Việc biên soạn, lấy ý kiến dự thảo Thông tư nhằm thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao liên quan đến soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Nhà giáo số 73/2025/QH15.
Dự thảo thông tư gồm 3 chương 9 điều, quy định về đối tượng, phạm vi áp dụng; nhiệm vụ; tiêu chuẩn đạo đức; chuẩn nghề nghiệp theo chức danh của giáo viên cơ sở GDTX; trách nhiệm quản lí của các bên liên quan.
Dự thảo thông tư quy định nhiệm vụ của giáo viên cơ sở GDTX được xác định theo vị trí việc làm tương ứng với từng chức danh nhà giáo (giáo viên GDTX, giáo viên GDTX chính và giáo viên GDTX cao cấp).
Bộ GDĐT cho biết, việc quy định nhiệm vụ theo vị trí việc làm nhằm bảo đảm việc phân công, bố trí nhiệm vụ của giáo viên tương ứng với chức danh được bổ nhiệm, phù hợp năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên.
Quy định nhiệm vụ theo vị trí việc làm là căn cứ quan trọng để xác định các tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ ở từng chức danh nghề nghiệp giáo viên GDTX, bảo đảm giáo viên có đủ năng lực để thực hiện thành công nhiệm vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm.
Đồng thời, đây cũng là căn cứ để hướng tới việc trả tiền lương, tiền thưởng theo vị trí việc làm, hiệu suất lao động theo tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương.
Dự thảo thông tư cũng quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên.
Theo đó, tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên GDTX được quy định chung đối với tất cả 3 chức danh giáo viên cơ sở GDTX. Điều này bảo đảm giữ gìn, xây dựng hình ảnh chuẩn mực của nhà giáo, là tấm gương mẫu mực để người học kính trọng và noi theo.
Bộ GDĐT cho biết, sau khi đã có đầy đủ hệ thống các căn cứ pháp lí để triển khai thực hiện, Bộ sẽ điều chỉnh nội dung quy định của Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên để phù hợp với mô hình mới.
Nguồn: https://daidoanket.vn/dieu-chinh-quy-dinh-chuan-nghe-nghiep-giao-vien-giao-duc-thuong-xuyen.html






Bình luận (0)