Người dân tập trung tại Trường Tiểu học Phú Mỹ C, xã Mỹ Hương để làm thủ tục hành chính.
Trong hàng ghế chờ, anh Lý Sậy ở ấp Tá Biên vừa hoàn tất thủ tục chứng thực giấy tờ tùy thân và giấy khai sinh cho con gái chuẩn bị nhập học vào lớp 4. Nở nụ cười nhẹ nhõm, anh Sậy chia sẻ: “Nhà tôi cách Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Hương khoảng 10km. Nay được các cán bộ xã đến Trường Tiểu học Phú Mỹ C để hỗ trợ làm hồ sơ nên rất thuận tiện, tôi chỉ đi 1km là đến nơi. Nhiều bà con khác không có xe máy vẫn đi bộ đến đây được, rất tiết kiệm thời gian và chi phí. Cán bộ hướng dẫn lại nhiệt tình, thân thiện”.
Cũng tại Trường Tiểu học Phú Mỹ C, ông Tần Lượn, 67 tuổi, ở ấp Sóc Xoài, cẩn thận xếp lại tập giấy tờ vừa được xác nhận. Đây là lần đầu ông trải nghiệm hình thức làm thủ tục hành chính một cách đơn giản và nhanh gọn đến vậy. Theo ông Tần Lượn, nhà cách Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã hơn 12km, trong khi cha mẹ các cháu đi làm ăn xa, mọi thủ tục nhập học cho 4 đứa cháu đều do ông đứng ra làm thay. Ông bộc bạch: “Có cán bộ về tận nơi để hỗ trợ làm thủ tục thế này, bà con đỡ vất vả lắm.”
Xã Mỹ Hương được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã: Phú Mỹ, Thuận Hưng và Mỹ Hương. Đây là địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống, chiếm 56,92% dân số. Sau sáp nhập, xã Mỹ Hương có địa bàn rộng, dân cư phân bố tại 26 ấp, trong đó có nơi cách trung tâm xã đến 15km. Trong khi người dân vẫn đang làm quen với địa điểm hành chính mới, thì việc đi lại để thực hiện thủ tục hành chính còn nhiều khó khăn. Hiện nay đang vào mùa cao điểm tựu trường, nhu cầu cấp giấy khai sinh, chứng thực hồ sơ học sinh, xác nhận các giấy tờ liên quan đến y tế, bảo trợ xã hội... lại tăng cao.
Trước thực tế đó, Đảng ủy, UBND xã Mỹ Hương phối hợp với các trường học, ban nhân dân các ấp triển khai mô hình “Hành chính công lưu động gắn với mùa khai trường năm 2025”. Mô hình được triển khai vào các ngày cuối tuần trong tháng 8, tại điểm trường học, nhà văn hóa ấp hoặc các địa điểm thuận lợi khác.
Cán bộ công an hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Theo bà La Thị Bích Ngoan, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Hương, Tổ Hành chính công lưu động gồm công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công, các phòng chuyên môn, Công an và Đoàn thanh niên. Tổ Hành chính công sẽ tiếp nhận, hướng dẫn hồ sơ tại chỗ, kết quả sẽ được gửi về trường để trả cho phụ huynh khi làm thủ tục nhập học.
Ngoài mô hình trên, thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Hương đã kéo dài thời gian tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thêm 30 phút mỗi buổi sáng, chiều. Thời gian làm việc tăng thêm được áp dụng từ 15-7 đến hết 15-8-2025 hoặc cho đến khi có thông báo mới. Qua đó nhằm tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt là người đi làm ăn xa có thêm thời gian thực hiện các thủ tục như chứng thực lý lịch, xác nhận đơn xin việc.
Trung tâm cũng tăng cường hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân. Đặc biệt là, các công chức đều biết tiếng Khmer để thuận tiện giao tiếp với người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Tính từ ngày 1-7-2025 đến ngày 9-8-2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Hương đã tiếp nhận và giải quyết 1.193 hồ sơ. Trong đó, trực tuyến 143 hồ sơ, trực tiếp và dịch vụ BCCI 1.050 hồ sơ; đã giải quyết 1.164 hồ sơ trước hạn, đang giải quyết 19 hồ sơ; tỷ lệ trước và đúng hạn 100%.
Xã Mỹ Hương đã liên tục chủ động đổi mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính với những cách làm sát thực tế, vừa giảm thời gian đi lại cho người dân, vừa củng cố niềm tin, sự gắn bó giữa chính quyền và nhân dân. Đây cũng là bước đi thiết thực trong xây dựng nền hành chính công phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân.
Bài, ảnh: QUỐC KHA
Nguồn: https://baocantho.com.vn/hanh-chinh-cong-luu-dong-mang-dich-vu-den-gan-dan-mua-khai-truong-a189775.html
Bình luận (0)