Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hoàn thiện cơ sở lý luận, nâng cao kỹ năng an toàn giao thông học đường

Hội thảo khoa học cấp Bộ do Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức ngày 30/10/2025 tập trung làm rõ hai nội dung trọng tâm: Hoàn thiện khung lý thuyết các chỉ số bảo đảm an toàn thuộc Bộ chỉ số an ninh, an toàn quốc gia và đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh – góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới.

Báo Tin TứcBáo Tin Tức31/10/2025

Từ lý luận chỉ số an toàn quốc gia đến nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông học đường

Ngày 30/10, tại Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND), Hội đồng Lý luận Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ với chủ đề: “Hoàn thiện khung lý thuyết các chỉ số bảo đảm an toàn thuộc Bộ chỉ số an ninh, an toàn quốc gia và công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông đường bộ an toàn cho học sinh”. Thiếu tướng, TS. Chử Văn Dũng, Phó Giám đốc Học viện CSND, chủ trì Hội thảo.

Chú thích ảnh
Thiếu tướng, TS. Chử Văn Dũng, Phó Giám đốc Học viện CSND chủ trì Hội thảo. Ảnh: Thu Hà/HV CSND

Tham dự có đại diện Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, đại diện Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, các Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng nhiều chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo Công an địa phương.

Hội thảo nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 51-NQ/TW về Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia và quyết định của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/3/2024 về việc thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành xây dựng Bộ chỉ số an ninh, an toàn quốc gia – một công cụ đánh giá, đo lường hiện đại và khách quan về trạng thái an ninh, an toàn quốc gia. Theo đó, Bộ Công an được giao chủ trì 5/9 chỉ số an toàn, gồm: An toàn giảm tội phạm, an toàn tài sản, an toàn quyền riêng tư, an toàn cháy nổ và an toàn giao thông.

Học viện CSND được giao nghiên cứu, luận giải khung lý thuyết của các chỉ số này – xác định khái niệm, nội hàm, tiêu chí, quy trình và phương pháp đánh giá – để đảm bảo Bộ chỉ số vừa mang tính khoa học, vừa khả thi, sát thực tiễn.

Tại Hội thảo, gần 20 ý kiến phát biểu đã tập trung trao đổi về cách tiếp cận, phương pháp xây dựng, yêu cầu liên ngành và tính đồng bộ của hệ thống chỉ số an toàn. Các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn hóa cơ sở lý luận, đảm bảo thống nhất nhận thức và phương pháp đánh giá giữa các lĩnh vực, qua đó hình thành công cụ đo lường khoa học, giúp Chính phủ hoạch định chính sách an ninh, trật tự, an toàn xã hội một cách hiệu quả, minh bạch.

Chú thích ảnh
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Thu Hà/HV CSND

Giáo dục kỹ năng giao thông – nền tảng xây dựng xã hội an toàn

Cùng với nội dung về chỉ số an toàn, Hội thảo dành thời lượng lớn thảo luận chuyên đề “Công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông đường bộ an toàn cho học sinh các nhà trường” – vấn đề được coi là nền tảng của văn hóa an toàn xã hội.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, năm 2024 cả nước xảy ra 3.977 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, chiếm 16,8% tổng số vụ, tăng 1,6% so với 2023. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu kiến thức, kỹ năng và ý thức tuân thủ quy tắc giao thông của một bộ phận học sinh, cùng với sự buông lỏng giám sát từ gia đình và nhà trường.

Hội thảo nhận được 92 bài tham luận, đi sâu vào bốn nhóm vấn đề: Cơ sở lý luận của công tác tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông học đường; Thực trạng và mô hình hiệu quả tại các địa phương; Giải pháp đổi mới phương pháp truyền thông, hướng dẫn kỹ năng; Kinh nghiệm quốc tế trong giáo dục giao thông cho thanh thiếu niên.

Các đại biểu ghi nhận những kết quả tích cực từ mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, các hoạt động ngoại khóa, sân khấu hóa, và truyền thông qua mạng xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu giáo viên chuyên trách, thiếu cơ sở vật chất và sự phối hợp liên ngành chưa đồng bộ.

Nhiều ý kiến đề xuất cần đưa giáo dục an toàn giao thông vào chương trình chính khóa, có chuẩn kỹ năng và bộ công cụ đánh giá năng lực phù hợp với từng lứa tuổi; đồng thời tăng cường phối hợp giữa Bộ Công an – Bộ Giáo dục – chính quyền địa phương để xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh.

Chú thích ảnh
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Thu Hà/HV CSND

Khoa học – giáo dục – an toàn: Ba trụ cột của quản trị an ninh bền vững

Kết luận Hội thảo, Thiếu tướng Chử Văn Dũng nhấn mạnh: Việc song song nghiên cứu hoàn thiện khung lý thuyết Bộ chỉ số an ninh, an toàn quốc gia và đẩy mạnh tuyên truyền kỹ năng an toàn giao thông học đường thể hiện cách tiếp cận toàn diện giữa lý luận và thực tiễn trong quản trị an ninh xã hội hiện nay.

Hai mảng công tác tuy khác nhau về phạm vi, nhưng đều hướng tới mục tiêu chung: xây dựng nền an ninh quốc gia vững mạnh, xã hội an toàn, người dân được bảo vệ từ nhận thức đến hành động.

Từ kết quả hội thảo, Học viện CSND tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các tiêu chí, cơ sở lý luận và mô hình giáo dục an toàn giao thông phù hợp với bối cảnh mới – góp phần cùng Bộ Công an xây dựng Bộ chỉ số an ninh, an toàn quốc gia mang tính khoa học, hiện đại, và phục vụ hiệu quả công tác hoạch định chính sách.

Nguồn: https://baotintuc.vn/xa-hoi/hoan-thien-co-so-ly-luan-nang-cao-ky-nang-an-toan-giao-thong-hoc-duong-20251031092742924.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới
Lũ lụt lịch sử ở Hội An, nhìn từ máy bay quân sự Bộ Quốc phòng
'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m
Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm