Theo đó, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đã được thông xe tuyến chính và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025.
Sự kiện đánh dấu việc chính thức nối thông toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, hoàn thành mục tiêu chiến lược theo Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ ngành trung ương và địa phương cắt băng khánh thành tuyến chính Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông. Ảnh: Kim Anh.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022, gồm 12 dự án thành phần, với tổng chiều dài khoảng 729 km. Trong đó có hai dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau (gọi chung là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).
Chiều dài tuyến chính cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là 110,85 km và 25,85 km tuyến nối, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Điểm đầu dự án tại nút giao IC2, kết nối Quốc lộ 91 và tuyến Nam Sông Hậu, phường Hưng Phú (TP. Cần Thơ); điểm cuối tại nút giao IC12 thuộc xã Hồ Thị Kỷ (tỉnh Cà Mau).
Sau gần 3 năm triển khai thi công, với quyết tâm cao, phát huy tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca 4 kíp” và vận dụng hiệu quả các cơ chế đặc thù của Quốc hội và Chính phủ, Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã đủ điều kiện khánh thành.
Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang hiện đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục tuyến chính cao tốc và chính thức đưa vào khai thác vào lúc 9 giờ, ngày 20/12/2025. Các phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc được di chuyển với tốc độ tối đa 80km/h, tối thiểu 60km/h.
Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang đã hoàn thành các hạng mục tuyến chính cao tốc và chính thức đưa vào khai thác vào lúc 9 giờ, ngày 20/12/2025. Ảnh: Kim Anh.
Đối với đoạn Hậu Giang - Cà Mau, hiện nay cơ bản hoàn thành tuyến chính cao tốc. Chủ đầu tư và đơn vị thi công sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại và dự kiến hoàn thành toàn tuyến, đưa vào khai thác từ 9 giờ, ngày 31/12/2025.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 4 làn xe, bề rộng nền 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h. Các công trình được xây dựng đồng bộ gồm trạm thu phí không dừng, hệ thống giao thông thông minh (ITS).
Đại tá Trần Hải Bắc - Giám đốc Ban Trường Sơn Nam, Tổng Công ty Trường Sơn cho biết, ngay từ đầu Trường Sơn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào nguồn vật liệu cát đắp nền, tập kết đầy đủ cấp phối đá dăm và tổ chức thi công khoa học, chặt chẽ. Cùng với đó, Trường Sơn đã bố trí các đơn vị thi công đường, cầu có nhiều kinh nghiệm, chủ yếu là lực lượng nòng cốt của đơn vị.
Các mũi thi công được tổ chức theo phương châm “3 ca, 4 kíp”, làm việc liên tục, kể cả trong những thời điểm tiến độ căng thẳng. Ngoài ra, dự án được triển khai theo phương thức “cuốn chiếu”, hoàn thành dứt điểm từng đoạn từ nền, móng đến mặt đường, kết hợp đồng thời lắp đặt hệ thống an toàn giao thông. Cách làm này giúp hạn chế tình trạng dồn việc về cuối, góp phần đẩy nhanh tiến độ toàn tuyến.
Trên cả nước đồng loạt diễn ra Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình với tổng mức đầu tư 3,4 triệu tỷ đồng. Ảnh: Kim Anh.
Tại công trường, các công nhân gắn bó với dự án thời gian qua không giấu được sự xúc động. Ông Huỳnh Rết (63 tuổi) đảm nhận lái máy lu tại công trường chia sẻ, bản thân ông rất tự hào khi được đóng góp một phần nhỏ bé để hoàn thiện đường cao tốc. “Không có gì tự hào hơn khi thấy đường làm xong sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện hơn từ Nam ra Bắc”, ông Rết bộc bạch.
Anh Cao Chí Đức ở xã Thạnh Hòa (TP. Cần Thơ) vừa là công nhân thi công vừa là người dân địa phương phấn khởi cho hay, không khí tại công trường trong nửa tháng qua rất khẩn trương. Anh em công nhân ai nấy đều nôn nao, làm việc xuyên đêm để kịp tiến độ thông xe.
Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, trong quá trình triển khai dự án gặp không ít khó khăn, đặc biệt là thiếu hụt vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ kịp thời của các bộ, ngành trung ương và các địa phương vướng mắc được tháo gỡ, công trình về đích đúng kế hoạch.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ rút ngắn khoảng 50% thời gian di chuyển từ Cần Thơ đến Cà Mau so với trước. Ảnh: Kim Anh.
Ông Thi cho biết, thời gian qua đơn vị duy trì trên toàn tuyến từ 1.200-1.500 máy móc, thiết bị; cao điểm có hơn 3.000 công nhân, cán bộ kỹ thuật và kỹ sư; khoảng 200 mũi thi công hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ khoảng 3 giờ xuống còn khoảng 1,5 giờ so với trước. Điều này, có ý nghĩa kinh tế - xã hội đặc biệt quan trọng, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho khu vực ĐBSCL. Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ góp phần hình thành trục giao thông tốc độ cao, tăng cường liên kết vùng, kết nối chặt chẽ các trung tâm kinh tế, cảng biển và khu công nghiệp trọng điểm. Đặc biệt là kết nối TP. Cần Thơ - trung tâm vùng với cực nam của Tổ quốc.
Nguồn: https://nongnghiepmoitruong.vn/khanh-thanh-cao-toc-can-tho--ca-mau-truc-giao-thong-chien-luoc-cua-dbscl-d790213.html






Bình luận (0)