Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được đề xuất chở hành khách và hàng hóa với vận tốc thiết kế 200-250km/h - Ảnh minh họa: AI
Đó là nội dung công văn của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Xây dựng, thông báo ý kiến của Thủ tướng về đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau.
Văn phòng Chính phủ cho biết ngày 6-10-2025, Công ty cổ phần Tập đoàn CT Group đã có văn bản gửi Thủ tướng, đề xuất lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và xin chủ trương đầu tư xây dựng dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Thủ tướng có ý kiến giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn CT Group tại văn bản nêu trên, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật; bảo đảm các nguyên tắc cơ bản và điều kiện để thực hiện trên tinh thần công khai, minh bạch, lợi ích hài hòa (của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp), rủi ro chia sẻ.
Theo công văn của CT Group gửi Thủ tướng, doanh nghiệp này đề xuất được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau theo phương thức PPP với những nội dung chính như sau:
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau có điểm đầu là ga Thủ Thiêm (ga trung tâm của TP.HCM) để tạo thành mạng kết nối với đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và kết nối với đường sắt đi sân bay Long Thành; điểm cuối tuyến giai đoạn 1 là ga Cái Răng, TP Cần Thơ; điểm cuối tuyến giai đoạn 2 là ga Đất Mũi, Cà Mau.
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau đi qua TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau, với chiều dài toàn tuyến giai đoạn 1 dự kiến là 160km; giai đoạn 2 dự kiến là 120km.
Tuyến đường sắt này được xây dựng với tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, khai thác hành khách và hàng hóa với vận tốc thiết kế 200-250km/h. Đồng thời nghiên cứu phương án vận tốc thiết kế 300-350km/h.
CT Group cho biết sẽ cùng với các đối tác quốc tế uy tín làm việc để có nguồn tài chính đầu tư cho dự án, tổng vốn đầu tư sơ bộ dự án khoảng 12 tỉ USD (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng từ vốn ngân sách nhà nước).
CT Group đề xuất cơ cấu vốn theo cơ chế thí điểm PPP đặc thù: 80% từ ngân sách nhà nước trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác; 20% vốn chủ sở hữu và huy động hợp pháp khác của nhà đầu tư.
Đồng thời CT Group đề xuất cơ chế đóng góp 75% doanh thu từ các dự án phát triển quỹ đất gồm: 400ha gần ga Tân Kiên, Bình Chánh (TP.HCM), 200ha ở khu đô thị đường sắt Cần Thơ và 200ha khu vực ga cuối Cà Mau (tổng dự kiến 300.000 tỉ đồng, đóng góp khoảng 250.000 tỉ đồng).
CT Group cũng đề xuất sử dụng nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đô thị TOD dọc tuyến để có thể huy động 20-25% tổng mức đầu tư cho dự án.
Ngoài ra, CT Group đề nghị áp dụng cơ chế và chính sách đặc thù như: miễn thuế nhập khẩu thiết bị, phụ tùng phục vụ xây dựng, bảo trì, bảo dưỡng; được đề xuất khung giá vé hành khách, hàng hóa đảm bảo tính cạnh tranh; được vay ưu đãi 40-50% tổng mức đầu tư dự án.
Về tiến độ, CT Group đề xuất được giao lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau trong năm 2025-2026; lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đánh giá tác động môi trường trong năm 2026-2027; khởi công xây dựng năm 2027; đưa vào khai thác thương mại trong năm 2031-2032.
Nguồn: https://tuoitre.vn/giao-bo-xay-dung-nghien-cuu-de-xuat-lam-duong-sat-tp-hcm-can-tho-ca-mau-20251212162353568.htm






Bình luận (0)