
Giữ gìn văn hóa bản địa
LocalLife.Asia ra đời từ chính trải nghiệm của anh Trần Đăng Huy (phường Hòa Xuân, TP. Đà Nẵng) cùng cộng sự Trần Hải Thành. Là người từng rong ruổi khắp các miền quê Việt Nam, lắng nghe câu chuyện của người dân, cảm nhận nhịp sống bản địa, anh Huy nhận ra đằng sau mỗi chuyến đi là vô vàn giá trị đang bị bỏ ngỏ.
“Chúng tôi nhận thấy phần lớn lợi nhuận từ du lịch lại không quay về cộng đồng. Người dân địa phương chỉ nhận được phần nhỏ bé từ thị trường du lịch đang phát triển. Trong khi đó, lớp trẻ lại rời làng quê vì không có cơ hội phát triển ngay trên quê hương mình”, anh Huy chia sẻ.
Từ trăn trở đó, LocalLife.Asia được thai nghén và xây dựng như hệ sinh thái du lịch số. Đây là nơi du khách có thể đặt chân đến những trải nghiệm cá nhân hóa, giàu bản sắc; đồng thời, mỗi chi tiêu của họ đều mang ý nghĩa nuôi dưỡng cộng đồng. Dự án được thiết kế là nền tảng mở, giúp người dân trực tiếp đăng tải các dịch vụ lưu trú, trải nghiệm văn hóa, sản phẩm địa phương để tiếp cận thị trường du lịch toàn cầu.
Theo anh Huy, LocalLife.Asia hướng đến du lịch có trách nhiệm. Tại nền tảng này, từng ngôi nhà, nếp sống, từng món ăn hay các làn điệu dân ca... đều có thể trở thành trải nghiệm thú vị để du khách khám phá. Điểm đặc biệt là người dân có thể dễ dàng tạo gian hàng, quản lý dịch vụ, nhận đặt chỗ và được chia sẻ doanh thu minh bạch.
Mỗi sản phẩm đều mang hơi thở bản địa, không trùng lặp và không thương mại hóa một cách rập khuôn. Trong nền tảng, có cả những phần nội dung được ví như “kho lưu trữ sống” để lưu giữ dữ liệu văn hóa, tri thức truyền thống, phong tục tập quán.
“Không chỉ giải bài toán công nghệ hay kết nối thị trường, chúng tôi nhắm đến mục tiêu sâu xa hơn là khơi mở động lực phát triển nội sinh trong cộng đồng. Khi người dân địa phương có thể làm chủ sản phẩm của chính mình, đặc biệt là lớp trẻ, họ sẽ có thêm lý do để ở lại thay vì rời bỏ quê hương”, anh Huy chia sẻ.
Nền tảng này không chỉ là nơi giới thiệu homestay hay tour, mà là cây cầu kết nối giữa cộng đồng địa phương và du khách khắp thế giới, tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo để thu hút du khách trong và ngoài nước. Chúng tôi muốn mỗi trải nghiệm tại LocalLife.Asia là một hành trình khám phá văn hóa - nơi du khách không chỉ đến để ngắm cảnh, mà còn được lắng nghe, được học hỏi, được trải nghiệm và thấu hiểu văn hóa của con người nơi đó.
Anh Trần Đăng Huy, người sáng lập dự án LocalLife.Asia
Ứng dụng công nghệ số để quảng bá du lịch
Các sản phẩm trên nền tảng đáp ứng trực tiếp các xu hướng thị trường như: nhu cầu trải nghiệm chân thực của du khách với mong muốn được hòa mình vào văn hóa địa phương, tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo, có ý nghĩa và được cá nhân hóa sâu sắc; xu hướng du lịch bền vững và có trách nhiệm; tạo cơ hội việc làm và phát triển tại địa phương, giảm áp lực thất nghiệp và khuyến khích họ ở lại gìn giữ văn hóa, trở thành thế hệ tiếp nối các giá trị truyền thống.
Đặc biệt, khắc phục “rò rỉ lợi nhuận” (economic leakage) trong du lịch, hướng tới việc đảm bảo lợi ích kinh tế từ du lịch ở lại trong cộng đồng, giải quyết vấn đề cốt lõi của du lịch truyền thống.

Anh Huy cho biết sẽ phát triển nền tảng web và ứng dụng di động thân thiện với người dùng, tích hợp hệ thống đặt chỗ và thanh toán an toàn, giảm chi phí giao dịch và ngăn chặn gian lận. Nền tảng được áp dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu người dùng trên ứng dụng để cá nhân hóa đề xuất du lịch, nâng cao sự gắn kết của du khách và tối ưu hóa quy trình lập kế hoạch.
Bên cạnh đó, công nghệ lưu trữ đám mây sẽ được sử dụng để xây dựng kho dữ liệu văn hóa, đảm bảo an toàn, khả năng truy cập và bảo tồn lâu dài.
“Trong nền tảng, ngoài việc hiển thị kết quả theo danh sách truyền thống, chúng tôi sử dụng bản đồ để người dùng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn các dịch vụ đúng nhu cầu và nhanh nhất, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng”, anh Huy nói.
Hiện dự án LocalLife.Asia đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu thị trường chuyên sâu, xác định rõ tiềm năng và nhu cầu của du lịch cộng đồng tại Châu Á - Thái Bình Dương.
Dự kiến trong tháng 8-2025, LocalLife.Asia sẽ ra mắt phiên bản MVP (sản phẩm khả dụng tối thiểu) với đầy đủ tính năng cơ bản. Đến nay, nền tảng đã có hơn 1.100 sản phẩm (lưu trú, trải nghiệm, dịch vụ) được thu thập dữ liệu và hơn 700 sản phẩm có thể bán được.
Tại vòng sơ loại cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng – SURF 2025, LocalLife.Asia là 1 trong 10 dự án được chọn vào vòng chung kết dự kiến diễn ra vào ngày 29/7. Dự án hứa hẹn sẽ mang tính đột phá, giúp doanh nghiệp có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ ở các lĩnh vực liên quan trên thị trường, đáp ứng hiệu quả nhu cầu của khách hàng trong thời đại công nghệ số.
Nguồn: https://baodanang.vn/huong-toi-du-lich-cong-dong-ben-vung-3297023.html
Bình luận (0)