
Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2025), trong hai ngày 11 và 12/10, tại Trung tâm thương mại Tasco Mall (số 7-9 đường Nguyễn Văn Linh, phường Việt Hưng, Hà Nội), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Báo Kinh tế và Đô thị, Trung tâm thương mại Tasco Mall, thương hiệu Acecook Việt Nam tổ chức chuỗi các hoạt động “Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo”.
Các hoạt động giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa phi vật thể phở Hà Nội được chia làm hai không gian: Phân khu tọa đàm kết nối và phân khu không gian giới thiệu, thưởng thức di sản văn hóa phi vật thể Hà Nội.
Không gian giới thiệu, thưởng thức di sản văn hóa phi vật thể Hà Nội được tổ chức ngoài trời có sự tham gia trình diễn quy trình nấu phở, trải nghiệm món ăn của các thương hiệu phở nổi tiếng như Phở Thìn Hàng Tre, Phở Long Bích, Phở Khôi Hói… Du khách đến với không gian này còn được check-in cùng với các đầu bếp, những người thực hành thức quà Hà Nội. Các gian hàng của các doanh nghiệp như Acecook Việt Nam cũng thể hiện hành trình sáng tạo từ phở truyền thống sang những thức quà tiện dụng trong đời sống bận rộn hiện nay.

Khu tọa đàm kết nối bao gồm các hoạt động: Tọa đàm “Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo”; Trưng bày không gian gia vị phở; Triển lãm về lịch sử và không gian văn hóa tập quán Phở Hà Nội; Trình diễn nghệ thuật truyền thống; Trưng bày các bức vẽ ký họa về di sản phi vật thể “Phở” của sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội.
Điểm nhấn của chương trình lần này là tổ chức tọa đàm mở “Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo” tại sảnh giữa của Trung tâm thương mại Tasco Mall. Tại tọa đàm, du khách được hòa vào dòng sự kiện, cùng với các chuyên gia hàng đầu về ẩm thực và công nghiệp văn hóa và các nghệ nhân phở, trao đổi về các nội dung như: Nhận diện và khai thác di sản văn hóa phi vật thể Phở Hà Nội với vai trò chất liệu cho sáng tạo liên ngành, vấn đề thương hiệu phở của các cửa hàng phở gia truyền; ứng dụng công nghệ số trong quảng bá di sản phở; các giải pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản phở trong đời sống đương đại…

Trong khuôn khổ của sự kiện, từ tháng 9/2025, Ban tổ chức đã phát động cuộc thi “Video ngắn giới thiệu về Phở Hà Nội” đến gần 10 trường đại học. Sau hơn 1 tháng phát động, Ban tổ chức đã thu về được gần 200 video của hơn 500 sinh viên, đến từ các trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường đại học Thủ đô, Viện Hà Nội học và Đào tạo quốc tế, Đại học Hòa Bình, Cao đẳng du lịch Việt Nam… giới thiệu về văn hóa, tập quán, cách thưởng thức và thương hiệu phở truyền thống của Hà Nội.
Các video đã góp phần lan tỏa không gian văn hóa Phở Hà Nội trên mạng xã hội. Ngoài ra, cuộc thi vẽ ký họa, thiết kế các sản phẩm lưu niệm về di sản văn hóa phi vật thể “Phở” của Khoa Mỹ thuật Cơ sở - Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đã tạo dấu ấn rất riêng cho hoạt động sáng tạo giá trị văn hóa ẩm thực phở trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo.
Các tác phẩm ký họa được trưng bày tại không gian mở của Trung tâm thương mại Tasco Mall đã thu hút đông đảo khách tham quan trẻ tuổi.
Chuỗi hoạt động “Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo” cũng thể hiện tư duy mới trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản khi đưa các hoạt động giới thiệu di sản văn hóa truyền thống vào các Trung tâm thương mại để người dân có nhiều cơ hội tiếp cận với di sản, đồng thời đưa các Trung tâm thương mại từng bước các điểm đến văn hóa-sáng tạo của người người dân Thủ đô.
Nguồn: https://nhandan.vn/khai-thac-gia-tri-cua-di-san-pho-trong-cong-nghiep-sang-tao-post914608.html
Bình luận (0)