Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giảm tải cho cảng cá Đông Hải

Được đưa vào khai thác từ năm 1995 đến nay, cảng cá Đông Hải (phường Đông Hải) đã xuống cấp và thường xuyên trong tình trạng quá tải. Để giảm tải cho cảng cá này, Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản tỉnh đang tập trung tuyên truyền, vận động các chủ tàu cá, chủ vựa thu mua hải sản di chuyển về hoạt động tại cảng cá Ninh Chử (xã Ninh Hải), nơi có cơ sở hạ tầng đã được đầu tư đồng bộ.

Báo Khánh HòaBáo Khánh Hòa27/10/2025

Cảng cá Đông Hải quá tải và xuống cấp.
Cảng cá Đông Hải quá tải và xuống cấp.

Cảng cá quá tải

Từ khi đi vào hoạt động, cảng cá Đông Hải đã trở thành cảng cá đầu mối cung cấp hải sản lớn nhất khu vực phía nam của tỉnh. Từ khoảng 3 - 6 giờ mỗi ngày là thời gian tấp nập nhất tại đây khi rất nhiều tàu cá cập cảng, rất đông người và phương tiện mua bán, vận chuyển hải sản đi tiêu thụ. Hằng ngày, cảng cá Đông Hải tiếp nhận khoảng 1.000 lượt người và các loại phương tiện vận tải ra, vào mua bán hải sản, vận chuyển phân phối đi các chợ nhỏ trong tỉnh và một số tỉnh Tây Nguyên. Trong khi đó, diện tích cảng cá Đông Hải tương đối hẹp, trong khu vực cảng và xung quanh không có bãi đậu xe nên cảng thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải, gây không ít khó khăn cho hoạt động tại cảng cá này.

Không chỉ trên bờ, khu vực tàu thuyền cập cảng, neo đậu cũng đang quá tải, khiến các tàu cá gặp khó khăn khi cập cảng, bốc dỡ hàng hóa. Theo ông Nguyễn Phạm Lưu Hiển - Trưởng Ban Quản lý cảng cá Đông Hải, cảng có công suất thiết kế tiếp nhận 326 tàu cá các loại nhưng hiện nay ngoài 450 tàu cá (trong đó 200 chiếc có chiều dài từ 15m trở lên) của ngư dân phường Đông Hải thường xuyên cập cảng để bốc dỡ hải sản, vùng nước của cảng còn có khoảng 150 tàu cá của ngư dân phường Phan Rang và xã Phước Dinh neo đậu thường xuyên. Do quá tải nên trong thực tế đã xảy ra tình trạng các chủ tàu cá tranh giành vị trí để cập cảng bốc dỡ hải sản, nhất là thời điểm chính vụ khai thác.

Tình trạng chen chúc tại cảng cá Đông Hải mỗi buổi sáng.
Tình trạng chen chúc tại cảng cá Đông Hải mỗi buổi sáng.

Qua trao đổi với một số chủ tàu cá, ngoài những bất cập do tình trạng quá tải ở khu vực mua bán hải sản và khu vực cập tàu, hạ tầng phục vụ hậu cần nghề cá của cảng Đông Hải cũng bị xuống cấp nghiêm trọng (mặt cầu cảng, đường giao thông nội bộ bong tróc, gây tù đọng nước...) do đã qua nhiều năm khai thác vượt quá công suất thiết kế. Ngoài ra, cảng cá Đông Hải còn bị bồi lắng sau mưa, lũ hằng năm nên dẫn đến tình trạng luồng chạy tàu và vũng đậu tàu ngày càng cạn và hẹp, không thể đảm bảo an toàn cho tàu cá ra, vào cảng nhất là những tàu có chiều dài từ 15m trở lên, công suất lớn.

Vận động di chuyển hoạt động về cảng cá Ninh Chử

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2022, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án Nạo vét cảng cá Đông Hải (nạo vét luồng, vũng đậu tàu và khu neo đậu tránh trú bão) từ nguồn vốn xã hội hóa. Hiện nay, dự án này đang được triển khai thi công. Năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó cảng cá Đông Hải được quy hoạch là cảng cá loại II kết hợp khu neo đậu cho 500 tàu cá vào tránh trú bão. Để phục vụ công tác duy tu, nâng cấp cảng cá Đông Hải, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nghề cá tại địa phương, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ quan tâm, bố trí vốn để thực hiện đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Đông Hải kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão trong giai đoạn 2026 - 2030.

Ông Nguyễn Kim Long - Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản tỉnh cho biết: "Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện dự án nạo vét cảng cá Đông Hải, giảm tải cho cảng cá Đông Hải, mới đây, trung tâm đã làm việc với các chủ tàu, chủ nậu vựa thu mua hải sản để tuyên truyền, vận động chủ tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, chủ nậu vựa di dời từ cảng cá Đông Hải về hoạt động tại cảng cá Ninh Chử. Qua làm việc với đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tỉnh mới đây, chúng tôi đã kiến nghị UBND các phường: Đông Hải, Ninh Chử, xã Thuận Nam và các cơ quan chức năng phối hợp tuyên truyền, vận động các chủ tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên ở các địa phương di chuyển về cập cảng cá Ninh Chử để bốc dỡ sản phẩm khai thác và neo đậu để giảm tải cho cảng cá Đông Hải”.

Cảng cá Ninh Chử đã được đầu tư khang trang.
Cảng cá Ninh Chử đã được đầu tư khang trang.

Cũng theo chia sẻ của lãnh đạo Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản tỉnh, cảng cá Ninh Chử đã được đầu tư khang trang, chỉ cách cảng cá Đông Hải khoảng 3 hải lý. Cảng này có cầu cảng dài 210m, trong đó có 120m cầu cảng có mái che; vùng nước cảng rộng 108,9ha, diện tích vùng đất cảng đến 10,3ha, độ sâu của luồng đến 3,2m đủ điều kiện tiếp nhận tàu cá có chiều dài đến 30m. Cảng cá Ninh Chử là cảng cá loại II kết hợp khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng và là cảng chỉ định xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác nên rất thuận lợi cho tàu cá cập cảng bốc dỡ hải sản và hoạt động của các cơ sở thu mua hải sản, cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá tại đây. “Trung tâm sẽ nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền các chính sách khuyến khích, hỗ trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ tàu cá, nậu vựa di chuyển từ cảng cá Đông Hải về hoạt động tại cảng cá Ninh Chử”, ông Nguyễn Kim Long nói.

HẢI LĂNG

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/kinh-te/202510/giam-tai-cho-cang-ca-dong-hai-b170dca/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Sáng Thu bên Hồ Gươm, người Hà Nội chào nhau bằng ánh mắt, nụ cười
Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù
Bông súng mùa nước nổi
‘Xứ sở cổ tích’ ở Đà Nẵng mê hoặc lòng người, lọt top 20 làng đẹp nhất thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Gió lạnh 'chạm phố', người Hà Nội rủ nhau check-in đầu mùa

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm