Tổng quan dự án
Dự án đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT có tổng chiều dài 64km, điểm đầu tại nút giao Tân Vạn (phường Đông Hòa, TP Dĩ An) và điểm cuối tại nút giao với đường Hồ Chí Minh (xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương). Tuyến đường đi qua địa bàn 11 phường/xã thuộc Bình Dương và 1 xã thuộc TP.HCM, với tổng diện tích sử dụng đất 259,6 ha (phần đã đầu tư 205,3 ha, phần xây dựng mới 54,3 ha).
Quy hoạch kỹ thuật chi tiết
Tuyến đường được thiết kế với bề rộng 64m, quy mô 10 làn đô thị đi thấp. Đoạn từ nút giao Tân Vạn đến nút giao Bình Chuẩn dài 15,3km đi trùng với đường Vành đai 3, bố trí đường trên cao 8 làn cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Vận tốc thiết kế tuyến chính 80 km/h; đường ngang 60-80 km/h.
Hạ tầng giao thông đồng bộ
Dự án hoàn thiện 19 nút giao gồm:
- 2 cầu vượt theo hướng đường ngang (vượt qua đường Mỹ Phước - Tân Vạn) tại nút giao Balanxi và ĐH 601, quy mô 2 làn xe hỗn hợp, tổng bề rộng 12m
- 10 hầm chui bao gồm: 1 hầm chui dọc theo hướng đường Mỹ Phước - Tân Vạn (4 làn xe, bề rộng 20m) tại nút giao Phạm Ngọc Thạch; 9 hầm chui theo hướng đường ngang (2-4 làn xe, bề rộng 13-20m) tại các nút giao D1, Thuận An Hòa, Thủ Khoa Huân, Trần Ngọc Lên, NE8, Nguyễn Thị Minh Khai, Huỳnh Văn Lũy, Võ Văn Kiệt và QL13
- 2 trạm thu phí tại Km11+345 (trạm An Phú) và Km21+635 (trạm Suối Giữa)
- Các nút giao còn lại được cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông để tăng năng lực thông hành
Cơ cấu đầu tư và tiến độ
Dự án được chia thành 2 thành phần:
- Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đầu tư công bằng vốn NSNN 100%, tổng mức 8.012,7 tỷ đồng (chiếm 39,75%)
- Dự án thành phần 2: Xây dựng hoàn thiện theo hình thức BOT, tổng mức 12.146 tỷ đồng (chiếm 60,25%)
Tổng mức đầu tư toàn dự án đề xuất (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian thi công) là 19.064 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng sơ bộ khoảng 11.051 tỷ đồng. Phần đã đầu tư trước đó được tính vào tổng mức đầu tư là 3.000 tỷ đồng; phần đầu tư mới hoàn thiện 19 nút giao và các hạng mục khác là 8.051 tỷ đồng.
Tác động và cảnh báo
Hiện trạng tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đang quá tải nghiêm trọng do mật độ phương tiện lớn, đặc biệt là xe container lưu thông chung với xe máy. Dự án khi hoàn thành sẽ giải quyết ùn tắc, nâng cao năng lực thông hành, đồng thời thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư.
Cảnh báo: Thông tin dự án có thể thay đổi theo điều chỉnh quy hoạch. Người dân và doanh nghiệp cần theo dõi các văn bản phê duyệt chính thức từ cơ quan có thẩm quyền. Các thủ tục pháp lý, đấu thầu nhà đầu tư BOT cần được thực hiện công khai, minh bạch theo quy định pháp luật.
Nguồn: https://baolamdong.vn/duong-my-phuoc-tan-van-mo-rong-len-10-lan-xe-quy-mo-64km-von-dau-tu-19064-ty-dong-403723.html






Bình luận (0)