Mùa lễ hội mở đường cho tour mới
Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán đang trở thành "bệ phóng" để tour sự kiện và tour lễ hội lên ngôi. Đây cũng là giai đoạn ngành du lịch ghi nhận mức phục hồi rõ rệt sau 10 tháng tăng trưởng tích cực.
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, 10 tháng đầu năm 2025, khách nội địa đạt khoảng 125 triệu lượt, khách quốc tế ước đạt 17,2 triệu lượt, mang về doanh thu lữ hành khoảng 77.400 tỷ đồng. Số liệu này tạo kỳ vọng cho cú bứt phá trong hai tháng cuối năm - thời điểm khách dịch chuyển nhiều nhất.
Du lịch Việt đẩy mạnh liên kết, tạo ra tour tuyến mới trước không khí lan toả khắp nơi.
Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty Du Lịch Việt cho biết, cuối năm là mùa đón khách quốc tế rầm rộ nhất. Đáng chú ý, các hãng hàng không như Vietnam Airlines và Vietjet đã tăng tần suất bay quốc tế, đặc biệt là chuyến bay đêm đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… giúp nâng trải nghiệm và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.
Năm nay, TP Hồ Chí Minh dự kiến tổ chức Lễ hội Sông nước vào dịp cuối năm 2025, còn các địa phương khác tung loạt hoạt động như Lễ hội mùa đông Sa Pa, Lễ hội Núi Bà Đen (Tây Ninh), các chương trình Giáng sinh, chào năm mới… Đây được xem là "cơ hội vàng" để doanh nghiệp xây dựng sản phẩm mới và kết nối tour liên vùng.
Ông Vũ dự báo lượng khách quốc tế dịp cuối năm tăng 20 - 25%, tập trung ở TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và các tuyến Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, tour du lịch xanh, chăm sóc sức khỏe, trải nghiệm nông nghiệp tiếp tục là dòng sản phẩm chủ đạo.
Với thị trường khách quốc tế, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing BestPrice thông tin, công ty đang mở rộng sang nhóm khách Úc, Mỹ, châu Âu và Bắc Á, lượng khách quốc tế dự kiến tăng liên tục từ tháng 11/2025 đến hết quý I/2026, trong khi khách nội địa giữ ổn định nhờ kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Xu hướng lựa chọn điểm đến của du khách nước ngoài cũng thay đổi. Thay vì "tham quan đơn thuần", họ ưu tiên lưu trú dài ngày kết hợp chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng và trải nghiệm địa phương. Những điểm đến được truy cập nhiều nhất gồm Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội, Huế, Hội An, Tây Bắc, Sa Pa và Ninh Bình.
Giá tour nội địa tăng nhẹ
Song song với nhu cầu tăng, giá tour năm nay có xu hướng nhích nhẹ do chi phí vận hành, giá phòng khách sạn mùa cao điểm và biến động tỷ giá. Tuy nhiên, cạnh tranh giữa các tuyến giúp nhiều tour giữ được giá và thậm chí giảm.
Theo BenThanh Tourist, tour nội địa dịp cuối năm chỉ tăng nhẹ: tour miền Bắc Tết Nguyên đán giá 12,39 triệu đồng (tăng 1,6%); tour Đà Nẵng 9,99 triệu đồng (tăng 6,3%). Ngược lại, nhiều tour quốc tế có giá tốt hơn năm ngoái, tour Thái Lan từ 11,59 triệu đồng (giảm 22%), tour Đài Loan(Trung Quốc) dịp Tết 2026 giá 18,99 triệu đồng (giảm 17%).
Nhiều đơn vị lữ hành tung chiến dịch kích cầu nhằm duy trì sức cạnh tranh.
Để duy trì sức cạnh tranh, doanh nghiệp tung chiến dịch kích cầu như combo khách sạn - vé vui chơi, ưu đãi theo chuỗi sự kiện, khuyến mãi MICE và team-building.
Dù thị trường sôi động, thời tiết cuối năm vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ ngập do triều cường; Đà Lạt xuất hiện sạt lở, miền Trung thường xuyên chịu ảnh hưởng bão lũ.
"Chúng tôi chủ động truyền thông tình trạng khu vực có rủi ro và có phương án thay thế ngay khi có sự cố giúp du khách yên tâm và giảm hủy tour đột ngột. Ngoài ra, doanh nghiệp miễn, giảm phí đổi, dời tour trong trường hợp thiên tai và có chính sách hoàn hủy rõ ràng để giữ niềm tin khách", ông Bùi Thanh Tú nói. Đại diện BestPrice cho biết nếu một vùng chịu ảnh hưởng, sẽ nhanh chóng chuyển khách sang tuyến khác ở nội vùng hoặc các trải nghiệm trong nhà, chăm sóc sức khoẻ, ẩm thực để duy trì doanh thu mùa cuối năm.
Có thế nói, với sự linh hoạt của các đơn vị lữ hành cho thấy bức tranh du lịch cuối năm 2025 vẫn đầy triển vọng. Sự kết hợp giữa lễ hội - sản phẩm mới - ưu đãi kích cầu đang tạo lực đẩy mạnh mẽ để ngành du lịch hướng tới một mùa cao điểm sôi động và an toàn hơn.
Hân Ly
Nguồn: https://vtv.vn/du-lich-cuoi-nam-soi-dong-voi-chuoi-tour-le-hoi-100251126084448109.htm






Bình luận (0)