Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khi lễ hội mua sắm ngày độc thân đến sớm

VTV.vn - Dịp mua sắm 11/11 năm nay đối mặt với nhiều thách thức: kinh tế Trung Quốc đang có mức tăng trưởng quý III chỉ đạt 4,8% - chậm nhất trong vòng một năm trở lại đây.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam23/10/2025

Trung Quốc tung các gói kích cầu khủng dịp mua sắm 11/11

Ngày 11/11 tại Trung Quốc ban đầu là một ngày lễ để ăn mừng tình trạng độc thân - đối nghịch với Ngày lễ tình nhân Valentine, Ngày Độc thân (11/11) hiện nay tại Trung Quốc đã phát triển thành một lễ hội mua sắm trực tuyến kéo dài nhiều tuần. Và năm nay, nó bắt đầu sớm hơn cả năm ngoái, lập kỷ lục sẽ trở thành dịp mua sắm Ngày Độc thân dài nhất từ trước đến nay.

Dịp mua sắm 11/11 năm nay đối mặt với nhiều thách thức: kinh tế Trung Quốc đang có mức tăng trưởng quý III chỉ đạt 4,8% - chậm nhất trong vòng một năm trở lại đây; tình trạng giảm phát kéo dài và nhu cầu nội địa yếu. Đây chính là các lý do các gã khổng lồ thương mại điện tử phải tung ra những gói kích thích lớn chưa từng thấy.

Tại một sự kiện ở Thượng Hải, Alibaba đã quảng bá một khoản đầu tư "khủng" vào sự kiện bán hàng lớn nhất trong năm, bao gồm 50 tỷ NDT (tức 7 tỷ USD) ưu đãi cho các thành viên thuộc nhóm chi tiêu nhiều nhất. Giai đoạn bán hàng của hãng đã bắt đầu vào tối 15/10 và sẽ kéo dài đến nửa đêm Ngày Độc thân 11/11. Chỉ trong giờ đầu tiên mở bán, 35 thương hiệu lớn đã bán được lượng hàng hóa trị giá hơn 100 triệu NDT.

JD.com và Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc) đã khởi động chiến dịch từ ngày 9/10.

JD.com cho biết sẽ tung ra hơn 100.000 sản phẩm "hot" với giá thấp nhất trong năm. Thậm chí bán phá giá 50.000 chiếc quần giữ nhiệt chỉ với 2 NDT (tức hơn 7.000 đồng) mỗi chiếc (đã bao gồm phí vận chuyển).

Nếu năm ngoái, các mặt hàng gia dụng được ưa chuộng, thì năm nay là những thiết bị số hoặc các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp. Các phân tích cho thấy, người tiêu dùng Trung Quốc năm nay ưu tiên "giá trị thực" hoặc trải nghiệm; không còn chạy theo khuyến mãi cực đại như trước, mà hướng tới "chất lượng bền vững". Xu hướng này phản ánh một thực tế: Trung Quốc đang chuyển mình từ "nền kinh tế hàng hóa" sang "nền kinh tế trải nghiệm số", được dẫn dắt bởi AI và dữ liệu khách hàng.

Chủ đề mua sắm "Ngày Độc thân" đã nóng lên trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc những ngày này

Điểm khác lạ của mùa mua sắm ngày độc thân năm nay

Chủ đề mua sắm "Ngày Độc thân" cũng đã nóng lên trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc những ngày này. Một điểm dễ nhận thấy là sự kiện năm nay được đẩy lên sớm hơn đáng kể, tạo ra một mùa mua sắm 11/11 dài nhất từ trước đến nay.

Theo trang mạng Tin tức kinh tế hàng ngày, nhiều nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như JD hay Douyin đã khởi động chương trình 11/11 từ ngày 09/10, tức là ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Quốc khánh Trung Quốc. Trong khi đó, dù muộn hơn nhưng nền tảng Tmall của Alibaba cũng đã khởi động đợt khuyến mãi từ ngày15/10.

Trang Thời báo chứng khoán nhận định, đây là lựa chọn "bất đắc dĩ" của các nền tảng thương mại điện tử nhằm nâng cao doanh số, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và sức hút từ sự kiện mua sắm 11/11 có phần suy giảm.

Một điểm đáng chú ý khác là công nghệ AI đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi. Một báo cáo gần đây cho thấy AI đang được tích hợp toàn diện vào chuỗi kinh doanh thương mại điện tử của Trung Quốc, từ sản xuất nội dung, đề xuất thông minh, phản hồi khách hàng, cho đến quản lý chuỗi cung ứng. Việc tăng tốc tích hợp AI không chỉ giúp cải thiện hiệu quả bán hàng và nâng cao trải nghiệm người dùng, mà còn mở ra xu hướng chuyển từ mô hình tăng trưởng dựa trên lượng truy cập hiện nay sang mô hình lấy trí tuệ làm động lực.

