Những màn trình diễn pháo hoa kéo dài trong 2 tháng hè đã đưa Đà Nẵng trở thành tâm điểm, góp phần thu hút khách trong nước và quốc tế. Ảnh: THU HÀ |
Từ cuộc thi trở thành lễ hội
DIFC 2008 do UBND thành phố tổ chức, gói gọn trong 3 đêm trình diễn liên tiếp. Sự xuất hiện của pháo hoa khi đó tạo ra một hiệu ứng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của rất đông du khách trong nước và quốc tế. Lần đầu tiên Việt Nam có cuộc thi trình diễn pháo hoa quy mô mang tầm quốc tế do Đà Nẵng đăng cai tổ chức. Đây cũng là lần đầu tiên người dân tại Đà Nẵng được thưởng thức các màn trình diễn pháo hoa kết hợp với âm nhạc. Trải qua các năm, DIFC dần tạo được ấn tượng và trở thành sự kiện được người dân và du khách Đà Nẵng mong đợi mỗi khi tới mùa hè.
Qua 7 mùa pháo hoa (từ 2008 đến 2015), DIFC do thành phố tổ chức, từ 4 đội trong mùa đầu tiên tăng lên 5 đội ở các năm tiếp theo. Đến năm 2017, UBND thành phố giao DIFC cho Công ty CP Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) tổ chức với mong muốn nâng tầm về quy mô, sự mới mẻ và khác biệt. Từ một cuộc thi chỉ kéo dài vài ngày, DIFC được nâng tầm lên trở thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (Da Nang international Fireworks Festival - DIFF) trải dài hằng tháng với rất nhiều hoạt động phụ trợ đi kèm. Những người làm du lịch cho rằng đây là một bước ngoặt lớn đối với ngành du lịch thành phố. Sự kiện kéo dài trong hai tháng đã góp phần thúc đẩy, thu hút khách đến với Đà Nẵng trong suốt mùa hè.
Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh, DIFC trước đây và DIFF hiện nay đã tạo ra “cú hích” lớn đối với sự phát triển của thành phố, không chỉ trong lĩnh vực du lịch mà cả những lĩnh vực khác. Sự kiện này góp phần không nhỏ vào thành công chung của thành phố khi được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) vinh danh là “Điểm đến, sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á - Asia’s Leading Festival and Event Destination” vào năm 2016 và 2022, cùng rất nhiều giải thưởng uy tín, bình chọn quốc tế khác.
Gắn bó với DIFF từ những ngày đầu tiên được tổ chức, bà Nadia Shakira Wong, Giám đốc Công ty Tư vấn tổ chức pháo hoa Global 2000, nhận thấy sự phát triển không ngừng của Đà Nẵng qua các mùa pháo hoa. Đội pháo hoa Đà Nẵng bước vào cuộc thi trình diễn pháo hoa nghệ thuật mang tầm quốc tế khi chưa từng tham gia trình diễn tại một cuộc thi lớn nào. Vậy mà qua từng năm, các thành viên của đội pháo hoa Đà Nẵng tích lũy kinh nghiệm, ngày càng trưởng thành trong việc kết hợp âm nhạc và pháo hoa, tạo được ấn tượng cho người xem. “Công tác tổ chức của DIFF ngày càng chuyên nghiệp, bài bản qua từng năm. Từ chỗ ăn ở của các đội tham gia đến các chương trình nghệ thuật, sân khấu, khán đài dành cho khán giả, nhất là khu vực lắp đặt pháo, nhà chờ, nhà họp, nước uống… đều được ban tổ chức chuẩn bị chu đáo, khiến đơn vị tư vấn và các thành viên tham gia trình diễn rất hài lòng”, bà Nadia Shakira Wong bày tỏ.
