Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi năm 2025: Nhiều quy định mới, được dư luận quan tâm

Luật Giáo dục năm 2019 đang được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung với mục tiêu tiếp tục cụ thể hóa hơn nữa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đột phá, hiện đại hóa giáo dục và đào tạo. Đồng thời, mở ra cơ hội học tập suốt đời, nâng cao trình độ, kỹ năng và phát triển tối đa tiềm năng cá nhân.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai11/10/2025

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2019 (viết tắt là Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi năm 2025) có nhiều quy định rất mới, được dư luận quan tâm.

Nhiều điểm mới về giao thẩm quyền

Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 14-6-2019, chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2020. Qua 5 năm triển khai thực hiện, luật đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế. Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi năm 2025 bỏ quy định về bằng tốt nghiệp THCS, giao thẩm quyền cho hiệu trưởng trường THCS, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục THCS xác nhận hoàn thành chương trình THCS. Dự thảo quy định giao thẩm quyền cho hiệu trưởng trường THPT, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục THPT cấp bằng tốt nghiệp THPT.

Sinh viên Trường cao đẳng Miền Đông (phường Bình Phước) trong giờ thực hành. Ảnh: C.T.V
Sinh viên Trường cao đẳng Miền Đông (phường Bình Phước) trong giờ thực hành. Ảnh: C.T.V

Nhà giáo về hưu Nguyễn Văn Tuấn (phường Đồng Xoài, tỉnh Đồng Nai) cho biết: Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi năm 2025 đã sửa đổi theo hướng xác định tài liệu giáo dục địa phương không phải là sách giáo khoa; sửa đổi quy định về thẩm quyền biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương theo hướng giao cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh tổ chức biên soạn, hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và UBND cấp tỉnh phê duyệt.

Khoản 16 Điều 1 Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi năm 2025 đã sửa đổi, bổ sung Điều 55 Luật Giáo dục năm 2019 như sau: Hội đồng trường của cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập là tổ chức quản trị nhà trường, đại diện các bên có lợi ích liên quan. Hội đồng trường của nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non dân lập là tổ chức quản trị nhà trường, do cộng đồng dân cư thành lập trường đề cử. Hội đồng trường của nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non tư thục, cơ sở giáo dục phổ thông tư thục là tổ chức quản trị nhà trường, thực hiện quyền đại diện cho nhà đầu tư và các bên có lợi ích liên quan, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quyết định của nhà đầu tư…

Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi năm 2025 quy định: Tài liệu giáo dục địa phương do sở giáo dục và đào tạo tổ chức biên soạn đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm của địa phương, được hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt… Dự thảo chưa đề cập đến dung lượng kiến thức của tài liệu giáo dục địa phương, dẫn đến tình trạng địa phương có thể đưa vào quá nhiều nội dung, vượt quá khả năng tiếp thu của học sinh. Do đó, cần bổ sung quy định giao Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể khung dung lượng, bảo đảm tính thống nhất và phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông.

Luật gia CHU VĂN HIỂN, Phó Trưởng ban Tuyên truyền, phổ biến và xây dựng pháp luật, Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai

Cô giáo Phạm Thị Dung, Trường THCS Trường Sơn (xã Phú Lâm, tỉnh Đồng Nai) cho rằng: Hội đồng trường là cơ quan quản trị, đại diện cho tập thể trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của nhà trường. Đây cũng là tổ chức thể hiện tính dân chủ, minh bạch và thúc đẩy quyền tự chủ của các trường. Để không mang tính hình thức, hội đồng trường phải phát huy đúng vai trò của mình, lãnh đạo trường cần tăng cường quyền thực chất cho hội đồng trường và các thành viên trong hội đồng trường cần phát huy vai trò, trách nhiệm của mình.

Sự đồng thuận cao

Khoản 7 Điều 1 Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi năm 2025 đã sửa đổi, bổ sung Điều 32 Luật Giáo Dục năm 2019 như sau: Mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa, thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa, việc xuất bản sách giáo khoa thực hiện theo quy định của pháp luật. Giám đốc sở giáo dục và đào tạo quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bà Lê Ngọc Nữ (phường Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) bày tỏ: “Tôi ủng hộ chủ trương sử dụng một bộ sách giáo khoa thống nhất để tránh lãng phí. Tôi mong Chính phủ quy định việc miễn phí sách giáo khoa cho học sinh, thực hiện các giải pháp xã hội hóa phù hợp về sách giáo khoa, đồng thời bảo đảm tính bền vững và đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục”.

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2019 sẽ đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, chuyển đổi số, đồng thời bảo đảm sự phù hợp, thống nhất với các quy định pháp luật mới và chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp và phân cấp, phân quyền.

Ông LÊ VĂN TÙNG, xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai

Luật gia Chu Văn Hiển, Phó Trưởng ban Tuyên truyền, phổ biến và xây dựng pháp luật, Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai, chia sẻ: Cần bảo đảm tính thống nhất trong biên soạn, thẩm định, in và sử dụng sách giáo khoa. Qua đó, góp phần duy trì chuẩn mực chung về chất lượng giáo dục, tạo công bằng trong tiếp cận tri thức giữa các vùng miền, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc thống nhất một bộ sách giáo khoa do Nhà nước tổ chức biên soạn, cung cấp và kiểm soát, sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ hình thành lợi ích nhóm, ngăn chặn tiêu cực, đồng thời tiết kiệm chi phí xã hội.

Trước những bất cập của Luật Giáo dục năm 2019, việc sửa đổi, bổ sung một số điều là cần thiết. Đây là mong muốn không chỉ với ngành giáo dục, người đang công tác trong ngành giáo dục mà cả đông đảo phụ huynh trong cả nước.

Đoàn Phú

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202510/du-thao-luat-giao-duc-sua-doi-nam-2025-nhieu-quy-dinh-moi-duoc-du-luan-quan-tam-48226af/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Về U Minh Hạ trải nghiệm du lịch xanh ở Mười Ngọt và Sông Trẹm
Đội tuyển Việt Nam thăng hạng FIFA sau trận thắng Nepal, Indonesia lâm nguy
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội vẹn nguyên vẻ đẹp di sản trong dòng chảy hiện đại
71 năm ngày Giải phóng Thủ đô - khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm