Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xã Hát Môn đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

HNP - Thực hiện mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, ngay sau khi thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, xã Hát Môn xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục. Trong đó, tập trung vận hành hiệu quả Điểm phục vụ hành chính công - đầu mối tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), từ đó đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số.

Việt NamViệt Nam12/12/2025

Nhằm đảm bảo người dân được tiếp cận đầy đủ, rõ ràng, minh bạch các TTHC, UBND xã Hát Môn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, khẩn trương sắp xếp lại tổ chức bộ máy chính quyền đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.

Đồng chí Bùi Thế Anh - Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội xã cho biết: "UBND xã đã tăng cường công tác tuyên truyền CCHC bằng nhiều hình thức. Tuyên truyền trực tiếp thông qua giải quyết TTHC, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, tại các cuộc họp, hội nghị, thông qua các trang thông tin giúp Nhân dân nắm bắt các quy trình tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện, giải quyết công việc của công dân, đồng thời giúp cán bộ, công chức nắm bắt các nội dung CCHC để tham mưu thực hiện có hiệu quả CCHC ở địa phương".

Xã Hát Môn đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số- Ảnh 1.

Điểm phục vụ hành chính công xã Hát Môn - đầu mối tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực thi công vụ, thực hiện nhiệm vụ được giao, xã Hát Môn đã phối hợp với các đơn vị liên quan tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng số cho cán bộ, công chức, nhất là kỹ năng sử dụng phần mềm quản lý văn bản, tiếp nhận xử lý TTHC trực tuyến; sử dụng các trợ lý số giải đáp văn bản pháp luật, TTHC để hỗ trợ giải đáp tự động các thông tin, nghiệp vụ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. 

Đội ngũ cán bộ, công chức chủ động, thường xuyên nghiên cứu kỹ quy định của từng TTHC theo thẩm quyền để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện đúng quy định, từng bước làm chủ các phần mềm nghiệp vụ và nền tảng công nghệ để tiếp nhận, xử lý hồ sơ theo hình thức trực tuyến. Hiện hệ thống thông tin một cửa điện tử được vận hành có hiệu quả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm ứng dụng, nhân sự cơ bản được đảm bảo. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định.

Xã Hát Môn đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số- Ảnh 2.

Niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã

Sau hơn 4 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp xã đã tiếp nhận 7.553 hồ sơ trong đó: Số tiếp nhận trực tuyến: 5.306 hồ sơ, số tiếp nhận trực tiếp hoặc qua bưu chính công ích: 2.247 hồ sơ. Đã giải quyết trước hạn và đúng hạn: 7.459 hồ sơ, hồ sơ đang giải quyết 94.

Để người dân dễ theo dõi các TTHC, nhất là người cao tuổi, người ít tiếp cận công nghệ, Điểm Phục vụ Hành chính công xã xã Hát Môn đã thực hiện tốt việc hệ thống hóa, niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã tại trụ sở UBND xã, Điểm Phục vụ Hành chính công xã, trên cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử. Bố trí bảng niêm yết công khai TTHC tại các địa điểm dễ nhìn, dễ tra cứu, có minh họa quy trình bằng hình ảnh, mã QR... Không yêu cầu bổ sung giấy tờ, tài liệu khác ngoài quy định; tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn tăng, mức độ hài lòng của người dân khi giải quyết TTHC tăng.

Xã Hát Môn đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số- Ảnh 3.

Sau hơn 4 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp xã Hát Môn đã tiếp nhận 7.553 hồ sơ

Để tiếp tục đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số, trong thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết số 57-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, trọng tâm là cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường sự giám sát của Nhân dân trong giải quyết công việc hành chính. Tiếp tục triển khai toàn diện các nhóm nhiệm vụ của Đề án 06, trong đó ưu tiên nhóm tiện ích phục vụ công dân trên môi trường số, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận, sử dụng dịch vụ công một cách thuận tiện, bình đẳng, không ai bị bỏ lại phía sau.

Nguồn: https://hanoi.gov.vn/tin-dia-phuong/xa-hat-mon-day-manh-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-gan-voi-chuyen-doi-so-4251212140214742.htm


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chuyên mục

Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m
Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Việt Nam là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2025

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm