Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn thành phố, sẽ được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT) với tổng mức đầu tư sơ bộ gần 33.000 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự kiến trong giai đoạn 2025–2026.
Tổng quan và vị trí dự án
Trên địa bàn TP Hà Nội, tuyến đường có chiều dài hơn 10 km, đi qua các xã Phù Đổng và Thuận An thuộc huyện Gia Lâm cũ. Điểm đầu của tuyến đặt tại xã Thuận An, giáp ranh với tỉnh Bắc Ninh. Điểm cuối kết nối vào nút giao với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, đường Vành đai 3 và dự án đường dẫn cầu Tứ Liên, nằm tại khu vực ranh giới giữa xã Phù Đổng, xã Đông Anh và xã Thư Lâm.
Hướng tuyến chi tiết
Từ điểm đầu, tuyến sẽ vượt sông Đuống, đi theo hướng mới về phía Khu công nghiệp VSIP, chạy sát ranh giới giữa Hà Nội và Bắc Ninh. Tuyến đường sẽ đi về phía nam khu vực quy hoạch ga Trung Màu trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Sau khi qua ga Trung Màu, tuyến tiếp tục hướng đến nút giao Ninh Hiệp với cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn (nút giao hiện hữu sẽ được cải tạo). Từ đây, tuyến đi trùng với hướng đường Vành đai 3/cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, đi qua khu vực ga Yên Viên, ga Yên Thường, vượt sông Ngũ Huyện Khê và kết thúc tại nút giao liên thông với đường nối cầu Tứ Liên.
Quy mô và thiết kế kỹ thuật
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc tối đa 120 km/h với 10 làn xe. Chiều dài tuyến chính khoảng 13,55 km. Ngoài ra, có một tuyến nối với đường dẫn cầu Tứ Liên dài khoảng 2,5 km trên địa phận xã Đông Anh, bao gồm cả một nút giao hình chữ Y.
Phân đoạn chính
Đoạn từ điểm đầu đến nút giao với cao tốc Hà Nội – Hạ Long và cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/Vành đai 3 dài khoảng 7 km. Trên đoạn này sẽ xây dựng một cây cầu vượt sông Đuống dài khoảng 1,9 km cho cả đường bộ và đường sắt.
Mặt cắt ngang điển hình ở phía tây cầu sông Đuống rộng 120 m, bao gồm phần cao tốc 10 làn xe đi trên cao (cầu cạn rộng 49,5 m) và đường gom song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe đi thấp. Tĩnh không của đoạn đi trên cao dự kiến là 7,5 m.
Đoạn đi trùng Vành đai 3
Đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/Vành đai 3 dài khoảng 6,55 km (trong đó 1,62 km thuộc tỉnh Bắc Ninh). Đoạn này sẽ được mở rộng trên cơ sở tuyến hiện hữu, đạt quy mô 120 m, gồm phần cao tốc 10 làn xe và hai đường gom song hành.
Các nút giao và điểm kết nối quan trọng
Dự án sẽ có 2 nút giao chính và các nút giao trực thông. Nút giao Ninh Hiệp sẽ kết nối với cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn và tuyến nối cầu Giang Biên. Nút giao chữ Y sẽ kết nối tuyến đường với dự án đường dẫn cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.
Nhánh kết nối từ cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/Vành đai 3 với đường dẫn cầu Tứ Liên gồm 2 nhánh rẽ riêng biệt: một nhánh từ hướng Gia Bình về cầu Tứ Liên và một nhánh từ cầu Tứ Liên về hướng Gia Bình. Mỗi nhánh có 3 làn xe, rộng 14 m và dài khoảng 2,5 km.
Nguồn: https://baolamdong.vn/ha-noi-quy-hoach-cao-toc-33000-ty-dong-noi-san-bay-gia-binh-408374.html










Bình luận (0)