Thương hiệu riêng có của Đà Nẵng
Gắn bó với DIFF từ những ngày đầu tiên, anh Đặng Văn Bình, chuyên viên Trung tâm Phát triển hợp tác quốc tế và dịch vụ đối ngoại (Sở Ngoại vụ) có 9 năm trong vai trò là phiên dịch viên (từ 2008 đến 2019) và từ 2023 đến nay anh là thành viên của đội pháo hoa Đà Nẵng. Anh hỗ trợ nhiều đội tham gia trình diễn tại DIFF, trong đó có đội pháo hoa đến từ Mỹ, từng vô địch DIFC 2013. Anh Bình chia sẻ, tham gia DIFF là hành trình tuyệt vời, qua mỗi mùa lại có những cảm xúc khác nhau.
Cũng là pháo hoa, cũng là âm nhạc nhưng mỗi năm được thiết kế, kết hợp thành những màn trình diễn mới rất đáng để xem, rất đáng để chờ đợi. “Người phiên dịch không chỉ đơn thuần là “cầu nối” ngôn ngữ giữa các bên để truyền tải thông tin từ ban tổ chức tới các đội tham gia mà còn cần có thêm chút kiến thức, kinh nghiệm về chuyên ngành pháo hoa… để công việc được thuận lợi, suôn sẻ. Qua mỗi năm, công tác tổ chức DIFF của thành phố lại được triển khai tốt hơn, sự phối hợp giữa các bên bài bản, nhịp nhàng hơn”, anh Bình chia sẻ.
Từng 4 lần tham gia trình diễn tại các mùa DIFF (2017, 2018, 2023, 2024), Đà Nẵng trở thành địa chỉ thân quen của các thành viên đội pháo hoa đến từ Ý. Ông Damiano Baraido, Đội trưởng đội pháo hoa Ý, chia sẻ mặc dù đã đến nhiều quốc gia để trình diễn pháo hoa nhưng Đà Nẵng luôn mang lại cho ông ấn tượng khác biệt. “Ở Đà Nẵng, chúng tôi có thể thoải mái, gặp gỡ trò chuyện cùng nhau như đang ở đất nước tôi. Khi đi tham quan, dạo phố người dân địa phương luôn niềm nở, chào đón chúng tôi bằng những nụ cười thân thiện. Chính vì thế mà khi có cơ hội chúng tôi đều muốn quay trở lại với DIFF”, ông Damiano Baraido cho hay.
Sau 17 năm với 13 lần tổ chức, DIFF trở thành thương hiệu riêng có của Đà Nẵng, góp phần đưa du lịch của thành phố vươn xa, trở thành sự kiện lễ hội thu hút đông đảo người dân, du khách. Từ DIFF 2024, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng có sự tăng trưởng ấn tượng và vượt cùng kỳ năm 2019, thời điểm chưa xảy ra Covid-19. Theo số liệu của Cục thống kê thành phố, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tháng 6 ước đạt 2.523 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, doanh thu lĩnh vực lưu trú ước đạt 973 tỷ đồng; lĩnh vực ăn uống ước đạt 1.549 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt gần 12.932 tỷ đồng, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, doanh thu lĩnh vực lưu trú ước đạt 4.684 tỷ đồng, tăng 36,4%; lĩnh vực ăn uống đạt 8.248 tỷ đồng, tăng 15,4%.
Để có được thành công của DIFF, thành phố huy động nhiều nhân lực cùng chung tay vì thương hiệu thành phố du lịch thân thiện, an toàn và mến khách. Cùng với các hoạt động phụ trợ, DIFF trở thành tâm điểm của mỗi mùa hè, chất lượng sự kiện liên tục được làm mới, nâng tầm quốc tế, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành thành phố đáng đến, khẳng định thương hiệu “Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á” cũng như đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. DIFF đã và đang trở thành món ăn tinh thần được du khách trong nước và quốc tế mong đợi mỗi khi hè về, trở thành thương hiệu riêng có của Đà Nẵng với tên gọi thân thương “thành phố pháo hoa”.
THU HÀ
Nguồn: https://baodanang.vn/channel/5433/202505/hanh-trinh-xay-thuong-hieu-4007877/
Bình luận (0)