Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Doanh nghiệp Việt Nam tại EU: Đoàn kết, phát triển, hướng về cội nguồn

(Chinhphu.vn) – Trên khắp châu Âu, ở những thành phố nhộn nhịp như Praha, Berlin, Paris hay Warsaw, người ta không khó để bắt gặp những cửa hàng, công ty, nhà hàng hay trung tâm thương mại mang đậm dấu ấn Việt Nam. Sau hơn ba thập kỷ hội nhập, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU) đã trở thành một trong những hình ảnh sinh động và đáng tự hào nhất của tinh thần Việt: Cần cù, bền bỉ, đoàn kết và luôn hướng về cội nguồn.

Báo Chính PhủBáo Chính Phủ29/10/2025

Doanh nghiệp Việt Nam tại EU: Đoàn kết, phát triển, hướng về cội nguồn- Ảnh 1.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu lần thứ 14 quy tụ sự tham dự của các đại biểu là doanh nhân, lãnh đạo hội đoàn, chuyên gia, trí thức và đại diện Thương vụ Việt Nam tại nhiều nước châu Âu - Ảnh: VGP/Việt Anh

Giờ đây, khi Việt Nam và kiều bào khắp nơi đang hướng tới Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc năm 2026, tinh thần đoàn kết và luôn hướng về cội nguồn lại được khơi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết – không chỉ như một dịp gặp gỡ, mà còn là biểu tượng của sự gắn bó máu thịt, lòng tự tôn và khát vọng vươn xa của người Việt nơi xứ người.

Từ gian khó khởi đầu đến bản lĩnh hội nhập

Những năm 1990, khi các nền kinh tế Đông Âu chuyển mình sau thời kỳ bao cấp, hàng chục nghìn người Việt – nhiều người trong số họ từng là công nhân, sinh viên, thực tập sinh đã quyết định ở lại, khởi đầu hành trình mưu sinh đầy thử thách. Họ làm việc miệt mài trong những khu chợ, những xưởng nhỏ, vừa học ngôn ngữ, vừa tìm cách thích nghi với xã hội mới.

Từ những bước chân bỡ ngỡ ấy, một lớp doanh nhân Việt tiên phong đã ra đời, không bằng vốn lớn mà bằng ý chí và trí tuệ Việt Nam. Họ mở đường cho các thế hệ tiếp theo, đặt nền móng cho cộng đồng doanh nghiệp Việt tại EU phát triển ngày càng chuyên nghiệp và bền vững.

Ngày nay, doanh nghiệp Việt không còn bó hẹp trong lĩnh vực buôn bán nhỏ hay nhà hàng truyền thống. Từ dịch vụ, xây dựng, công nghệ thông tin, thương mại điện tử cho đến logistics và nông sản xuất khẩu, người Việt tại EU đã vươn mình mạnh mẽ, tạo nên một cộng đồng kinh tế đa dạng, năng động và hội nhập sâu rộng với thị trường EU.

Đặc biệt, tại Cộng hòa Czech, nơi có hơn 100.000 người Việt sinh sống – cộng đồng lớn thứ ba của quốc gia này, các doanh nhân Việt không chỉ thành công về kinh tế mà còn tạo dựng được hình ảnh "cộng đồng kiểu mẫu": Tôn trọng pháp luật, đoàn kết nội bộ và tích cực tham gia hoạt động xã hội. Nhiều địa phương tại Czech đã công nhận người Việt là một phần không thể thiếu của xã hội đa văn hóa.

Đoàn kết – nền tảng của sức mạnh cộng đồng

Sức mạnh ấy bắt nguồn từ tinh thần đoàn kết – giá trị cốt lõi đã trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt mọi hoạt động của cộng đồng người Việt ở châu Âu. Trong từng hiệp hội, từng hội doanh nghiệp, tinh thần "lá lành đùm lá rách" vẫn được duy trì. Khi một doanh nghiệp gặp khó khăn, các hội đoàn khác luôn sẵn sàng chung tay hỗ trợ. Khi một địa phương tổ chức sự kiện, bà con từ các nước lân cận đều tìm đến góp sức.

Những hoạt động như Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tại EU, các chương trình "Tuần lễ hàng Việt tại EU", hay các liên hoan văn hóa – ẩm thực Việt Nam tại Praha, Paris, Berlin không chỉ là nơi giao thương, mà còn là dịp gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau tìm hướng đi mới trong bối cảnh kinh tế toàn cầu thay đổi nhanh chóng.

Nhiều doanh nhân kiều bào thế hệ đầu tiên – những người từng vượt qua vô vàn khó khăn thời kỳ đầu, nay đã trở thành những người "anh cả" trong cộng đồng, tận tâm truyền lửa, chia sẻ kinh nghiệm và định hướng cho thế hệ kế cận. Họ không chỉ dạy con cháu cách làm ăn, mà còn truyền cho họ tinh thần "người Việt Nam ở đâu cũng là người Việt Nam", giữ gìn cốt cách, uy tín và tinh thần tương trợ.

