![]() |
| Sản xuất dệt may xuất khẩu tại Công ty cổ phần Đồng Tiến (ở Khu công nghiệp Amata, phường Long Bình, tỉnh Đồng Nai). |
Tại Đồng Nai, kim ngạch xuất khẩu là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế. Vì thế, mở rộng giao thương với các nước sẽ góp phần tăng trưởng 2 con số của tỉnh trong năm nay và những năm tiếp theo.
Nhiều thị trường vẫn chờ khai thác
Đồng Nai là trung tâm sản xuất công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Hiện toàn tỉnh có 57 khu công nghiệp (KCN) được thành lập, trong đó có 42 KCN đang hoạt động, tỷ lệ lấp đầy khoảng 76%. Các KCN của tỉnh thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước, nước ngoài đến xây dựng nhà máy để sản xuất. Hàng hóa DN sản xuất ra có đến hơn 70% đưa đi xuất khẩu và gần 30% tiêu thụ ở thị trường nội địa.
Từ đầu năm 2025 đến nay, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, nhưng các DN tại Đồng Nai đã linh hoạt, tìm thêm khách hàng ở những thị trường mới. Do đó, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai trong 9 tháng của năm 2025 vẫn giữ mức tăng trưởng cao hơn bình quân cả nước.
Ông Nguyễn Văn Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đồng Tiến, KCN Amata (phường Long Bình, tỉnh Đồng Nai) cho biết: “Công ty sản xuất quần áo chủ yếu xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Đây là thị trường đòi hỏi rất cao về chất lượng, sản phẩm phải xanh, thân thiện với môi trường... Do đó, DN phải chuyển đổi, đầu tư nhà máy xanh, thông minh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời ngoài thị trường châu Âu, DN cũng đang tìm thêm khách hàng ở Mỹ và các thị trường khác để có đầu ra thuận lợi”.
Thời gian qua, các DN ở Đồng Nai cũng rất quan tâm đến việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm qua các quốc gia, vùng lãnh thổ để giảm bớt lệ thuộc vào một số thị trường lớn. Như vậy, DN sẽ giảm bớt được rủi ro khi các nước có những chính sách thay đổi trong chính sách về thuế quan, hàng rào kỹ thuật…
Hàng hóa của DN Đồng Nai đã xuất khẩu được vào các nước đòi hỏi cao về chất lượng như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản nên dễ dàng xuất qua những thị trường khác. Hiện các DN trên địa bàn tỉnh đang mở rộng xuất khẩu qua Hàn Quốc, Canada, Australia, New Zealand, Trung Đông, châu Phi, các nước trong khối ASEAN.
Tăng xúc tiến thương mại
Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức nhiều đợt xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ DN tìm thêm đối tác để mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa. Đồng Nai là trung tâm sản xuất công nghiệp của cả nước, sản phẩm khá đa dạng. Đặc biệt, tỉnh có nhiều nhà máy ứng dụng công nghệ 4.0 đạt tiêu chí nhà máy xanh, thông minh, đáp ứng được những đơn hàng lớn trong thời gian ngắn. Đây cũng là lợi thế để DN ký kết những đơn hàng với các thương hiệu quốc tế.
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: “Thực tế cho thấy, các DN sẽ đối mặt với rủi ro khi chỉ dựa vào một số thị trường truyền thống. Việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu trở thành một yêu cầu cấp thiết và là mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu”.
Cũng theo ông Linh, những năm gần đây, DN Việt Nam khai thác hiệu quả 17 hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, tiếp cận các thị trường mới, giảm thiểu rủi ro do phụ thuộc vào một số khu vực nhất định, đồng thời mở rộng tầm nhìn chiến lược trong hoạt động xuất khẩu.
Từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, hiệp hội DN trong nước và ngoài nước, cùng các kênh phân phối quốc tế kịp thời có những giải pháp hỗ trợ DN Việt Nam tháo gỡ những khó khăn, định hướng phát triển lâu dài để thích nghi với những biến động của thị trường. DN Việt Nam cũng đã linh hoạt ứng phó và nỗ lực phát triển để có thể giữ vững và mở rộng thị trường xuất khẩu kể cả trong những lúc thị trường khó khăn nhất.
Theo UBND tỉnh, từ đầu tháng 8-2025, Mỹ áp dụng thuế đối ứng 20% đối với toàn bộ hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam, ít nhiều tác động đến hoạt động xuất, nhập khẩu của tỉnh. Tuy nhiên, do các đơn hàng đã ký kết đang tiếp tục thực hiện, DN linh hoạt trong mở thêm thị trường mới nên kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vẫn giữ mức tăng trưởng cao. Tính chung 9 tháng của năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai đạt hơn 25,9 triệu USD, tăng gần 17,3% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Nguyễn Văn Lĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Đồng Nai cho biết: Xuất khẩu là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh. Do đó, công tác xúc tiến thương mại luôn được tỉnh quan tâm nhằm hỗ trợ DN kết nối thêm đối tác để tham gia vào chuỗi cung ứng mở rộng sản xuất, xuất khẩu.
Quý IV-2025 là thời điểm các DN tại Đồng Nai cũng như cả nước bước vào mùa sản xuất chính trong năm với nhiều mặt hàng như: dệt may, giày dép, nông sản, máy tính, điện tử… Dự tính năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai có thể đạt khoảng 35 tỷ USD và xuất siêu trên 10 tỷ USD.
Trong 9 tháng của năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai, với gần 9 tỷ USD, chiếm gần 35% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Các mặt hàng xuất khẩu lớn vào Mỹ là: giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng, dệt may, hạt điều, phương tiện vận tải...
Hương Giang
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/san-xuat-kinh-doanh/202510/dong-nai-mo-rong-giao-thuong-tang-xuat-khau-3a3265b/







Bình luận (0)