Đánh giá triển vọng lễ hội mua sắm "Ngày Độc thân"

Dù mùa mua sắm 11/11 năm nay mới chỉ trải qua 1/3 chặng đường, nhưng những số liệu đã công bố cho thấy triển vọng tăng trưởng tương đối tích cực. Theo Thời báo chứng khoán, tính đến ngày 20/10, doanh số của hơn 52.000 thương hiệu trên nền tảng JD.com đã tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chỉ trong một giờ đầu tiên của chương trình khuyến mãi, nền tảng Tmall đã ghi nhận gần 19.000 thương hiệu có lượng giao dịch cao hơn cả ngày khuyến mãi đầu tiên trong năm ngoái.

Trong bối cảnh các hoạt động giảm giá đang dần bão hòa, nhiều nền tảng cũng đang đẩy mạnh tìm kiếm động lực tăng trưởng mới. Theo trang Sina, nền tảng Taobao sẽ chi 1 tỷ NDT cho các khoản trợ cấp trực tiếp, với mục tiêu giúp 100.000 thương gia tăng gấp đôi giao dịch ở thị trường nước ngoài trong dịp lễ hội mua sắm 11 năm nay.

Còn theo Tân Hoa Xã, thị trường giao đồ ăn và bán lẻ tức thời - loại hình kinh doanh đang nóng lên trong thời gian gần đây, được kỳ vọng sẽ trở thành điểm tăng trưởng mới cho nhiều nền tảng. Bên cạnh đó, Trung Quốc mới đây đã phát hành đợt trái phiếu Chính phủ đặc biệt kỳ hạn siêu dài trị giá 69 tỷ NDT nhằm hỗ trợ mua sắm mới hàng tiêu dùng. Điều này cùng với ưu đãi của các nền tảng sẽ góp phần tạo động lực kép, thúc đẩy tiêu dùng từ nay đến cuối năm, trong đó có sự kiện mua sắm 11/11.

Sự sôi động của lễ hội mua sắm Ngày Độc thân năm nay được cho là nhờ vai trò trụ cột của công nghệ Trí tuệ nhân tạo

Khi AI quyết định người thắng cuộc trong thương mại điện tử

Sự sôi động của lễ hội mua sắm Ngày Độc thân năm nay được cho là nhờ vai trò trụ cột của công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI). Nếu như 10 năm trước, thương mại điện tử là cuộc đua về quy mô người dùng và logistics, thì nay "vũ khí chiến lược" chính là trí tuệ nhân tạo. Việc khai thác tối đa các thế mạnh AI đang làm thay đổi một sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới - nơi hàng hóa hay giá cả không còn là yếu tố duy nhất quyết định sự thành công.

Năm nay, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã sử dụng các công cụ AI như một "vũ khí tăng trưởng", giúp đẩy mạnh khối lượng giao dịch. Đó là sử dụng AI để phân tích hơn 1 tỷ hành vi người dùng mỗi ngày trên Taobao và Tmall để dự đoán sản phẩm phù hợp từng khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm. Đó còn là việc sử dụng tính năng thử đồ ảo bằng AI giúp nâng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. Ở khâu vận chuyển, hệ thống Cainiao sử dụng AI để dự báo nhu cầu giao hàng, giảm 20% thời gian xử lý đơn.

Ông Wu Yongming - Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Alibaba cho biết: "So với năm 2022, năm của AI tạo sinh, quy mô tiêu thụ năng lượng của các trung tâm dữ liệu toàn cầu của Alibaba Cloud dự kiến sẽ tăng gấp mười lần vào năm 2032. Đây là một phần trong kế hoạch dài hạn của chúng tôi, vì chúng tôi tin rằng khoản đầu tư lớn như vậy sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp AI và chuẩn bị cho kỷ nguyên Siêu trí tuệ nhân tạo".

Giao hàng tức thì (tức nhận hàng trong vòng một giờ) cũng là một trọng tâm trong mùa mua sắm năm nay. JD.com, đối thủ truyền thống của Alibaba, đã nhanh chóng chọn ứng dụng AI vào logistics, kho vận và dịch vụ khách hàng. JD đã phát triển công cụ AI dự báo hành vi mua sắm để sắp xếp hàng hóa phù hợp từng vùng. Với mạng lưới logistics "AI tự chủ", các robot giao hàng và thiết bị bay không người lái của JD được điều phối bởi AI tại các trung tâm vận chuyển lớn như Bắc Kinh, Thâm Quyến. Điều này tạo nên lợi thế lớn trong bối cảnh người tiêu dùng đòi hỏi tốc độ cao và độ chính xác cao hơn bao giờ hết.

Trong khi đó, Douyin - phiên bản nội địa của Tiktok - hiện thống lĩnh lĩnh vực bán hàng livestream - lại sử dụng thuật toán AI mạnh mẽ để phân tích hành vi người dùng qua các video đã xem, lượt tương tác, thời gian xem livestream, lịch sử mua sắm, khu vực địa lý, độ tuổi… Từ đó, nền tảng đề xuất sản phẩm phù hợp cho từng người tiêu dùng, với mức độ cá nhân hóa cực cao.

Các tập đoàn đang hướng đến "AI hành vi" - công nghệ có khả năng dự đoán cảm xúc, động cơ mua sắm - không chỉ phản ứng với người tiêu dùng, mà còn điều khiển thói quen tiêu dùng thông qua thuật toán gợi ý của AI.

Nguồn: https://vtv.vn/khi-le-hoi-mua-sam-ngay-doc-than-den-som-10025102311430905.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm