Từ tháng 10 đến tháng 11 năm nay, những trận mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở tại đoạn tuyến qua thôn Hòa Thọ (xã Hòa Vang). Bùn đất từ mái taluy trượt xuống, tràn phủ kín mặt đường, có thời điểm lấp hoàn toàn một làn xe khiến phương tiện di chuyển hết sức khó khăn. Ghi nhận ngày 10/12 cho thấy nhiều mảng đất đá vẫn còn bám dày, taluy xuất hiện vết nứt kéo dài, chân đồi đã được gia cố nhưng hai đầu vẫn tiếp tục bị nước cuốn tràn khi có mưa lớn.
Ông Hồ Văn Thanh, tài xế xe tải thường xuyên lưu thông trên tuyến này, chia sẻ: “Trời nắng thì không sao, nhưng cứ mưa lớn là anh em tài xế phải gọi điện thoại cho nhau để cảnh báo. Đất bùn tràn xuống trơn như mỡ, phanh thắng không ăn, rất dễ mất lái”. Một tài xế container khác cho biết nỗi lo chạy ban đêm càng nguy hiểm vì rất khó nhận diện kịp thời đất đá trượt xuống từ taluy.
Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng sạt lở đã xuất hiện nhiều năm, song năm nay nghiêm trọng hơn do lượng mưa lớn và nền đất yếu. Ông Nguyễn Đình Tuân, sống gần khu vực, cho hay: “Đoạn đường sạt lở từ cuối tháng 11 nhưng mới chỉ được cắm biển cảnh báo, xe phải đổi sang làn ngược chiều, tiềm ẩn tai nạn nếu không giảm tốc kịp thời”.
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng - chủ đầu tư dự án, ngay sau mỗi trận mưa lớn, đơn vị yêu cầu nhà thầu khẩn trương dọn bùn đất, đảm bảo thông tuyến và gia cố tạm chân taluy bằng rọ đá. Tuy vậy, tình trạng sạt lở đợt này phức tạp, kéo dài do nước mưa ngấm sâu, khiến việc xử lý chỉ dừng ở mức giải pháp tạm thời là điều tiết xe đi chung một làn và cắm biển cảnh báo nguy hiểm.
Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án, cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu lập phương án gia cố lại toàn bộ mái taluy ngay khi thời tiết cho phép. Về lâu dài, thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường hoàn thiện hồ sơ đấu giá khoáng sản giai đoạn 2024 - 2025 để chủ động nguồn vật liệu xử lý nền đất yếu và gia cố mái dốc”.
Song song đó, đơn vị đang nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật như cải tạo hình dạng mái dốc, bố trí hệ thống thoát nước ngang, dọc phù hợp địa hình miền núi, giảm áp lực dòng chảy bề mặt lên khu vực taluy vốn có địa chất yếu. Khi hoàn thiện, các giải pháp này được kỳ vọng sẽ xử lý căn cơ nguy cơ sạt lở, đảm bảo an toàn giao thông trong những mùa mưa tới.
Được biết, tuyến vành đai phía tây dài 19,2km, tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, kết nối trực tiếp quốc lộ 14B, quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và các trục ngang từ trung tâm ra phía tây thành phố. Công trình hoàn thành đã khớp nối hệ thống vành đai đô thị, tạo trục giao thông chiến lược cho phát triển công nghiệp, logistics và các vùng đô thị mới phía tây. Nhiều doanh nghiệp vận tải đánh giá tuyến đường giúp rút ngắn 15-20 phút mỗi chuyến, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, giảm áp lực lên các trục đường cũ.
Thế nhưng, tình trạng sạt lở liên tiếp cho thấy những thách thức mới trong quản lý vận hành, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mưa lớn cực đoan xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều.
Với vai trò là tuyến giao thông chiến lược của thành phố, việc xử lý dứt điểm các điểm sạt lở, tăng cường giải pháp bảo vệ taluy, cải tạo thoát nước và chủ động nguồn vật liệu gia cố được xem là yêu cầu cấp thiết nhằm bảo đảm an toàn giao thông, duy trì hiệu quả đầu tư công và tạo nền tảng vững chắc cho phát triển đô thị về phía tây Đà Nẵng.
Nguồn: https://baodanang.vn/khac-phuc-sat-lo-vao-mua-mua-tren-duong-vanh-dai-phia-tay-3314508.html






Bình luận (0)