Sáng 7/11, Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai và Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên (Tổ 5) thảo luận ở tổ về dự thảo Luật Quy hoạch (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030.
Quy định rõ nguyên tắc quy hoạch sau sáp nhập để tránh chồng lấn và gián đoạn quản lý
Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, ĐBQH Châu Ngọc Tuấn (Gia Lai) cho rằng, dự thảo Luật mở rộng khái niệm “khu chức năng” để bao quát cả khu kinh tế, khu du lịch, khu công nghiệp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khu đầu mối hạ tầng… là phù hợp với một tỉnh có cơ cấu lãnh thổ rất khác nhau như tỉnh Gia Lai mới: có vùng cao nguyên, biên giới (phần Gia Lai cũ) và vùng ven biển, khu kinh tế, du lịch (phần Bình Định cũ).
Tuy nhiên, thực tế hai tỉnh cũ đều đã có các đồ án, quy hoạch khu vực được phê duyệt. “Vì vậy tôi đề nghị bổ sung ngay trong khoản này về “khu chức năng” một câu mang tính chuyển tiếp, theo hướng: khu chức năng đã được phê duyệt trước khi sáp nhập thì được kế thừa và tích hợp vào quy hoạch đô thị và nông thôn bằng trình tự rút gọn. Làm vậy sẽ tránh tình trạng quy hoạch cũ bỗng dưng hết hiệu lực chỉ vì thay đổi địa giới”, đại biểu đề xuất.
Về các loại quy hoạch đô thị và nông thôn (Điều 3), dự thảo Luật thiết kế nhiều lớp: quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch khu chức năng, quy hoạch không gian ngầm, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đối với thành phố.
"Về nguyên tắc là đầy đủ, nhưng ở những nơi sau sáp nhập, một khu vực có thể cùng lúc thuộc đô thị, lại nằm trong khu du lịch quốc gia hoặc khu kinh tế".
Từ thực tế này, đại biểu Châu Ngọc Tuấn đề nghị bổ sung một nguyên tắc: tại khu vực có trên một loại quy hoạch thì áp dụng theo quy hoạch có thẩm quyền phê duyệt cao hơn hoặc được phê duyệt mới hơn. "Quy tắc này thống nhất với luật quy hoạch chung, giúp địa phương không phải dừng cấp phép vì chồng lấn bản vẽ".
Về xã được định hướng lên đô thị (Điều 5), dự thảo Luật quy định: đã định hướng là đô thị mới thì không lập quy hoạch chung xã nữa mà lập quy hoạch chung đô thị. Đại biểu cho rằng, điều này rất đúng với các xã ven đô, nơi đô thị hóa nhanh; nhưng với nhiều xã miền núi, đồng bào, hạ tầng chưa đạt, nếu bắt lập luôn theo chuẩn quy hoạch đô thị thì chi phí cao và khó triển khai.
“Đề nghị cho phép một bước chuyển tiếp: xã miền núi, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được định hướng là đô thị mới thì được lập “quy hoạch chung xã có tích hợp nội dung đô thị” cho đến khi đủ điều kiện lên đô thị. Cách này giữ được mục tiêu của dự thảo Luật mà vẫn phù hợp với địa bàn khó khăn”, đại biểu Châu Ngọc Tuấn nói.
Về phân cấp lập, thẩm định, phê duyệt sau sáp nhập (Điều 17, 38, 41), đại biểu Châu Ngọc Tuấn cho rằng, dự thảo Luật trao khá nhiều việc cho UBND cấp xã. Điều này là phù hợp mô hình chính quyền 2 cấp.
Tuy nhiên, năm đầu sau sáp nhập, các xã mới ghép từ 2 - 3 xã thường chưa có bộ phận chuyên môn về quy hoạch. Vì vậy, đại biểu đề nghị ghi rõ trong điều về thẩm định: nếu cấp xã chưa đáp ứng yêu cầu về năng lực thì cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh thẩm định và tỉnh phê duyệt. "Như vậy tỉnh mới sẽ điều hành được ngay, không phải dừng quy hoạch chi tiết ở cấp xã".
Bổ sung chính sách đột phá thúc đẩy liên kết vùng hiệu quả hơn
Góp ý về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ĐBQH Hà Sỹ Huân (Thái Nguyên) cho rằng, việc điều chỉnh lần này đi đúng hướng, thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược và các quan điểm phát triển chủ đạo.
Đại biểu đặc biệt quan tâm đến vấn đề liên kết vùng, nhất là đối với 6 tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Thái Nguyên. Đại biểu nhận định, nội dung điều chỉnh đã đề cập nhiều đến việc thúc đẩy phát triển liên kết vùng - yếu tố quan trọng để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Tuy nhiên, thực tế triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong thời gian qua vẫn còn những biến động nhất định, cần được xem xét kỹ lưỡng.
Từ thực tiễn đó, đại biểu Hà Sỹ Huân đề nghị, Chính phủ và các bộ, ngành sớm bổ sung các chính sách mang tính đột phá, nhằm thúc đẩy liên kết vùng hiệu quả hơn.
Cụ thể, cần khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư, khai thác và phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối vùng sâu, vùng xa với trung tâm tỉnh, thành phố và các địa phương lân cận, qua đó tăng cường khả năng kết nối, mở rộng cơ hội phát triển kinh tế vùng miền.
Bên cạnh đó, việc vận chuyển hàng hóa giữa các vùng, đặc biệt từ vùng sâu, vùng xa đến trung tâm thành phố, vẫn là một bài toán lớn. Chi phí logistics cao đang trở thành rào cản cho phát triển kinh tế địa phương, nhất là trong lưu thông hàng hóa, nguyên vật liệu xây dựng và nông sản.
Vì vậy, theo đại biểu, cùng với đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia khai thác và vận chuyển hàng hóa, hành khách, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình lưu thông, kết nối thị trường
Cũng theo đại biểu Hà Sỹ Huân, trong nội dung điều chỉnh đã xác định rõ một vấn đề quan trọng là tăng cường quản lý, cải tạo và phục hồi chất lượng môi trường, không khí, tài nguyên nước và đất.
Đại biểu cho rằng, trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, cùng với thực tế công tác quản lý tài nguyên đất, nước thời gian qua còn nhiều hạn chế, thì việc “tăng cường” thôi là chưa đủ.
“Chúng ta cần có hành động cụ thể, chương trình cụ thể và thực hiện ngay trong giai đoạn này để nâng cao hiệu quả quản lý môi trường rừng, tài nguyên nước, an ninh nguồn nước và khai thác bền vững tài nguyên đất, khoáng sản”, đại biểu Hà Sỹ Huân đề xuất.
Trong giai đoạn 2030 - 2050, khi đất nước bước vào thời kỳ phát triển nhanh và mạnh hơn, theo đại biểu, "vấn đề môi trường phải được coi là trụ cột, được quan tâm đúng mức trong mọi chiến lược phát triển kinh tế - xã hội".
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/de-xuat-quy-dinh-ro-tham-quyen-tham-dinh-phe-duyet-quy-hoach-cap-xa-10394819.html






Bình luận (0)