Khắc phục tình trạng nhầm lẫn giữa nội dung và phương giám sát
Tại Hội nghị "Một số vấn đề lớn về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND (sửa đổi) - các quy định về giám sát của HĐND", Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Hoàng Anh Công nêu rõ, quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND hiện hành chưa thật sự rõ về hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, dễ dẫn đến nhầm lẫn giữa nội dung và phương thức giám sát.
Để khắc phục bất cập này, dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND (sửa đổi) đã được chỉnh lý, quy định về “giám sát giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân". Theo đó, dự thảo Luật xác định rõ đây là hình thức giám sát độc lập, đặc thù, hướng đến các vụ, việc khiếu nại, tố cáo cụ thể, bao gồm các hoạt động như tiếp nhận, xử lý, chuyển đơn đến cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết… tương ứng với thẩm quyền của các chủ thể Thường trực HĐND, Ban của HĐND, đại biểu HĐND.
Cụ thể, Điều 80, dự thảo Luật đã bổ sung quy định về trách nhiệm của Thường trực HĐND trong việc “tổ chức tiếp nhận, nghiên cứu, xử lý; khi cần thiết chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để xem xét, giải quyết”; đồng thời bổ sung thẩm quyền “Trường hợp cần thiết, Thường trực HĐND giao Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND tổ chức Đoàn giám sát chuyên đề; cử thành viên xem xét, xác minh về những vấn đề mà Thường trực HĐND quan tâm".
Điều 91, dự thảo Luật sửa đổi theo hướng quy định cụ thể thẩm quyền của Ban HĐND chỉ tổ chức Đoàn giám sát để giám sát giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo sự phân công của Thường trực HĐND.
“Quy định tại Điều 91, dự thảo Luật bảo đảm phù hợp với cơ cấu tổ chức của Ban HĐND và tránh trùng dẫm với hoạt động tiếp nhận, xử lý đơn thư của Thường trực HĐND”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Hoàng Anh Công nhấn mạnh.
Điều 98, dự thảo Luật bổ sung nhiều quy định về trách nhiệm, thẩm quyền, cơ chế bảo đảm hoạt động của đại biểu HĐND trong giám sát giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Cụ thể là bổ sung quy định Thường trực HĐND có trách nhiệm tổ chức để đại biểu HĐND tiếp công dân, giám sát giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân ở địa phương; bổ sung quy định thẩm quyền được yêu cầu cung cấp thông tin đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và quyền yêu cầu áp dụng các biện pháp cần thiết để chấm dứt hành vi vi phạm.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát nhận định, “các quy định này để bảo đảm cho hoạt động giám sát của đại biểu HĐND hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với vai trò của đại biểu HĐND và tương xứng với thẩm quyền của các chủ thể khác trong hoạt động này".
Bổ sung cơ chế phản hồi bắt buộc
Đánh giá cao cách tiếp cận mới của dự thảo Luật khi tách bạch rõ “giám sát giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh” thành một hình thức giám sát độc lập, đặc thù, ĐBQH Thạch Phước Bình (Vĩnh Long) cho rằng, quy định này là cần thiết vì thực tế, việc gộp chung hoạt động tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát kết quả giải quyết dễ gây nhầm lẫn về phạm vi, phương thức, thẩm quyền, dẫn đến chồng chéo trách nhiệm hoặc bỏ sót trách nhiệm.
"Việc dự thảo Luật quy định rõ từng khâu tiếp nhận - xử lý - chuyển đơn - đôn đốc - giám sát kết quả là bước tiến quan trọng để bảo đảm hiệu lực, minh bạch, tránh hình thức". Nhấn mạnh điều này, đại biểu Thạch Phước Bình cũng đề nghị, để bảo đảm tính đồng bộ, khả thi, cần bổ sung cơ chế phản hồi bắt buộc.
Theo đó, cơ quan, cá nhân có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo phải có văn bản phản hồi kết quả giải quyết cho cơ quan giám sát trong thời hạn nhất định (không quá 30 ngày). Trong trường hợp vụ việc phức tạp, có thể gia hạn thêm, nhưng phải thông báo bằng văn bản lý do gia hạn.
Đồng thời, bổ sung nguyên tắc công khai theo hướng kết quả giải quyết phải được thông báo đến công dân, đồng thời công khai, trừ trường hợp pháp luật quy định bảo mật. Quy định rõ trách nhiệm của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND trong tham mưu, tổng hợp, đôn đốc.
Còn băn khoăn về quyền của Ban HĐND, TS. Lê Thị Tươi, Học viện Hành chính và Quản trị công, đề nghị giữ nguyên quy định tại khoản 1, Điều 82 Luật hiện hành về thẩm quyền của Ban HĐND “Tổ chức Đoàn giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tại địa phương” cùng các phương thức giám sát khác, như thẩm tra báo cáo của các cơ quan về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo…
Nêu quan điểm về vấn đề này, đại biểu Thạch Phước Bình cho rằng, dù Ban HĐND rất năng động, nhưng nếu giữ nguyên như luật hiện hành sẽ chồng chéo với Thường trực HĐND. Vì vậy, phương án dự thảo Luật đưa ra là hoàn toàn hợp lý, bảo đảm Ban HĐND tham gia giám sát nhưng theo phân công của Thường trực HĐND, giúp tăng kỷ luật quy trình.
Dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Mười. Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình nhấn mạnh, các ý kiến tại Hội nghị là cơ sở để xây dựng khung pháp lý về giám sát ngày càng đầy đủ, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu đổi mới quản trị quốc gia trong giai đoạn phát triển mới.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/du-thao-luat-hoat-dong-giam-sat-cua-quoc-hoi-va-hdnd-sua-doi-giam-sat-giai-quyet-vu-viec-khieu-nai-to-cao-kien-nghi-phan-anh-cua-cong-dan-la-hinh-thuc-giam-sat-doc-lap-dac-thu-10394592.html






Bình luận (0)