Trang chủNewsKinh tếĐộc đáo chợ nông sản hữu cơ ở thành phố Thanh Hóa

Độc đáo chợ nông sản hữu cơ ở thành phố Thanh Hóa



Các mặt hàng bày bán tại phiên chợ phải đáp ứng các tiêu chuẩn hữu cơ, thân thiện với môi trường. Chủ cơ sở phải là người trực tiếp bán hàng tại chợ.

Ngay giữa TP Thanh Hóa (Thanh Hóa), cứ đều đặn mỗi tháng một lần, một nhóm bạn trẻ nhiệt huyết, đam mê với nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường lại quy tụ tại phiên chợ mang tên “Chợ sớm bình yên”. 

“Chợ sớm bình yên” được thành lập từ ý tưởng của một số bạn trẻ với mong muốn tạo không gian giao lưu, kết nối những thành viên có cùng định hướng sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ với tiêu chí sạch, xanh, an lành, bền vững… 

Các gian hàng tại phiên chợ thu hút đông đảo khách hàng. Ảnh: Quốc Toản.

Các gian hàng tại phiên chợ thu hút đông đảo khách hàng. Ảnh: Quốc Toản.

Mùa nào thức nấy, đến với “Chợ sớm bình yên”, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn các loại rau, củ, quả theo mùa; các loại bánh, hạt, trứng gia cầm, tinh dầu, xà phòng… Các loại nông sản và hàng hóa làm từ nông sản phải an toàn với sức khỏe người tiêu dùng và thân thiện với môi trường. Đây là cũng tiêu chí chính để người bán và người mua gặp nhau tại phiên chợ này. 

Phiên chợ “nói không” với việc sử dụng bao bì nhựa, túi nilon, thay vào đó, các nhà sản xuất thường thường đóng gói sản phẩm cho khách hàng bằng các túi giấy, lá chuối nhằm hạn chế rác thải gây hại cho môi trường.

Anh Hà Minh Nguyện - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Năm Tầng mang đến phiên chợ sản phẩm trứng gà thảo mộc. Ảnh: Quốc Toản.

Anh Hà Minh Nguyện – Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Năm Tầng mang đến phiên chợ sản phẩm trứng gà thảo mộc. Ảnh: Quốc Toản.

Điều kiện có tính bắt buộc tại phiên chợ là nhà sản xuất chỉ được bán những sản phẩm do chính mình sản xuất ra. Các chủ cơ sở sản xuất phải có mặt tại chợ để bán hàng và lắng nghe phản hồi từ các “thượng đế”. Từ đó, họ có thêm kinh nghiệm, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng.

Đến với “Chợ sớm bình yên”, anh Hà Minh Nguyện – Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Năm Tầng (Thanh Hóa) đã chuẩn bị sẵn hàng chục khay trứng gà thảo mộc để giới thiệu đến khách hàng. Gian hàng chưa đầy 2 m2 nhưng thu hút khá đông khách đến tham quan và mua hàng.

Sản phẩm trứng gà thảo mộc của Hợp tác xã nông nghiệp Năm Tầng (Thanh Hóa) được bày bán tại phiên chợ. Ảnh: Quốc Toản.

Sản phẩm trứng gà thảo mộc của Hợp tác xã nông nghiệp Năm Tầng (Thanh Hóa) được bày bán tại phiên chợ. Ảnh: Quốc Toản.

Nói về quy trình sản xuất trứng gà thảo mộc, anh Nguyện chia sẻ: “Chúng tôi sử dụng ngũ cốc và các loại thảo dược để nuôi gà. Đặc biệt, hàng nghìn con gà tại trang trại không dùng kháng sinh nên trứng gà thành phẩm đảm bảo dinh dưỡng, sạch, an toàn với người tiêu dùng. So với trứng gà thông thường, hàm lượng Omega 3 trong trứng gà thảo mộc cao hơn từ 10 – 15 lần so với trứng bình thường.

Giá bán trứng gà thảo mộc không cao hơn so với các loại trứng khác trong siêu thị hoặc trứng gà công nghiệp bởi chi phí đầu vào giảm. Thông qua phiên chợ này, chúng tôi mong muốn lan tỏa các sản phẩm chất lượng tới người tiêu dùng, đồng thời cam kết hướng đến sản xuất xanh, sạch và có trách nhiệm với môi trường và xã hội”.

Các sản phẩm nông sản mang tới phiên chợ phải do chính nhà sản xuất trực tiếp bán. Ảnh: Quốc Toản.

Các sản phẩm nông sản mang tới phiên chợ phải do chính nhà sản xuất trực tiếp bán. Ảnh: Quốc Toản.

Nếu như các phiên chợ thông thường, người bán thường đặt nặng vấn đề lợi nhuận lên hàng đầu thì tại “Chợ sớm bình yên”, các “ông chủ nhỏ” lại có tư duy ngược lại. Họ không đặt nặng vấn đề lợi nhuận, mà quan trọng hơn, những người trẻ mong muốn góp phần thay đổi thói quen người tiêu dùng bằng cách sử dụng các sản phẩm sạch, an toàn…

Mỗi sản phẩm nông nghiệp hữu cơ được bày bán tại chợ đều gắn với những câu chuyện về niềm đam mê, nỗ lực, nghị lực vượt khó của các bạn trẻ trong và ngoài tỉnh khi theo đuổi sản xuất theo hướng bền vững. Phiên chợ cũng là dịp để các bạn trẻ quảng bá, kết nối cung – cầu cho sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu hàng hoá, thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm kiếm các đối tác để thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm…, góp phần nâng cao thương hiệu, giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Các sản phẩm nông sản được bày bán tại phiên chợ đáp ứng tiêu chí sạch, an lành và thân thiện với môi trường. Ảnh: Quốc Toản.

Các sản phẩm nông sản được bày bán tại phiên chợ đáp ứng tiêu chí sạch, an lành và thân thiện với môi trường. Ảnh: Quốc Toản.

Chị Nguyễn Phương Liên, chủ cơ sở sản xuất Baly Foods (Nghệ An) cho biết: “Đến với phiên chợ hôm nay, tôi mang đến các sản phẩm làm từ hạt như thanh gạo lứt chà bông, thanh gạo lứt rong biển… Tất cả các sản phẩm đều có truy xuất nguồn gốc nguyên liệu đầu vào và không sử dụng chất bảo quản; sản phẩm không có chất chống mối mọt, chống mốc. Thông qua các sản phẩm này, tôi mong muốn đem lại những giá trị khác biệt so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, đồng thời lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo giá trị doanh nghiệp”.

Khách hàng lựa chọn các sản phẩm an toàn cho sức khỏe tại phiên chợ. Ảnh: Quốc Toản.

Khách hàng lựa chọn các sản phẩm an toàn cho sức khỏe tại phiên chợ. Ảnh: Quốc Toản.

Trải qua nhiều phiên chợ, hội tụ hàng chục nhà sản xuất từ Bắc tới Nam, phiên chợ đã truyền cảm hứng cho những bạn trẻ bước đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Những sản phẩm mang đến phiên chợ mang đậm dấu ấn văn hóa của địa phương.

Anh Lê Minh Cương, đồng sáng lập “Chợ sớm bình yên” chia sẻ: “Hiện phiên chợ đã quy tụ được hàng chục nhà sản xuất nông nghiệp hữu cơ đến từ Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… Đây là sân chơi phù hợp với doanh nghiệp nhỏ đến siêu nhỏ, doanh nghiệp mới bắt đầu khởi nghiệp, chưa có nhiều vốn để thực hiện marketing nhằm giảm thiểu chi phí trung gian. Sau mỗi phiên chợ, các thành viên sẽ ngồi lại với nhau, cùng thảo luận để rút ra bài học trong sản xuất, kinh doanh”.





Nguồn: https://nongsanviet.nongnghiep.vn/doc-dao-cho-nong-san-huu-co-o-thanh-pho-thanh-hoa-d404968.html

Cùng chủ đề

Kể câu chuyện khởi nghiệp của người trẻ

"Cô gái và chiếc xe máy" sẽ được Nhà hát Kịch Việt Nam công diễn vào tối 13-12 nhân kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. ...

Thông tin mới đối với khách vay ngân hàng bị ảnh hưởng bão số 3

TPO - Ngày 10/12, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khách hàng gặp bị ảnh hưởng xấu, thiệt hại do bão số 3 gây ra.  TPO - Ngày 10/12, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ...

Tối ưu hóa bài toán đầu tư cho khách hàng cao cấp

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) khởi động chuỗi sự kiện Investor Days mang đến cơ hội đầu tư hấp dẫn dành riêng cho khách hàng cao cấp. Được tổ chức tại các...

CFPB kiện Ngân hàng Comerica

Cục Bảo vệ tài chính người tiêu dùng Mỹ (CFPB) ngày 6.12 cáo buộc Ngân hàng Comerica (Mỹ) về hành vi đối xử tệ bạc và phớt lờ những khách hàng dễ bị tổn thương đang nhận trợ cấp liên bang. ...

