Cục Đăng kiểm Việt Nam đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo thông tư mới, thay thế Thông tư số 43/2012/TT-BGTVT, nhằm cập nhật các yêu cầu kỹ thuật, bảo vệ môi trường và quản lý an toàn đối với các loại hình dịch vụ lưu trú trên đường thủy như tàu thủy ngủ đêm, nhà hàng nổi và khách sạn nổi.
Tàu du thuyền lưu trú du lịch ngủ đêm. Ảnh minh họa
Việc xây dựng thông tư mới được thực hiện theo Quyết định số 1555/QĐ-BXD ngày 17/9/2025 của Bộ Xây dựng, nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch đường thủy nội địa.
Cập nhật pháp lý và nâng cao an toàn
Thông tư số 43/2012/TT-BGTVT trước đây đã đóng góp quan trọng trong việc quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, kinh tế xã hội và những thay đổi về mặt pháp lý như Luật Giao thông đường thủy nội địa (sửa đổi năm 2014) và quá trình sắp xếp lại các đơn vị hành chính, việc ban hành thông tư mới là cần thiết để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thông tư mới gồm 10 điều, tập trung cập nhật hệ thống pháp luật. Điểm mới quan trọng nằm ở các Điều 6, Điều 7, Điều 8, nơi quy định rõ ràng trách nhiệm của thuyền trưởng, người quản lý an toàn và doanh nghiệp khai thác.
Yêu cầu bắt buộc về quản lý an toàn
Điểm đáng chú ý nhất trong dự thảo chính là yêu cầu bắt buộc mỗi đơn vị lưu trú du lịch trên sông nước phải có người quản lý an toàn. Quy định này được kỳ vọng sẽ tăng cường giám sát, chủ động giảm thiểu rủi ro, đồng thời tạo dựng niềm tin vững chắc cho du khách khi sử dụng các dịch vụ du thuyền và nhà hàng nổi.
Dự thảo được xây dựng theo hướng không làm phát sinh thủ tục hành chính mới và tác động kinh tế không đáng kể. Thay vào đó, thông tư mới sẽ mang lại lợi ích xã hội lớn, góp phần phát triển du lịch đường thủy bền vững.
Thông tư này dự kiến sẽ được Bộ Xây dựng ban hành vào tháng 12/2025.
Nguồn: https://vtv.vn/de-xuat-du-thuyen-bat-buoc-phai-co-nguoi-quan-ly-an-toan-100251121141913244.htm






Bình luận (0)