Trong khắp EU, từ Czech, Đức, Ba Lan đến Slovakia, Pháp, Bỉ…, các hội doanh nghiệp Việt đều hướng đến cùng một mục tiêu: Phát triển bền vững dựa trên liên kết. Những diễn đàn trực tuyến, hội nghị thương mại, các dự án hợp tác với Thương vụ Việt Nam, với Bộ Công Thương, hay với các tổ chức sở tại đã tạo nên một mạng lưới kết nối rộng khắp, nơi mỗi doanh nghiệp là một mắt xích của bức tranh lớn mang tên "Doanh nhân Việt Nam tại châu Âu".

Doanh nghiệp Việt Nam tại EU: Đoàn kết, phát triển, hướng về cội nguồn- Ảnh 2.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu lần thứ 14 không chỉ giúp cộng đồng kiều bào trao đổi kinh nghiệm, tìm cơ hội hợp tác mà còn gắn kết các thế hệ doanh nhân, củng cố bản sắc Việt trong môi trường hội nhập - Ảnh: VGP/Việt Anh

Không chỉ kinh doanh thành công, doanh nhân Việt tại EU còn là những "đại sứ kinh tế và văn hóa" của đất nước. Họ đưa hàng Việt ra thế giới, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam hiện đại, thân thiện và hội nhập.

Các thương vụ, đại sứ quán Việt Nam tại các nước EU đóng vai trò cầu nối quan trọng trong quá trình này – hỗ trợ thông tin, kết nối đối tác và đồng hành cùng doanh nghiệp trong các hội chợ, diễn đàn kinh tế.

Tại Cộng hòa Czech, Thương vụ Việt Nam đã nhiều lần phối hợp cùng Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Czech, Hội người Việt Nam và các hiệp hội thành viên tổ chức hội thảo, tọa đàm xúc tiến thương mại, hướng dẫn doanh nghiệp kiều bào tiếp cận chính sách mới của EU. Ở chiều ngược lại, các hội doanh nhân cũng là tai mắt và cánh tay nối dài của Thương vụ trong việc nắm bắt thực tế thị trường, chia sẻ thông tin về nhu cầu, rào cản, xu hướng tiêu dùng.

Mối quan hệ "Nhà nước – Doanh nghiệp – Cộng đồng" này đã hình thành một tam giác phát triển bền vững. Nhà nước tạo khung chính sách và kết nối; doanh nghiệp triển khai thực tiễn; cộng đồng hỗ trợ và lan tỏa.

Trong nhiều dịp, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và lãnh đạo các bộ, ngành đều ghi nhận: "Doanh nghiệp Việt Nam tại EU là cầu nối vững chắc thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và nước sở tại."

Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc năm 2026 – Biểu tượng của niềm tin và khát vọng

Năm 2026, lần đầu tiên Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc của người Việt Nam tại châu Âu được tổ chức tại nước ngoài và Praha (Cộng hòa Czech) được chọn làm điểm nhấn của sự kiện. Đây là dấu mốc có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ khẳng định vai trò của cộng đồng người Việt tại Czech – một trong những cộng đồng mẫu mực nhất ở châu Âu mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào.

Ngày hội không chỉ là dịp giao lưu văn hóa, mà còn là ngày hội của niềm tin, của sự gắn bó máu thịt giữa đồng bào xa quê với Tổ quốc.

Trong không khí ấy, các doanh nghiệp Việt tại EU tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong. Họ tài trợ, đóng góp, tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm Việt, trình diễn ẩm thực truyền thống và tham gia các hoạt động cộng đồng. Sự kiện trở thành minh chứng sinh động cho tinh thần "đoàn kết là sức mạnh", khi kinh tế và văn hóa hòa quyện trong một không gian chung của người Việt xa xứ.

Hình ảnh áo dài Việt tung bay trên quảng trường Praha, tiếng trống múa lân, tiếng hát quê hương hòa cùng ngôn ngữ của bạn bè quốc tế là minh chứng rằng: Dù đi xa đến đâu, tình yêu Việt Nam vẫn chảy trong huyết quản mỗi người con đất Việt.

Truyền lửa cho thế hệ sau

Nếu thế hệ đi trước là người "mở đường", thì thế hệ trẻ hôm nay là những người "tiếp lửa". Lớn lên trong môi trường EU hiện đại, được giáo dục bài bản, thế hệ doanh nhân trẻ gốc Việt đang mang đến luồng gió mới: Tự tin, sáng tạo và hội nhập sâu với thị trường quốc tế.

Nhiều người trong số họ đã trở thành doanh nhân thành đạt ở tuổi 30 – 40, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, tài chính, khởi nghiệp xanh, hoặc dẫn dắt các thương hiệu Việt vươn ra thị trường EU bằng phương thức hiện đại.

Điều đáng quý là, dù sinh ra ở nước ngoài, họ vẫn giữ bản sắc Việt, biết nói tiếng Việt, yêu văn hóa Việt và tự hào về nguồn cội. Các hội đoàn, trung tâm văn hóa người Việt tại EU cũng tổ chức nhiều chương trình hướng về quê hương như "Trại hè Việt Nam", "Hành trình về nguồn", "Tự hào áo dài Việt", giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về lịch sử, văn hóa và trách nhiệm cộng đồng.

Bên cạnh đó, các hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam tại EU được hình thành gần đây, đang trở thành diễn đàn năng động cho lớp trẻ gặp gỡ, trao đổi ý tưởng, khởi nghiệp chung và hỗ trợ lẫn nhau.

Thế hệ thứ hai, thứ ba đang kế thừa không chỉ tài sản vật chất mà quan trọng hơn là di sản tinh thần – lòng yêu nước và khát vọng phát triển bền vững mà cha anh để lại.

Như lời chia sẻ của một doanh nhân trẻ người Việt tại Đức: "Cha mẹ chúng tôi đã vượt qua những năm tháng khó khăn để gây dựng cơ nghiệp. Thế hệ chúng tôi có nhiệm vụ gìn giữ và phát triển nó theo cách hiện đại hơn, không chỉ vì bản thân, mà vì hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế."

Doanh nghiệp Việt Nam tại EU: Đoàn kết, phát triển, hướng về cội nguồn- Ảnh 3.

Diễn đàn không chỉ kết nối cơ hội kinh doanh mà còn gắn kết những trái tim Việt, cùng nhau lan tỏa giá trị Việt Nam - Ảnh: VGP/Việt Anh

Từ cộng đồng doanh nhân đến sức mạnh quốc gia

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh gay gắt, cộng đồng doanh nghiệp Việt tại EU không chỉ đại diện cho bản lĩnh cá nhân, mà còn là một phần sức mạnh mềm của quốc gia. Họ là lực lượng góp phần định hình hình ảnh Việt Nam hiện đại – một đất nước năng động, đáng tin cậy, hội nhập và nhân văn.

Các thương vụ Việt Nam tại EU cùng với Liên hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại EU đang phối hợp để xây dựng mạng lưới xúc tiến thương mại và đầu tư đa tầng, nơi thông tin, cơ hội và niềm tin được lan tỏa nhanh chóng.

Nhiều sáng kiến mới đang được triển khai như cổng thương mại điện tử DNET.eu, chuỗi hội nghị "GoGlobal 2030", hay các chương trình giao lưu văn hóa – nhằm tạo nền tảng cho sự hợp tác công – tư bền vững giữa Nhà nước và doanh nhân kiều bào.

Tất cả cùng hướng tới một mục tiêu chung: "Người Việt Nam ở đâu cũng đoàn kết, cũng góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, vững mạnh."

Từ những gian hàng nhỏ ở chợ Đông Dương tại Praha đến những công ty xuất khẩu lớn kết nối Việt Nam với EU; từ những lớp học tiếng Việt cho trẻ nhỏ đến những hội nghị doanh nghiệp quy mô quốc tế, tất cả đều phản chiếu một thông điệp xuyên suốt: Đoàn kết là sức mạnh, cội nguồn là điểm tựa và truyền lửa, là sứ mệnh.

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại EU đã, đang và sẽ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong việc gắn kết kiều bào, thúc đẩy hợp tác kinh tế – văn hóa với quê hương.

Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc năm 2026 tại Praha không chỉ là một sự kiện mà là một biểu tượng của niềm tin, của hành trình trở về trong trái tim mỗi người Việt xa quê, nơi tình đồng hương, niềm tự hào dân tộc và khát vọng phát triển hòa quyện thành một ngọn lửa ấm, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Ngọn lửa ấy, dù ở nơi đâu, giữa lòng châu Âu hay bên bờ sông Hồng vẫn cháy sáng, dẫn lối cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững bước trên con đường hội nhập và phụng sự Tổ quốc.

Nguyễn Việt Anh

Trưởng Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Czech


Nguồn: https://baochinhphu.vn/doanh-nghiep-viet-nam-tai-eu-doan-ket-phat-trien-huong-ve-coi-nguon-102251029074433287.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới
Ngắm phố biển của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026
Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới
Cảnh hoa súng 'nhuộm hồng' Ninh Bình nhìn từ trên cao

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm