025
Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán cà phê Đà Lạt tăng 300% khách vì chủ đóng vai 'phim chưởng'

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC