Quy mô sản phẩm OCOP lớn nhất cả nước
Một trong những mục tiêu quan trọng xuyên suốt Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Khóa XVII là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân khu vực nông thôn. Kiên định mục tiêu trên, thành phố xác định Chương trình OCOP là giải pháp quan trọng nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Chương trình số 04-CTr/TU thông qua thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, phát triển sản phẩm OCOP.

Từ khi Chương trình OCOP được phát động năm 2019, Hà Nội luôn nằm trong nhóm địa phương triển khai hiệu quả nhất. Báo cáo của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM thành phố cho thấy, trong 9 tháng năm 2025, các quận, huyện của Hà Nội đã hoàn thành đánh giá 146 sản phẩm OCOP mới, trong đó có 5 sản phẩm 4 sao và 141 sản phẩm 3 sao. Lũy kế đến nay, toàn thành phố đã đánh giá và công nhận 3.463 sản phẩm OCOP, gồm 9 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao. Với kết quả này, Hà Nội chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của Việt Nam - con số thể hiện rõ vai trò đầu tàu trong phát triển sản phẩm đặc trưng vùng miền.
Theo Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM Hà Nội Ngọ Văn Ngôn, không chỉ chiếm tỷ lệ sản phẩm OCOP lớn, mà Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng, tích cực tham gia của các sở ngành, địa phương và các thành phần kinh tế khác nhau.
Thời điểm hiện tại, 100% các xã, phường đều có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Toàn thành phố ghi nhận 100 làng nghề, làng có nghề, 134 hợp tác xã và hàng ngàn doanh nghiệp, hộ kinh doanh có sản phẩm OCOP. Điều đó cho thấy sức lan toả sâu rộng và sự quan tâm của các đơn vị, địa phương, các thành phần kinh tế đến Chương trình OCOP.
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các xã, phường tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm theo đúng quy định. Hỗ trợ các chủ thể nâng cấp những sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng hàng năm để dự thi nâng hạng sản phẩm OCOP.
Mở rộng thị trường, nâng tầm thương hiệu
Song song với công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm, Hà Nội còn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP. Hàng năm thành phố cũng quan tâm tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng nhằm thúc đẩy phục hồi, phát triển các hoạt động dịch vụ thương mại, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP sản xuất kinh doanh đẩy mạnh sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng, khuyến khích phát triển sản phẩm hàng hóa gắn với các loại hình thương mại, dịch vụ điện tử, văn minh, hiện đại.

Từ đầu năm 2025 đến nay, hàng chục sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền đã được tổ chức, tạo không gian kết nối giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Các sự kiện như Tuần lễ OCOP Nam Bộ tại Công viên Thống Nhất hay Hội chợ OCOP đồng bằng sông Hồng tại Tây Hồ đã thu hút đông đảo người dân Thủ đô. Khách hàng được trực tiếp trải nghiệm, mua sắm nông sản đặc trưng vùng miền, đồng thời giúp doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường và tăng nhận diện thương hiệu.
Bên cạnh đó, thành phố đã phát triển được 115 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; xây dựng 16 Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn Thành phố đã tạo điều kiện để người tiêu dùng Thủ đô nhận diện và tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Hà Nội cũng đang phối hợp với các tỉnh, thành phố xây dựng hơn 1.500 chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn và 172 chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nội địa, bảo đảm đầu ra ổn định, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Hiện, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội để tham mưu UBND thành phố ban hành Chương trình OCOP giai đoạn 2026- 2035. Trọng tâm của giai đoạn mới là nâng cấp chất lượng sản phẩm hiện có, phát triển nhóm sản phẩm mới gắn với đổi mới sáng tạo, thiết kế và giá trị văn hóa vùng miền. Trong đó, Hà Nội sẽ tiếp tục đánh giá, phân hạng, nâng cấp sản phẩm OCOP hiện có, hỗ trợ chủ thể xây dựng thương hiệu, mở rộng kênh tiêu thụ và phát triển chuỗi giá trị nông sản bền vững.
Để Chương trình OCOP thực sự mang lại giá trị cho các chủ thể, trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội mong muốn Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ trong công tác kết nối cung - cầu; hỗ trợ chủ thể tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại nông sản, thực phẩm do Hà Nội tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển Chương trình OCOP, mang lại lợi ích thiết thực cho các thành phần kinh tế và mọi người dân.
Với những bước đi bài bản đó, Hà Nội đang từng bước kiến tạo thương hiệu OCOP không chỉ lớn về số lượng mà còn mạnh về chất lượng, xứng đáng là đầu tàu trong phát triển sản phẩm OCOP, đẩy mạnh kinh tế nông thôn.
(Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội)
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/thuc-hien-chuong-trinh-ocop-o-ha-noi-khang-dinh-vi-the-dau-tau-trong-phat-trien-san-pham-10391090.html
Bình luận (0)