Theo kế hoạch, chiếc Boeing 787 sẽ cất cánh từ Sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và hạ cánh xuống Long Thành vào lúc 15h30. Đây là chuyến bay kỹ thuật mang ý nghĩa then chốt, nhằm đánh giá toàn diện khả năng khai thác trước khi sân bay này chính thức đón các chuyến bay chở hành khách đầu tiên vào ngày 19/12 sắp tới.
Một chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner với thiết kế đặc biệt, nổi bật hình ảnh chim Lạc của Vietnam Airlines.
Mặc dù Boeing 787 có sức chứa tối đa khoảng 340 hành khách, chuyến bay thử tải này chỉ chở tổ bay và nhân viên kỹ thuật. Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục kiểm tra tại Long Thành, máy bay sẽ quay trở lại Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong suốt quá trình thử tải, chiếc "người khổng lồ" này đã thực hiện đầy đủ các quy trình bay tiêu chuẩn, bao gồm khởi hành, tiếp cận và hạ cánh. Mục tiêu chính là nhằm kiểm tra và đánh giá khả năng phối hợp đồng thời giữa hai sân bay cửa ngõ quan trọng của khu vực Đông Nam Bộ.
Sân bay Long Thành sẵn sàng tiếp nhận máy bay hạ cánh ngày 15/12.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, các lực lượng nòng cốt như kiểm soát không lưu, kỹ thuật, khí tượng, thủ tục bay và cứu nạn đã được huấn luyện chuyên sâu và bố trí ca kíp chặt chẽ. Công tác này dựa trên tài liệu khai thác đã được thẩm định qua nhiều vòng, đáp ứng nghiêm ngặt tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Tổ chức các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO).
Trước đó, vào ngày 10/12, Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành kiểm tra công tác huấn luyện trên hệ thống mô phỏng (SIM) đối với kiểm soát viên không lưu Long Thành. Các tình huống khó đã được đặt ra như thời tiết bất lợi, trục trặc thiết bị dẫn đường và sự cố khẩn nguy tàu bay. Kết quả cho thấy khả năng phối hợp và phản ứng của lực lượng kiểm soát không lưu đều đáp ứng yêu cầu khai thác.
Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khẳng định các hạng mục trọng yếu của dự án đã cơ bản hoàn tất. Các công trình như đường cất hạ cánh, sân đỗ, tháp kiểm soát không lưu, hệ thống kỹ thuật cùng công tác lễ tân đều đã sẵn sàng cho ngày khai thác.
Sau chuyến bay kỹ thuật ngày 15/12, theo kế hoạch, chuyến bay chính thức đầu tiên đến sân bay Long Thành, dự kiến diễn ra ngày 19/12, sẽ thực hiện trên chặng bay Nội Bài - Long Thành - Nội Bài.
Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng cho biết nhiều công việc quan trọng phục vụ chuyến bay kỹ thuật và chuyến bay chính thức đầu tiên đã được hoàn tất.
Về hạ tầng xây dựng, ACV đã hoàn thành đường cất hạ cánh số 1, hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay trước nhà ga hành khách, cùng các trang thiết bị đồng bộ như đèn tín hiệu, biển báo, sơn kẻ tín hiệu.
Công tác đo sức chịu tải hệ thống sân đường cũng đã được thực hiện, bảo đảm đủ điều kiện khai thác tàu bay lớn nhất theo thiết kế.
Bên cạnh đó, ACV đã hoàn thành tuyến đường kết nối T1, T2 và thi công xong đường tiếp cận trục chính nội cảng trước ngày 15/12. Xây dựng phương án khai thác tàu bay, phương án phục vụ mặt đất và bố trí nhân sự phù hợp.
Về công tác bảo đảm hoạt động bay, vùng trời và phương thức bay, VATM đã cơ bản hoàn thành xây dựng đài kiểm soát không lưu; lắp đặt đồng bộ các hệ thống kỹ thuật quan trọng như radar sơ cấp, radar thứ cấp (PSR/SSR), đài dẫn đường DVOR/DME, hệ thống ADS-B.
VATM cũng đã hoàn thiện phương thức bay và phương án khai thác tối ưu cho khu vực Tân Sơn Nhất - Long Thành. Xây dựng kế hoạch điều động nhân sự từ các sân bay khác, bảo đảm đầy đủ năng lực và giấy phép theo quy định.
Song song đó, đơn vị này đã xây dựng chương trình đào tạo, tổ chức huấn luyện tại chỗ và trên mô hình giả lập nhằm bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực.
Sân bay Long Thành giai đoạn một có quy mô 1.810 ha, được khởi công từ tháng 1/2021. Với công suất thiết kế 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, dự án dự kiến sẽ chính thức khai thác thương mại vào giữa năm 2026.
Nguồn: https://vtv.vn/dieu-dac-biet-cua-chuyen-bay-xong-dat-long-thanh-chieu-nay-100251215093155671.htm






Bình luận (0)