Google Việt Nam hoạt động từ tháng 4/2025

Vừa qua, Google đã có mail gửi tới những khách hàng của mình tại Việt Nam, với nội dung thông báo kể từ ngày 1/4/2025, Google Asia Pacific Pte. Ltd. sẽ chuyển giao cho Công ty Google Việt Nam (Đại lý của Google) các lợi ích và nghĩa vụ theo hợp đồng liên quan đến hồ sơ thanh toán tại Việt Nam.Trong thông báo từ Google, Công ty Google Việt Nam sẽ là đơn vị ký kết hợp...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mỹ Đức phát huy sản phẩm OCOP dựa trên nền tảng làng nghề truyền thống

Huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội là nơi có nhiều nghề mà đặc biệt là nghề ươm tơ, dệt lụa, thời gian gần đây có nhiều cơ sở tham gia vào chương trình OCOP. Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận đang kiểm tra tằm. Ảnh: NNVN. Trong đợt đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024, huyện Mỹ Đức có 13 sản phẩm tham gia đánh giá mới của các chủ thể: HTX thêu tay Mỹ Đức 5 sản phẩm...

Khai mạc Tuần hàng giới thiệu sản phẩm nông sản tỉnh Yên Bái tại Hà Nội

Từ ngày 6 - 8/12, tại Trung tâm Thương mại GO! Thăng Long, Central Retail Việt Nam tổ chức Tuần hàng giới thiệu,...

Bạc Liêu có 145 sản phẩm OCOP được công nhận

Bạc Liêu có 145 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 31 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 114 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao của 69 chủ thể. Ngày 29/11, Sở Công thương tỉnh Bạc Liêu tổ chức “Hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP giữa tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh, thành phố năm 2024”. Mục tiêu của hội nghị là dịp để kết nối giữa các hệ thống phân phối, sàn thương mại điện...

Đưa sản phẩm trà ‘made in Việt Nam’ ra thị trường quốc tế

Chương trình OCOP giúp HTX hoàn thiện các khâu của chuỗi sản xuất một cách khoa học, hiệu quả, từng bước đưa sản phẩm Tuyết Sơn Trà đến người dùng trong nước và quốc tế. Suối Giàng là nơi có hàng vạn cây chè Shan tuyết cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm. Ảnh: Thanh Tiến. Xây dựng thương hiệu Tuyết Sơn Trà Trong không gian mờ sương của vùng núi Suối Giàng (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái), nơi những đồi chè xanh...

Chuỗi thực phẩm Hương Việt Sinh với 10 sản phẩm OCOP 4 sao

Giữa năm 2024, Công ty Hương Việt Sinh đã được trao chứng nhận cho 10 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao. Lãnh đạo Sở NN-PTNT Hà Nội thăm quầy hàng của Hương Việt Sinh. Qua 2 vòng đánh giá từ cấp quận đến cấp thành phố, 10 sản phẩm Công ty Hương Việt Sinh được công nhận 4 sao gồm: Ruốc gà, giò gà, chả mỡ, chả lụa, chả bì, xúc xích củ quả, mọc bò viên, giò lụa,...

Bài đọc nhiều

Gcoop Việt Nam trao quà tặng cho người khiếm thị tại mái ấm Thiên Ân

Mái ấm Thiên Ân được thành lập từ năm 1999, nơi đây đã trở thành một mái nhà đầy tình thương của những người khiếm thị. Mái nhà nhỏ bé này đang nuôi dưỡng hơn 40 người không may mắn bị khuyết tật.Nhằm chia sẻ phần nào khó khăn, động viên tinh thần cho những hoàn cảnh kém may mắn tại Mái ấm Thiên Ân, Quỹ từ thiện "Trái tim Gcooper" của Gcoop Việt Nam đã trao tặng...

Thương hiệu Quốc gia 2024: Tự tin vươn mình vào kỷ nguyên xanh

Từ khi ra đời vào năm 2003, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã trở thành biểu tượng đầy tự hào của tinh thần dân tộc và khát vọng vươn xa của đất nước. Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu, Chương trình còn mang ý nghĩa lớn lao, đánh dấu nỗ lực khẳng định vị thế cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường quốc tế thông qua những thương hiệu...

Yến Sào Khánh Hòa từ niềm tự hào quốc gia đến thương hiệu toàn cầu

Khánh Hòa là vùng đất nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, những bãi biển xanh trong và nguồn tài nguyên phong phú. Đặc biệt, nơi đây còn là quê hương của một sản phẩm đặc biệt, được mệnh danh là “vàng trắng” của Việt Nam - yến sào. Được biết đến không chỉ vì giá trị dinh dưỡng cao mà còn vì những câu chuyện gắn liền với lịch sử và văn hóa, yến sào Khánh...

Ea Kly vun đắp niềm tin đi tới

(ĐCSVN) - Khi mặt trời vừa ló rạng, khu vực trung tâm xã Ea Kly, huyện Krông Pắc tỉnh Đắk Lắk đã bừng lên sinh khí của một ngày mới. Trên các ngả đường, người vào nương rẫy, người buôn bán, học sinh nô nức đến trường nhộn nhịp, huyên náo. Ngày mới ở Ea Kly bây giờ là thế, không còn cảnh hoang vu, đìu hiu một thuở. ...

Cùng chuyên mục

Thông tươi nhập khẩu ồ ạt tràn về Việt Nam, giá lên đến cả trăm triệu đồng

200 triệu đồng một cây thông nhậpGiáng sinh đến gần cũng là lúc thị trường cây thông trang trí nở rộ với nhiều loại khác nhau, từ cây giả bằng giấy, nhựa đến cành hoặc cả cây thông tươi nguyên gốc…Trong đó, “sang xịn” nhất phải kể đến những cây thông tươi nhập khẩu có giá “trên trời”, đang được rao bán rầm rộ, phục vụ khách nhà giàu.Chị Đỗ Thị Mai, quản lý hệ thống cửa hàng...

Doanh nghiệp tích cực chuyển đổi xanh giao thông thủ đô

Trước tình trạng đô thị hóa gia tăng mạnh, giao thông xanh được cho là vấn đề cốt lõi cần giải quyết để đạt mục tiêu thành phố thông minh. Nhiều doanh nghiệp đã có những bước chuyển...

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác chống lẩn tránh phòng vệ thương mại

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phát triển kinh doanh, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh công tác chống lẩn tránh phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ. Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 158/QĐ-BCT ngày 26/1/2024 phê...

Gạo các loại giảm nhẹ, giá lúa neo cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 12/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ. Thị trường lượng ít, giá các loại kho mua giảm nhẹ, giá lúa tươi neo cao. Giá lúa gạo hôm nay ngày 12/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không biến động nhẹ với gạo, lúa tươi nông dân chào giá cao. ...

Đô thị công nghiệp – mô hình bền vững, xu thế phát triển của các thủ phủ kinh tế

VSIP đang cho thấy dấu ấn của một nhà phát triển có tầm nhìn khi vừa tiếp tục đưa vào hoạt động khu đô thị Sun Casa Central phục vụ cho khu vực bao gồm Khu công nghiệp VSIP III. Đô thị công nghiệp - mô hình bền vững, xu thế phát triển của các thủ phủ kinh tếVSIP đang cho thấy dấu ấn của một nhà phát triển có tầm nhìn khi vừa tiếp tục đưa vào hoạt động...

Mới nhất

Đồng Tháp đưa ‘đàn chim cao nhất biết bay’ quý hiếm từ Thái Lan về Tràm Chim

UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ đưa sếu đầu đỏ - loài chim quý hiếm có nguy cơ tiệt chủng từ Thái Lan trở về Tràm Chim để bảo tồn. Ngày 12/12, UBND tỉnh Đồng Tháp công bố “Đề án Bảo tồn và phát triển sếu đầu đỏ tại Vườn Quốc gia Tràm Chim giai đoạn 2022 – 2032”. Sếu đầu đỏ...

Giá vàng nhẫn hôm nay tăng cao nhất 1 tháng, vượt 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn hôm nay (12/12) vẫn tiếp đà tăng nhanh từ hai hôm trước, lên mức cao nhất trong vòng 1 tháng qua, có thương hiệu vượt 86 triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC cũng tăng vượt mốc 87 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn sáng nay vẫn được các thương hiệu điều chỉnh tăng mạnh theo xu hướng của giá...

Thông tươi nhập khẩu ồ ạt tràn về Việt Nam, giá lên đến cả trăm triệu đồng

200 triệu đồng một cây thông nhậpGiáng sinh đến gần cũng là lúc thị trường cây thông trang trí nở rộ với nhiều loại khác nhau, từ cây giả bằng giấy, nhựa đến cành hoặc cả cây thông tươi nguyên gốc…Trong đó, “sang xịn” nhất phải kể đến những cây thông tươi nhập khẩu có giá “trên trời”,...

Cao thủ tung hư chiêu cực đỉnh, đối thủ chưa kịp nhìn đã bị hạ gục

Sergio Pettis đánh bại Horiguchi bằng "hư chiêu" ngoạn mục.Sergio Pettis là em trai của Anthony Pettis - võ sĩ sinh năm 1987 đứng thứ 22 trong bảng xếp hạng các võ sĩ đánh đứng xuất sắc nhất của MMA theo Tapology. Sergio Pettis từng thi đấu tại UFC trước khi chuyển sang hệ thống Bellator MMA. Anh từng...

Doanh nghiệp tích cực chuyển đổi xanh giao thông thủ đô

Trước tình trạng đô thị hóa gia tăng mạnh, giao thông xanh được cho là vấn đề cốt...

Mới nhất