Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hà Nội thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP): Thúc đẩy các sản phẩm có tiềm năng

Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy các sản phẩm OCOP có tiềm năng, từ hỗ trợ vốn, đào tạo kỹ thuật, xúc tiến thương mại đến xây dựng thương hiệu. Mục tiêu là nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường và đưa thêm nhiều sản phẩm đạt chuẩn 5 sao trong thời gian tới.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân26/10/2025

Đồng hành cùng chủ thể OCOP vượt qua khó khăn

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, thành phố hiện có 3.463 sản phẩm OCOP, trong đó 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Riêng khối làng nghề khoảng 929 sản phẩm, chiếm 26,8% tổng sản phẩm OCOP của Hà Nội. Như vậy, số lượng sản phẩm tiềm năng đạt sao và có thể nâng sao trên địa bàn là rất lớn.

Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho hay, quá trình sáp nhập đơn vị hành chính đã giúp các địa phương có sự tập trung nguồn lực, tối ưu hóa quản lý và tăng cường liên kết vùng trong phát triển sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, tạo cơ hội mở rộng thị trường nội địa thông qua các điểm OCOP và kết nối với các tỉnh, thành khác.

Cùng với những thuận lợi trên, việc thực hiện chương trình OCOP ở Hà Nội hiện nay cũng còn nhiều khó khăn. Đó là quy mô sản xuất của các chủ thể OCOP còn nhỏ lẻ, trình độ quản trị và năng lực tiếp thị còn hạn chế, đặc biệt ở các khu vực mới sáp nhập.

bat-trang-2.jpeg

Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, xã Chuyên Mỹ tham quan Bảo tàng gốm Bát Tràng. Ảnh: Nguyễn Mai

Bên cạnh đó, một số chủ thể gặp khó khăn trong việc duy trì chất lượng ổn định và đáp ứng yêu cầu thị trường quốc tế. Để khắc phục, Hà Nội sẽ tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo, và đầu tư hạ tầng, đồng thời khuyến khích các chủ thể liên kết theo chuỗi giá trị để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho biết: “Chúng tôi sẽ nỗ lực để vượt qua những thách thức này, biến khó khăn thành cơ hội để phát triển sản phẩm OCOP của Hà Nội ngày càng vững mạnh. Hà Nội cam kết tiếp tục đồng hành cùng các chủ thể OCOP, đảm bảo chương trình phát triển bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định vị thế Thủ đô trong chương trình OCOP quốc gia”

Tiếp tục ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ

Trước những khó khăn trên, TP. Hà Nội sẽ tiếp tục ban hành và triển khai các hỗ trợ toàn diện cho các chủ thể OCOP, bao gồm hỗ trợ về vốn, đào tạo nâng cao năng lực, chuyển giao công nghệ, xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu.

Cụ thể, về tài chính, thành phố sẽ cung cấp các chương trình tín dụng ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, và huy động vốn qua các hợp tác xã cổ phần để các chủ thể OCOP mở rộng sản xuất.

Đối với hoạt động đào tạo và tập huấn, thành phố tổ chức các khóa đào tạo về quản trị, tiếp thị, và chuyển đổi số cho khoảng 1.200 cán bộ quản lý và 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã.

Trong lĩnh vực hạ tầng, sẽ đầu tư nâng cấp 5 - 10 trung tâm thiết kế sáng tạo và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch vào năm 2025, đồng thời hỗ trợ xây dựng các điểm bán hàng OCOP tại các khu du lịch và trung tâm hành chính.

banh-mut-keo-bao-minh..jpg

Hà Nội đang tiếp tục thực hiện đánh giá chất lượng các sản phẩm OCOP trên địa bàn. Ảnh: Nguyễn Mai

Khâu quan trọng nhất và không thể thiếu đó là hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại. Thành phố sẽ hỗ trợ các chủ thể tham gia hội chợ trong và ngoài nước, xây dựng thương hiệu, và áp dụng công nghệ số trong quảng bá sản phẩm để mở rộng thị trường, các chủ thể OCOP yên tâm sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, hiện Hà Nội có số lượng sản phẩm OCOP 5 sao còn hạn chế do yêu cầu khắt khe về chất lượng, bao bì, và khả năng cạnh tranh quốc tế.

Để thúc đẩy phát triển các sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao, thành phố sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, tài chính và công nghệ để cải tiến sản phẩm, từ thiết kế bao bì đến nâng cao chất lượng và truy xuất. Bên cạnh đó, tổ chức các chương trình đào tạo về quản trị kinh doanh, tiếp thị quốc tế, và tiêu chuẩn xuất khẩu cho các chủ thể có sản phẩm tiềm năng 5 sao.

Đồng thời, tăng cường đưa các sản phẩm tiềm năng 5 sao tham gia các hội chợ quốc tế, triển lãm, và các sự kiện ngoại giao để quảng bá và tìm kiếm đối tác đồng thời để các chủ thể Hà Nội nắm bắt được xu thế trong thời gian tới và là cơ hội học hỏi, trao đổi về câu chuyện sản phẩm, thiết kế bao bì nhãn mác, chứng nhận nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

“Hà Nội cũng sẽ ưu tiên phân bổ nguồn lực từ các chương trình OCOP thành phố và xúc tiến thương mại để hỗ trợ các sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn 5 sao. Mục tiêu là đến năm 2025, Hà Nội sẽ có thêm ít nhất 20 sản phẩm đạt 5 sao, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu OCOP Thủ đô” - ông Hoa nhấn mạnh.

Từ đầu năm 2025 đến nay, TP. Hà Nội đã tổ chức thành công hàng loạt sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng… nhằm thúc đẩy phục hồi, phát triển các hoạt động dịch vụ thương mại, kết nối giao thương. Từ đó, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP sản xuất kinh doanh đẩy mạnh sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng. Khuyến khích phát triển sản phẩm hàng hóa gắn với các loại hình thương mại, dịch vụ điện tử, văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó, Hà Nội đã phát triển được 110 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đã tạo điều kiện để người tiêu dùng Thủ đô nhận diện và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

(Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội)

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/ha-noi-thuc-hien-chuong-trinh-moi-xa-mot-san-pham-ocop-thuc-day-cac-san-pham-co-tiem-nang-10392884.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Mùa Thu Hà Nội dịu dàng qua từng con phố nhỏ
Gió lạnh 'chạm phố', người Hà Nội rủ nhau check-in đầu mùa
Sắc tím Tam Cốc – Bức họa diệu kỳ giữa lòng Ninh Bình
Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

NHÌN LẠI HÀNH TRÌNH KẾT NỐI VĂN HÓA - LỄ HỘI VĂN HÓA THẾ GIỚI TẠI HÀ NỘI 2025

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm